TKV chinh phục những tầng than mới

Thứ sáu - 16/02/2024 10:23 778 0
Năm 2023 mặc dù đối mặt với không ít khó khăn, nhưng với truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, TKV đã hoàn thành toàn diện mục tiêu sản xuất, kinh doanh chính. Bước vào năm 2024 với niềm tin, khí thế, quyết tâm mới, người lao động ngành Than kỳ vọng tiếp tục bứt phá.
Thợ lò Công ty Than Hạ Long khoan đào lò phục vụ sản xuất.
Thợ lò Công ty Than Hạ Long khoan đào lò phục vụ sản xuất.

365 ngày đêm tiến quân xuống lòng đất

Nhìn lại hành trình 365 ngày qua, những người thợ mỏ của TKV càng thấu hiểu sâu sắc truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” làm nên mọi thắng lợi. Đóng góp vào mỗi tấn than của TKV là những giọt mồ hôi, sự cống hiến của những người thợ ngày đêm thi đua lao động sản xuất dưới tầng lò sâu trong lòng đất.

Năm 2018 nghe theo lời khuyên của bạn bè, chàng thanh niên “8X” Tẩn Phủ Mìn (huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) vượt gần 500 cây số đến Quảng Ninh học nghề mỏ. Một năm sau đó, anh được nhận vào làm thợ đào lò Phân xưởng khai thác 4, Công ty Than Hạ Long. Công việc chính của anh là đào lò mở đường vào sâu trong lòng đất. Gần 5 năm làm thợ đào lò, anh đã đi qua biết bao đường lò, trong đó có những đường lò sâu hun hút -300m giống như những con đèo, dốc núi quê anh. Mỗi năm trôi qua, đường lò lại xuống mức sâu hơn, áp lực đảm bảo an toàn lao động ngày càng cao. Điều đó đặt ra yêu cầu công việc của tổ đào lò của anh phải đảm bảo yếu tố an toàn, làm chủ công nghệ để chinh phục tầng than mới.

Anh Mìn chia sẻ: “Chúng tôi rất vui vì trong năm qua, anh, em trong Phân xưởng đã đoàn kết vượt qua khó khăn, đảm bảo an toàn tuyệt đối, giúp đơn vị hoàn thành vượt kế hoạch được giao. Nhờ đó tiền lương, thu nhập của tôi đạt hơn 22 triệu đồng/tháng. Tết năm nay Công ty có nhiều điều kiện tri ân cho người lao động sau một năm làm việc vất vả. Năm mới với khí thế sản xuất mới, chúng tôi tiếp tục thi đua, phấn đấu đào mét lò nhanh và nhiều hơn; góp phần cùng Công ty chinh phục những mục tiêu cao hơn, sớm chạm đích sản lượng kỷ lục”.

g2
Công nhân Công ty Than Hạ Long thể hiện tinh thần đoàn kết trước ca làm việc.

Với những người làm thợ khai thác như anh Loan Thanh Dường (dân tộc Tày, huyện Bình Liêu) ở Phân xưởng Khai thác 7, Công ty Than Hạ Long, đã giúp cuộc sống của gia đình thay đổi đáng kể. Từ chỉ quen việc nương rẫy, đến nay sau 8 năm gắn bó với đường lò, anh Dường đã trở thành người thợ dày dạn kinh nghiệm, đảm nhận nhiều công việc, phần việc khó. Năm 2023 thu nhập của anh đạt gần 300 triệu đồng, giúp gia đình anh vừa thoát diện hộ cận nghèo của xã.

Anh Dường vui mừng tâm sự: "Để đáp ứng yêu cầu sản xuất ngày càng xuống sâu, chúng tôi được tạo điều kiện để học hỏi, dần tự tin làm chủ các loại máy móc công nghệ mới, phấn đấu tiến tới đảm nhận được các gương khai thác than ở độ sâu khác nhau. Tôi đã nâng cao tính tự chủ, tác phong công nghiệp, năng suất ngày một cao hơn từ 120-140% so với giao khoán. Mỗi mét lò và tấn than khai thác hoàn thành là kết quả của tinh thần “Kỷ luật - Đồng tâm” của tất cả đồng nghiệp. Bước vào năm mới, chúng tôi rất phấn khởi, được tiếp thêm động lực để chinh phục các tầng than sâu”.

Chinh phục những mục tiêu mới

Tết năm nay người lao động (NLĐ) TKV đều thấy trọn vẹn, đầm ấm và an vui hơn. Với sự cống hiến của những thợ lò như Tẩn Phủ Mìn, Loan Thanh Dường... đã giúp TKV có bước tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2023 TKV sản xuất được gần 37 triệu tấn than nguyên khai, than tiêu thụ trên 47,9 triệu tấn; tổng doanh thu ước đạt hơn 169.000 tỷ đồng; nộp NSNN ước đạt hơn 28.800 tỷ đồng, tăng 42% so với kế hoạch, trong đó nộp tại Quảng Ninh gần 18.000 tỷ đồng, bằng 120% so với năm 2022; thu nhập bình quân của NLĐ đạt trên 15 triệu đồng/tháng.

g3
Ngay từ đầu năm mới 2024, tiêu thụ than của TKV có nhiều tín hiệu khởi sắc. (Ảnh chụp tại Cảng Km6, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả).

Trên đà phát triển, tăng trưởng mạnh mẽ, các doanh nghiệp của TKV có nhiều điều kiện để chăm lo Tết cho NLĐ. Năm nay các đơn vị tiếp tục duy trì mức thưởng Tết từ 6-8 triệu đồng/người; phân phối lại tiền lương, khuyến khích thưởng thêm tiền lương cho NLĐ. Để rút ngắn hành trình về quê đón Tết an toàn sum vầy, các đơn vị tiếp tục bố trí khoảng 500 chuyến xe chở công nhân miễn phí. Trong 2 ngày (30/1 và 01/2/2024) TKV, Công đoàn TKV sẽ phối hợp cùng các đơn vị tổ chức chương trình “Tết Thợ mỏ” năm 2024. Chương trình sẽ tặng quà Tết, hỗ trợ cho 3.000 NLĐ, gồm tiền mặt 2 triệu đồng và túi quà trị giá 500.000 đồng/người; thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết NLĐ có thành tích đặc biệt xuất sắc, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

g4
Những ngày đầu năm 2024, các mỏ lộ thiên của TKV đẩy nhanh tiến độ khai thác than.

Năm 2024 TKV phấn đấu sản xuất 37,6 triệu tấn than nguyên khai; than tiêu thụ 51 triệu tấn; than nhập khẩu 16 triệu tấn (cao nhất từ trước đến nay); bốc xúc 153,42 triệu m3 đất đá; doanh thu trên 175.000 tỷ đồng, nộp NSNN hơn 25.600 tỷ đồng.

Ông Đặng Thanh Hải - Tổng Giám đốc TKV, cho biết: Để chinh phục được những mục tiêu mới, TKV tiếp tục điều hành ổn định sản xuất các lĩnh vực, đóng góp vào sự phát triển hợp lý, bền vững ngành công nghiệp khai khoáng của tỉnh; thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn lao động sản xuất, bảo vệ môi trường, áp dụng mạnh công nghệ mới, cơ giới hóa, tự động hóa và tin học hóa trong các dây chuyền sản xuất. TKV tin tưởng  gặt hái được nhiều thành tích, kỷ lục mới, giữ vững vai trò là Tập đoàn kinh tế nhà nước trụ cột./.

QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây