Cho một mùa than thắng lợi

Thứ tư - 14/02/2024 09:08 448 0
Để đảm bảo việc sản xuất được an toàn và thuận lợi, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán tại các đơn vị sản xuất than của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã huy động nhiều nhân lực tham gia làm việc xuyên Tết. Với khí thế và quyết tâm cao ngay từ những ngày đầu năm mới, ngành Than đang sẵn sàng chinh phục những mục tiêu sản xuất, kinh doanh cao hơn năm cũ…
Cho một mùa than thắng lợi

Trong giây phút thiêng liêng đón giao thừa năm mới Xuân Giáp Thìn trên khai trường sản xuất than tại Công ty CP Than Núi Béo vẫn có những “ngôi sao” lặng lẽ làm việc bình thường. Sau những cái bắt tay ấm áp chúc mừng năm mới, nhóm công nhân chia nhau các vị trí trực gác bảo vệ ranh giới mỏ xuyên Tết. 

Tết năm nay, Phòng Thanh Tra - Pháp Chế - Bảo vệ quân sự huy động 130 công nhân tham gia trực Tết. Công việc của lực lượng bảo vệ trong những ngày này là sẽ thay phiên nhau trực 24/24 giờ, tham gia đi tuần các tuyến đường, bảo vệ kho than và trực gác 18 trạm chốt toàn Công ty. Việc đảm bảo an toàn cho mỏ là một trong những yếu tố quan trọng giúp đơn vị ổn định an ninh trật tự, sẵn sàng sản xuất bình thường trở lại sau kỳ nghỉ Tết kéo dài.

m2
Lực lượng bảo vệ Công ty CP Than Núi Béo tham gia trực xuyên Tết bảo vệ an toàn cho ranh giới mỏ.

8 năm làm bảo vệ là từng đó năm công nhân Trần Hữu Chung, Phòng Thanh Tra- Pháp Chế- Bảo vệ quân sự đều tham gia trực Tết cùng đồng đội của mình. Anh Chung, chia sẻ: Đặc thù mỏ Núi Béo nằm giáp ranh kéo dài với nhiều khu dân cư trên địa bàn TP Hạ Long vì vậy dịp này cũng giống như ngày bình thường chúng tôi thay phiên nhau túc trực các vị trí. 8 năm tham gia trực Tết có những lúc lịch trực của mình vào đúng đêm giao thừa, không được đoàn tụ quây quần bên gia đình tôi cũng chạnh lòng lắm. Thế nhưng khi đã chọn nghề bảo vệ thì mình phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ đơn vị giao phó. Đối với chúng tôi, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng là đón một cái Tết nhiều niềm vui và ý nghĩa.

Để mỗi tấn than ra lò đòi hỏi trải qua nhiều công đoạn khép kín, từ các khâu phục vụ phụ trợ đến cấp điện, thông gió, thoát nước, vận tải... Tất cả các vị trí này đều kết hợp với nhau giống như bộ máy tuần hoàn hoạt động liên tục trong mỏ để đảm bảo an toàn bất kể ngày đêm và cả những ngày nghỉ Tết. Tại Công ty Than Nam Mẫu Tết năm nay, Công ty phải huy động hơn 100 công nhân làm việc xuyên Tết để có thể đảm bảo việc sản xuất an toàn và thuận lợi sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

m3
Lãnh đạo Công ty Than Nam Mẫu thăm, tặng quà cho công nhân làm việc dịp nghỉ Tết.

3 năm liền tham gia trực Tết, công nhân Nguyễn Văn Tuấn, Phân xưởng Thông gió, thoát nước, cấp cứu mỏ, tâm sự: “Tết năm nay, ca trực của mình vào đúng đêm giao thừa, nghe tiếng pháo hoa mình cảm thấy rất nhớ nhà. Thế nhưng do yêu cầu công việc tôi cùng với anh, em đơn vị vẫn tham gia làm việc xuyên Tết phục vụ sản xuất như những ngày bình thường. Gia đình ai cũng động viên và thông cảm, vì vậy tôi rất yên tâm làm việc. Trong mấy ngày nghỉ Tết, chúng tôi duy trì trực, vận hành hệ thống bơm thoát nước đảm bảo an toàn mỏ. Công việc tuy áp lực, vất vả, bù lại lãnh đạo Công ty rất quan tâm khi tới từng vị trí làm việc lì xì, thăm tặng quà Tết đầy ý nghĩa cho công nhân. Đây là nguồn động viên tiếp thêm động lực, khí thế mới để mọi người cùng nhau quyết tâm hoàn nhiệm vụ ngày từ những ngày đầu năm mới".

Những ngày Tết này, không chỉ trên khai trường các mỏ lộ thiên mà cả dưới những tầng than sâu có những “ngôi sao” lặng lẽ đang cống hiến niềm vui của mùa xuân để tham gia làm việc xuyên Tết. Những đóng góp thầm lặng của họ đang tạo ra khí thế sản xuất sôi nổi cho toàn ngành Than. Đây là bước chạy đà khởi động mùa than mới của TKV mang một khí thế mới, sẵn sàng quyết tâm chinh phục những mục tiêu sản xuất, kinh doanh đã đặt ra.

m4
Lãnh đạo Công ty Than Khe Chàm thăm, tặng quà cho công nhân làm việc dịp Tết.

Tín hiệu vui trong ngày 13/2 (tức mồng 4 Tết) tại Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả, Công ty Kho vận Đá Bạc đồng loạt tổ chức rót những tấn than đầu tiên cho tàu “xông cảng” đầu năm mới Xuân Giáp Thìn. Hoạt động này có ý nghĩa quan trọng, mở đầu cho công tác tiêu thụ than được thuận lợi, thực hiện hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất và tiêu thụ than của TKV.

Để đáp ứng than cho nhu cầu thị trường, cũng trong ngày  mồng 4 Tết, các đơn vị sản xuất than lộ thiên tiến hành ra quân. Riêng các đơn vị sản xuất than hầm lò sẽ đồng loạt tổ chức khai Xuân sản xuất trở lại bình thường từ ngày 15/2 (ngày mồng 6 Tết). Những ngày sản xuất đầu năm các đơn vị của TKV phấn đấu sẽ huy động tỷ lệ công nhân lao động trực tiếp sản xuất đạt 85 đến 90%.

Đặc biệt, ngay sau kỳ nghỉ Tết, các đơn vị của TKV sẽ bố trí xe đón hàng nghìn công nhân và gia đình thợ mỏ từ nhiều tỉnh, thành phố trở lại sản xuất. Việc tổ chức đưa đón người lao động về quê ăn Tết và trở lại làm việc tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động và đáp ứng nhân lực dây chuyền sản xuất than.

m5
Công ty Kho vận Đá Bạc chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để bốc rót tiêu thụ những tấn than đầu tiên vào ngày mồng 4 Tết.

Với khí thế sản xuất sôi nổi ngay từ đầu năm mới tiếp tục là đòn bẩy để các đơn vị ngành Than bứt phá hoàn thành mục tiêu đề ra. Được biết năm 2024, TKV phấn đấu sản xuất hơn 38,7 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ 50 triệu tấn than./.

QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây