Tết Thợ Mỏ

Thứ năm - 08/02/2024 06:08 466 0
Năm 2023 là một năm toàn thắng của ngành Than với rất nhiều kỷ lục về sản xuất, doanh thu được thiết lập. Đóng góp vào niềm vui chung ấy là sự phấn đấu, nỗ lực của hơn 95.000 cán bộ, công nhân toàn Tập đoàn. Riêng ở Quảng Ninh, TKV hiện có 40 doanh nghiệp với tổng số lao động trên 80.000 người. Vì vậy, chăm lo tết năm nay được các đơn vị chuẩn bị chu đáo, đầy đủ với quan điểm phải bằng hoặc cao hơn mức năm trước...
Tết Thợ Mỏ
f2


Không khí xuân đang về khắp nơi nơi, gieo vào lòng người niềm vui rộn ràng và náo nức. Cảm xúc ấy đang lan tỏa trong hàng nghìn cán bộ công nhân lao động ngành than. Niềm hân hoan trước những thành tích, thắng lợi đạt được của ngành than trong năm 2023, sự chăm lo chu đáo cả đời sống vật chất và tinh thần, cán bộ, công nhân, người lao động (NLĐ) đã tạo niềm tin, khí thế, động lực để bước sang năm mới nhiều thắng lợi mới, để mỗi cán bộ công nhân cùng nhau đón một cái Tết đủ đầy và vui tươi.

TRAO GỬI YÊU THƯƠNG!

Những ngày này, tất cả các đơn vị ngành than trên địa bàn tỉnh đều rộn ràng các hoạt động vui xuân đón Tết cho anh em thợ mỏ, cho người dân địa phương, thu hút hàng nghìn NLĐ tham gia. Không khí phấn khởi, tưng bừng sắc xuân cũng tràn ngập trong Hội thi gói bánh chưng xanh cùng công nhân NLĐ đón Tết với chủ đề “Lạt mềm kết nối tình thân” của Công ty CP Than Núi Béo. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Công ty  tổ chức Hội thi gói bánh chưng xanh đón Tết cho công nhân, NLĐ.
f3
Cán bộ, công nhân, NLĐ Công ty CP Than Núi Béo cùng nhau quây quần, tham gia Hội thi gói bánh chưng xanh nhân dịp Tết Nguyên đán 2024.
Hội thi có sự tham gia của các cán bộ, công nhân lao động thuộc 26 phân xưởng trực tiếp sản xuất, kinh doanh than và các phòng, ban trong công ty. Những người công nhân, thợ mỏ đã thể hiện họ không chỉ giỏi trong sản xuất than mà còn khéo léo trong cách gói bánh chưng, tinh tế trong cách trình bày mâm bánh và đoàn kết để cùng nhau hoàn thiện những chiếc bánh chưng vuông vắn và đẹp mắt. Hội thi là cơ hội để cán bộ, công nhân lao động Than Núi Béo giao lưu, cùng hòa chung trong không khí phấn khởi, đón xuân Giáp Thìn sắp về, thể hiện sự quan tâm của Công ty với người lao động, nhất là đội ngũ thợ mỏ.
f4
Công trường đào lò 1, Công ty Than Núi Béo trong Hội thi gói bánh chưng.

Anh Đoàn Trung Hải, thợ mỏ quê Hải Dương, Công ty CP Than Núi Béo, chia sẻ: 7 năm công ty tổ chức và cũng từng ấy năm tôi cùng anh em trong phân xưởng tham gia Hội thi gói bánh chưng xanh. Năm nào cùng vậy, cứ đến cuối năm, chúng tôi đều rất háo hức, mong chờ đến ngày này, cùng nhau quây quần, cùng nhau chuẩn bị từ thịt, gạo, đỗ, lá dong…rồi còn trang trí gian hàng, tạo thành một không khí của ngày Tết, ngày của sự gắn kết.

Cảm xúc hân hoan, nụ cười rạng rỡ trong mỗi người thợ mỏ còn hiện hữu trong chương trình Tết thợ mỏ năm 2024 với chủ đề “Tết thợ mỏ - Xuân sẻ chia”. Đây là chương trình thường niên do TKV tổ chức ở 6 vùng trên cả nước, trong đó có 3 vùng tại Quảng Ninh, gồm: Cẩm Phả, Hạ Long và Uông Bí. Tết thợ mỏ là nét đẹp văn hóa của thợ mỏ, là điểm nhấn trong hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ của Ngành than, nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

f5
Anh Đoàn Trung Hải (bên trái), thợ mỏ quê Hải Dương, Công ty CP Than Núi Béo cùng các đồng nghiệp hoàn thành phần thi trong Hội thi gói bánh chưng xanh.

Nhiều hoạt động ý nghĩa, hướng về công nhân, NLĐ, đặc biệt là những đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với tinh thần “Mọi người, mọi nhà đều có Tết” đã được các đơn vị ngành than tích cực được triển khai. Đó là 1.500 suất quà Tết đã được Công đoàn TKV trao cho NLĐ; 131 nhà ở “Mái ấm công đoàn” đã được bàn giao. Bên cạnh nhiều phần quà phúc lợi dành cho NLĐ, chương trình Tết thợ mỏ năm 2024 còn tổ chức bốc thăm trúng thưởng nhiều phần quà là các mặt hàng gia dụng, có giá trị để phục vụ đời sống hàng ngày của NLĐ. Chương trình Tết thợ mỏ năm 2024 diễn ra ở Vùng mỏ đã mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc, không khí đầm ấm của Xuân Giáp Thìn cho hàng nghìn thợ mỏ và NLĐ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

f6
Thợ lò Nguyễn Như Hiếu (ngoài cùng, bên phải), Công ty Than Thống Nhất là một trong những công nhân tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng trong chương trình Tết thợ mỏ năm 2024

Thợ lò Nguyễn Như Hiếu, Phân xưởng Đào lò 3, Công ty Than Thống Nhất là một trong những công nhân tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng trong chương trình Tết thợ mỏ năm 2024. Anh Hiếu phấn khởi nói: Đây là lần thứ hai tôi được tham dự Tết thợ mỏ và cảm thấy rất vui. Chương trình không chỉ tôn vinh những công nhân tiêu biểu xuất sắc mà còn tạo điều kiện giúp đỡ những công nhân có điều kiện khó khăn, giúp NLĐ có một cái Tết đầm ấm khi xuân về. Với sự quan tâm động viên của lãnh đạo Tập đoàn, đơn vị, trong năm 2024, anh em công nhân chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức, phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2023, tiếp tục xung kích, đảm bảo an toàn lao động, hoàn thành chỉ tiêu mét đào lò chống xén mà phân xưởng, công ty giao.

MANG XUÂN VỀ TỔ ẤM

f7
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao quà Tết cho công nhân, lao động.

Quan tâm, chăm lo Tết cho công nhân, NLĐ từ lâu đã trở thành nét đẹp truyền thống của Vùng mỏ Quảng Ninh. Đây chính là nguồn động viên, khích lệ để công nhân, NLĐ có thêm điều kiện chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đủ đầy hơn, ấm áp hơn. Và hơn hết, sự quan tâm ấy sẽ tiếp thêm động lực để  NLĐ tiếp tục gắn bó lâu dài, nỗ lực cống hiến cho các công ty, doanh nghiệp.

f8
1.500 suất quà Tết đã được Công đoàn TKV trao cho công nhân, người lao động tại Tết thợ mỏ năm 2024.

Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân, nhấn mạnh: Năm 2023, Tập đoàn và các đơn vị đã nỗ lực hết sức, vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, nhất là các chỉ tiêu về doanh thu, đóng góp ngân sách nhà nước, lợi nhuận doanh nghiệp. Việc sản xuất, kinh doanh khởi sắc giúp Tập đoàn có nhiều điều kiện chăm lo Tết cho NLĐ. Với mục tiêu “Tất cả NLĐ có Tết đầm ấm sum vầy”, tập đoàn và các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ. Chế độ chính sách, chăm lo đời sống, phúc lợi xã hội cho NLĐ ngày càng mở rộng, thiết thực, làm cho đời sống, sinh hoạt của người thợ mỏ ngày càng sinh động và có ý nghĩa. Lãnh đạo TKV đã yêu cầu các đơn vị thành viên căn cứ kết quả sản xuất, kinh doanh để bổ sung nguồn tiền lương, thưởng và các chế độ xứng đáng cho NLĐ trên quan điểm tiền lương, thưởng Tết cho thợ mỏ phải bằng hoặc cao hơn năm trước.

f9
Tập đoàn TKV tổ chức Tết thợ mỏ - 2024 chào Xuân Giáp Thìn.

Thưởng cao và nhiều đãi ngộ trong dịp Tết là niềm vui chung của hầu hết thợ mỏ Quảng Ninh trong mùa xuân Giáp Thìn này. Mức thưởng Tết bình quân toàn tập đoàn khoảng 8 triệu đồng/người, có 45 đơn vị thực hiện phân phối lại, bổ sung tiền lương năm 2023 với mức bình quân từ 4-20 triệu đồng. Nhiều đơn vị còn chuẩn bị thêm 1 túi quà Tết bằng hiện vật để phát cho người lao động như thịt bò, cá, tôm... với hơn 65.300 công nhân được thụ hưởng. Tổng kinh phí TKV và các đơn vị thành viên chi lương, thưởng, quà tết nhân dịp Tết Nguyên đán khoảng 2.231 tỷ đồng.

Anh Hà Lâm Sơn - Phân xưởng Khai thác 2, Công ty CP Than Mạo Khê, bộc bạch: Năm nay, anh em chúng tôi rất phấn khởi và vui mừng khi công ty hoàn thành toàn diện mục tiêu sản xuất, kinh doanh với kết quả khai thác được 2,3 triệu tấn than, tiêu thụ hơn 2,1 triệu tấn. Thu nhập bình quân của NLĐ chúng tôi đạt 21,3 triệu đồng/người/tháng, mức thưởng Tết cũng cao hơn năm ngoái. Năm nay, công ty thưởng các khoản dịp Tết cũng khá cao, tất cả các khoản tiền lương, tiền thưởng đều được giải quyết trước Tết giúp NLĐ chúng tôi đón Tết Nguyên đán đầm ấm và đầy đủ hơn.

f10
Công ty Than Hòn Gai tổ chức đưa công nhân về quê ăn Tết.

Không chỉ được nhận những khoản thưởng Tết, hàng trăm chuyến xe miễn phí xuất phát từ Quảng Ninh cũng được tổ chức để đưa công nhân mỏ và người thân về quê đón Tết sum vầy, ấm ấp. Đây là một hoạt động thường niên, một nét văn hóa đẹp của các đơn vị trong ngành than.

3h sáng, ngày 22 tháng chạp, không khí tổ chức cho CN, NLĐ Công ty Khe Sim (Tổng Công ty Đông Bắc) và gia đình về quê đón Tết tại khu chung cư A3 của Tổng Công ty diễn ra hết sức khẩn trương, chu đáo. Gần chục chuyến xe đã chờ sẵn để đón hơn 200 công nhân, NLĐ và gia đình về quê ăn Tết. Họ đều là những công nhân xa quê tới TP Hạ Long làm việc, như ở các tỉnh miền trung Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, hay ở các tỉnh vùng cao như Lai Châu, Điện Biên, phải di chuyển 10-12 tiếng mới về tới nhà. Các chuyến xe xuất phát từ sớm trong thời tiết khá lạnh giá nhưng ai cũng vui vẻ, háo hức vì sắp được về quê đón Tết. Đại diện lãnh đạo đơn vị có mặt đầy đủ, lên từng xe, bắt tay từng công nhân chúc Tết và tiễn họ về quê đoàn viên cùng gia đình. Trong tiết trời lạnh giá, những bàn tay siết chặt, những lời động viên ân tình ấy khiến mỗi người thợ mỏ càng thêm ấm lòng.

f11
Khe Sim là một trong những đơn vị sớm nhất thuộc Tổng Công ty Đông Bắc tổ chức xe đưa công nhân về quê ăn Tết.

Khe Sim là một trong những đơn vị sớm nhất thuộc Tổng Công ty Đông Bắc tổ chức xe đưa công nhân về quê ăn Tết. Trung tá Tạ Quang Trường - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Khe Sim, TCT Đông Bắc, cho biết: Năm 2023, công ty đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất, kinh doanh, các chỉ tiêu đều đạt và vượt mức kế hoạch, tăng trưởng so với 2022. Đây là sự nỗ lực cố gắng rất lớn của người lao động. Do vậy, năm nay NLĐ đón một cái Tết "to" hơn, công ty cũng dành sự chăm lo, tri ân những cống hiến, đóng góp của công nhân lao động. Để công nhân về quê đón Tết, sum họp với gia đình sau một năm làm việc vất vả, công ty bố trí năm nay cũng nhiều hơn so với năm trước với tổng số gần 40 xe chất lượng cao chở gần 500 công nhân lao động và người thân về quê đón Tết, xa nhất là tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên…

Không riêng TCT Đông Bắc, trong dịp Tết Giáp Thìn này, các đơn vị thuộc Tập đoàn TKV cũng bố trí hơn 300 chuyến xe ô tô đưa, đón hơn 12 nghìn công nhân về quê đón Tết, hỗ trợ gần 10 nghìn vé xe để người lao động tự lo phương tiện với mức từ 500 nghìn đến hai triệu đồng/người. Bên canh đó, các đơn vị ngành than còn chủ động xây dựng các hoạt động đón Tết, mừng tuổi đầu năm tại các khu nhà ở tập thể đảm bảo an toàn, tiết kiệm, vui vẻ. Bám sát các hoạt động này, các đơn vị TKV đã lên phương án, rà soát danh sách, chuẩn bị suất quà hỗ trợ theo các hình thức linh hoạt, công khai minh bạch đúng người, đúng đối tượng.

f12
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân (thứ 5 từ phải sang) trò chuyện chúc tết các cán bộ công nhân lao động công ty Than Núi Béo.

Những món quà tết trao tay chân tình nồng ấm, những chiếc xe đã lăn bánh đưa thợ mỏ, NLĐ trở về sum họp với gia đình. Một năm lao động vất vả với nhiều thắng lợi đã khép lại để người người, nhà nhà hân hoan trong niềm vui xuân mới, đón không khí Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã đến thật gần.

f13


Giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế, Cẩm Phả là địa phương có số lượng lớn công nhân làm việc trong các đơn vị ngành Than sinh sống. Gác lại nhịp sống công nghiệp hối hả, khắp các con phố ở thành phố mỏ Cẩm Phả đang rộn ràng khi mùa xuân gõ cửa. Người sắm Tết, người dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị về quê, người tất bật vào ca cuối năm hay quây quầy bên nhau để gói chặt từng tấm bánh chưng xanh. Song ở bất cứ đâu cũng nhìn thấy niềm vui tràn ngập trên gương mặt mỗi người.

f14
Bố con anh Hoàng Quốc Dương, Công trường khoan, Công ty CP Than Cao Sơn - TKV trang trí cây đào.

Trong căn nhà còn nguyên mùi sơn vừa được hoàn thành trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, gia đình anh Hoàng Quốc Dương, công nhân Công trường khoan, Công ty CP Than Cao Sơn - TKV đang cùng nhau trang trí cây đào phai, cây quất và ban thờ gia tiên.

f15
Gia đình anh Hoàng Quốc Dương, Công trường khoan, Công ty CP Than Cao Sơn - TKV quây quần trong căn nhà mới khang trang.

Anh Dương là trụ cột chính trong gia đình. Bố anh bị tai biến, mẹ tuổi cao, vợ là lao động tự do, hai con của anh Dương đang tuổi ăn học. Vì vậy, nhiều năm qua, gia đình anh sống trong căn nhà đã xuống cấp, xập xệ. Nhờ sự quan tâm, chăm lo và đề xuất của Công đoàn Công ty, anh Dương được Công đoàn TKV hỗ trợ xây "Mái ấm công đoàn" với số tiền 80 triệu đồng, Công ty hỗ trợ thêm 10 triệu đồng, anh em đồng nghiệp còn hỗ trợ quà và ngày công để xây ngôi nhà có tổng trị giá 300 triệu đồng với diện tích gần 90m2.

Anh Dương chia sẻ: Được sự quan tâm của Công đoàn TKV và Công ty, năm nay, gia đình đã có ngôi nhà kiên cố, vững chãi đón xuân mới. Vì vậy, tranh thủ những ngày đi làm ca 3, cả gia đình cùng nhau ra hội chợ hoa tại Quảng trường 12-11 để sắm đào, quất và cây cảnh. Có nhà mới rồi, cả nhà thích thú sắm đủ thứ bởi ai cũng phấn khởi. Năm nay gia đình có Tết sớm lại còn có Tết to. 

Để thợ mỏ “an cư, lạc nghiệp”, không chỉ gia đình anh Sơn, trước Tết Nguyên đán này, đã có hàng chục “Mái ấm công đoàn” đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Những "mái ấm" không chỉ mang lại cho thợ mỏ, mà cho cả gia đình họ sự yên vui, đầm ấm và đủ đầy.

f16
Thành phố mỏ Cẩm Phả vào xuân.

Cẩm Phả giờ không chỉ có làng mỏ Cao Sơn, Mông Dương… mà còn có những khu tập thể cao tầng dành cho công nhân như: Quang Hanh, Dương Huy, Xây lắp mỏ… đua nhau mọc lên. Đời sống công nhân mỏ ngày nay đã được nâng cao. Nhiều hoạt động thiết thực như: Gói bánh chưng, bố trí xe đưa đón công nhân, trao tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn… đã được các đơn vị ngành Than quan tâm tổ chức không chỉ thể hiện sự chăm lo cho người lao động, mà còn làm tăng sự đoàn kết, tạo không khí phấn khởi, góp phần thúc đẩy động lực thi đua lao động.

Trong những ngày cuối cùng của năm cũ, những công nhân ngành Than từ các miền quê đến Cẩm Phả làm việc lại cùng nhau quây quần gói những chiếc bánh chưng xanh đong đầy tình yêu thương. Trong bữa cơm tất niên, những câu chuyện đời, chuyện nghề, chuyện cuối năm rôm rả kéo họ lại gần nhau hơn. Để rồi, trên những chuyến xe, mỗi người, mỗi phương, họ sẽ tạm chia tay nhau, rời xa thành phố mỏ, trở về với gia đình nhỏ bé với niềm vui vì năm nay tiền lương, tiền thưởng được cao hơn và những gói quà Tết ấm tình đoàn kết của Công ty trao tặng. Với họ đây chính là động lực để sẵn sàng quay trở lại làm việc, tiếp tục phấn đấu, nỗ lực thi đua ngay trong ngày đầu khai xuân năm mới.

f17
Công ty Xây lắp mỏ - TKV tổ chức cắt tóc miễn phí cho công nhân.

Anh Cáo Văn Sanh, Phân xưởng Đào lò 10, Công ty Xây lắp mỏ - TKV phấn khởi, chia sẻ: Tôi quê ở Hà Giang. Năm nay là năm thứ 6 làm việc tại Công ty. Vì thế, Công ty và Cẩm Phả đối với tôi đã trở thành quê hương thứ 2. Những năm qua, tôi và đồng nghiệp luôn được Công ty quan tâm chăm lo đời sống, vật chất và tinh thần. Riêng Tết Nguyên đán năm nay, tôi được nhận gần 20 triệu đồng tiền thưởng. Ngoài ra, tôi còn được Công ty và TKV tặng bánh chưng, tham gia liên hoan tất niên, thưởng thức các tiết mục văn nghệ. Vì thế, chúng tôi luôn yên tâm gắn bó và làm việc lâu dài tại Công ty.

Ông Phạm Văn Sơn - Chủ tịch Công đoàn Công ty Xây lắp mỏ - TKV, cho biết: Chăm lo Tết là truyền thống tốt đẹp thể hiện sự quan tâm của các đơn vị ngành Than với người lao động sau một năm làm việc vất vả, tạo động lực khích lệ, đồng hành cùng đơn vị hoàn thành các mục tiêu sản xuất, kinh doanh. Do đó, năm nay, đơn vị đã tổ chức gói gần 2.000 chiếc bánh chưng tặng cho người lao động, tổ chức tiệc tất niên, bố trí khu vực cắt tóc miễn phí tại 2 khu tập thể Dốc Đỏ và km4. Bên cạnh đó, Công ty hỗ trợ từ 500.000 đến 1 triệu đồng tiền tàu xe cho công nhân, lao động về quê ăn Tết.

Càng cận Tết, thành phố mỏ càng rộn ràng hơn bởi không chỉ dòng người hối hả trên phố, mà còn là những chuyến xe ca nghĩa tình, đi khắp nẻo đường, đưa thợ mỏ về quê…

f18
Công đoàn Công ty CP Than Cao Sơn tặng quà Tết cho người lao động.

Đặc biệt, khép lại năm 2023, các đơn vị trong vùng Cẩm Phả như: Than Thống Nhất,Than Dương Huy, Than Cao Sơn, Xây lắp mỏ… đều hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu sản xuất. Kết quả này có được có sự đóng góp không nhỏ của chính những người công nhân, lao động. Đây cũng là nguồn lực để Công ty chăm lo ngày càng tốt hơn cho người lao động.

Ông Nguyễn Văn Sinh - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Than Cao Sơn - TKV, cho biết: Năm 2023, các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của Công ty đã hoàn thành vượt mức. Nhờ đó, Công ty đã có thêm nguồn lực để hỗ trợ, quan tâm và chăm lo cho công nhân. Riêng Tết Nguyên đán năm nay, lao động trực tiếp sẽ được thưởng 50,5 triệu đồng/người, lao động gián tiếp sẽ được thưởng 48,5 triệu đồng/người.

Ông Nguyễn Đăng Hưng - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Than Đèo Nai - Vinacomin, cho biết: Năm nay, mỗi công nhân, lao động của Công ty sẽ được nhận tiền thưởng quý IV, tiền mừng công, tiền tết âm lịch, tiền rằm tháng giêng, tiền lương tháng 13 và 14... và một túi quà Tết. Trung bình, mỗi công nhân, lao động được thưởng Tết gần 40 triệu đồng. Số tiền này không chỉ đảm bảo chăm lo cho công nhân, lao động một cái Tết đủ đầy, mà còn là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực người lao động trong năm qua, luôn đồng hành, sát cánh cùng Công ty. 

Mùa xuân đã gõ cửa, những con đường Trần Phú, Tô Hiệu… đã rực rỡ sắc màu của hoa hồng, cờ đỏ, băng rôn, khẩu hiệu. Với tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”, những người thợ mỏ Cẩm Phả sẽ luôn kiên cường, đồng hành, sát cánh cùng đơn vị và ngành Than để vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực thi đua, tràn đầy niềm tin vào một năm mới với thắng lợi mới, thành công mới.

f19


Mỗi dịp Tết đến xuân về, nhu cầu của người lao động ngành Than về quê đón Tết sau một năm làm việc là rất lớn. Để giúp công nhân về quê đón Tết an toàn, tiết kiệm, năm nay nhiều doanh nghiệp ngành Than tiếp tục bố trí hàng trăm chuyến xe chở người lao động về tận các vùng miền của Tổ quốc đón Tết. Mỗi chuyến xe lăn bánh sẽ chở thêm bao niềm vui để công nhân lao động xa quê đoàn tụ bên gia đình.

f20
Tết Nguyên đán năm nay Công ty Than Hạ Long tổ chức 17 chuyến xe chở 614 công nhân cùng gia đình về quê đón Tết. Ảnh chụp xe đưa đón công nhân về quê dịp Tết Quý Mão 2023.

Năm nay, những “chuyến xe mùa xuân” từ vùng mỏ Quảng Ninh lại tiếp tục cuộc hành trình kết nối chở hàng nghìn công nhân lên đường về quê vui Tết sum họp cùng gia đình. Việc bố trí các chuyến xe Tết đã trở thành việc làm ý nghĩa được duy trì nhiều năm nay và đang tiếp tục được nhân rộng ở các đơn vị ngành Than. Nhiều người gọi đây là những “chuyến xe mùa xuân”, “chuyến xe đoàn viên” chở niềm vui sum họp. Đặc biệt, năm nay có những chuyến xe mới được kết nối mở thêm đưa nhiều công nhân lao động về tận thôn, bản vùng sâu, vùng xa đón Tết Nguyên đán.

f21
Thợ lò Công ty Than Hạ Long cùng với vợ con tham gia chuyến xe chở công nhân về quê đón Tết.

Tết năm nay, người lao động Công ty Than Hạ Long sẽ được nghỉ 8 ngày, bắt đầu từ ngày 5/2 - 12/2 (từ 26 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng). Sáng ngày 5/2, Công ty tổ chức 17 chuyến xe đưa 614 người gồm các công nhân và người thân về quê ăn Tết, theo 2 tuyến chính là Quảng Ninh - miền Trung và Quảng Ninh - các tỉnh miền núi phía Bắc. Đối với những tuyến xe về các địa phương có số lượng công nhân đăng ký ít như: Cà Mau, Thừa Thiên Huế... Công ty hỗ trợ vé xe cho công nhân chủ động đi lại. Mùng 5 Tết, Công ty tổ chức các chuyến xe tiếp tục hành trình đón toàn bộ công nhân và người thân tại các điểm đăng ký trở lại đơn vị khai xuân sản xuất bình thường vào mùng 6 Tết.

Trong ký ức của thợ lò Nghiêm Đình Thượng, Phân xưởng Khai thác 10, Công ty Than Hạ Long còn nhớ như in nhiều năm trước dịp cận Tết, gia đình anh phải đi xe khách về tận Hà Giang, quãng đường dài hơn 400 cây số đi lại rất vất vả. Hành trình từ Quảng Ninh về Hà Giang đón Tết có khi đi lại nhiều chặng mất gần 1 ngày mới về đến nhà. Mỗi lần đi xe khách về quê vào dịp Tết là nỗi ám ảnh lớn với anh Thượng và gia đình. Có những năm anh thầm nghĩ mình sẽ không về Tết vì sợ cảnh đi xe ngoài. Thế nhưng 5 năm gần đây, gia đình anh đã được tham gia hành trình xe chở công nhân về quê do Công ty tổ chức.

f22
Tết năm nay, Công ty Than Uông Bí tiếp tục bố trí 20 chuyến xe đưa đón hơn 300 công nhân, người lao động về quê ăn Tết.

Anh Nghiêm Đình Thượng vui mừng, chia sẻ: “Từ ngày có xe Tết đưa đón công nhân, chúng tôi rất yên tâm làm việc đến những ngày cuối cùng trước khi lên xe về quê ăn Tết. Tết năm nay tôi cùng nhiều anh, em tiếp tục tham gia khởi hành chuyến xe Tết của Công ty đưa đón. Trước đây mỗi lần đi xe khách bên ngoài chi phí về đến quê mất 1,1 triệu đồng. Tổng cộng 3 vé cho vợ và con sẽ mất 3,3 triệu đồng để về tới quê. Việc Công ty tổ chức xe đưa đón miễn phí rất ý nghĩa, nhân văn giúp nhiều công nhân tiết kiệm được một khoản để về quê ăn Tết. Không những vậy, trước ngày lên xe về quê đón Tết Công ty chi trả đầy đủ các khoản thưởng Tết. Anh em thợ lò rất phấn khởi vì tiền lương, thưởng Tết năm nay đều cao hơn so với năm ngoái. Hành trình trên những chuyến xe về quê đón Tết năm nay chắc chắn sẽ đầy ắp nụ cười".

f23
Ngoài bố trí xe đưa đón công nhân các đơn vị còn lì xì cho công nhân trước khi về quê đón Tết.

Khép lại năm 2023, Công ty Than Uông Bí đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Kết quả này là sự nỗ lực cố gắng rất lớn của người lao động. Do vậy, năm nay người lao động đón một cái Tết "to" hơn, Công ty cũng dành sự chăm lo, tri ân những cống hiến, đóng góp của công nhân lao động.

f24
Nhiều gia đình công nhân Công ty Than Hạ Long vui mừng được Công ty bố trí xe chở về quê đón Tết.

Để công nhân về quê đón Tết, sum họp với gia đình sau một năm làm việc vất vả dịp Tết năm nay, Công ty Than Uông Bí tiếp tục bố trí 20 chuyến xe đưa đón hơn 300 công nhân, người lao động về quê ăn Tết tại các tỉnh: Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lào Cai, Lai Châu, Hải Dương, Hà Giang…. Để đảm bảo thuận lợi và thời gian hành trình, Công ty Than Uông Bí còn bố trí các suất ăn nhẹ, nước uống đóng chai để phát cho công nhân, cán bộ và người thân trên xe về quê.

f25
Than Dương Huy tổ chức đưa công nhân về quê ăn Tết.

Công nhân Nguyễn Xuân Hùng (Công ty Than Uông Bí) vui mừng cho biết: “Nhiều năm trước, dịp cận Tết, gia đình tôi phải đi xe khách về tận Thanh Hóa, quãng đường đi rất vất vả. Tuy nhiên 5 năm gần đây, năm nào đơn vị cũng tổ chức xe đưa đón miễn phí chở công nhân cùng người thân về quê đón Tết, rút ngắn thời gian, chi phí đi lại. Việc bố trí xe đưa đón dịp Tết giúp chúng tôi yên tâm làm việc đến ngày cuối cùng, trọn vẹn niềm vui trở về đoàn tụ bên gia đình. Đặc biệt mỗi dịp Tết đến xuân về, Công ty còn chăm lo chu đáo cho công nhân mỏ đón Tết vui tươi, đủ đầy, đầm ấm sau một năm lao động vất vả. Đây là động lực để chúng tôi yên tâm sản xuất, gắn bó làm việc lâu dài với Công ty.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có nhiều công nhân ngoại tỉnh đang làm việc tại các đơn vị ngành Than. Mỗi dịp Tết đến xuân về, cùng với các hoạt động chăm lo chu đáo cho người lao động đón Tết vui tươi, đủ đầy, đầm ấm sau một năm lao động vất vả, các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) lại bố trí hàng trăm chuyến xe cho người lao động về quê đón Tết. Dự kiến, các đơn vị bố trí hơn 300 chuyến xe ôtô đưa, đón hơn 12.000 công nhân về quê đón Tết. Ngoài ra, còn hỗ trợ gần 10.000 vé xe, máy bay cho công nhân vùng sâu, vùng xa tự lo phương tiện với mức từ 500.000 đến 2 triệu đồng/người.

f26
Công ty Than Hòn Gai bố trí hàng chục xe du lịch chất lượng cao để đưa đón công nhân lao động cùng người thân về quê ăn Tết.

Đến thời điểm này,  các đơn vị thuộc TKV trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã chốt xong phương án bố trí xe đưa công nhân và gia đình về quê ăn Tết. Từ ngày 4/2 đến 6/2 (tức ngày 26 đến 28 tháng Chạp) các đơn vị sẽ đồng loạt khởi hành các chuyến xe Tết chở công nhân về quê. Hoạt động đưa công nhân về quê ăn Tết và đón công nhân trở lại nơi làm việc sau Tết đã trở thành hoạt động thường niên, một nét văn hoá của Công đoàn ngành Than qua đó giúp công nhân yên tâm gắn bó, cùng xây dựng ngành Than ngày càng phát triển.

f27


Theo thống kê của ngành Than, số lượng công nhân làm việc mỗi năm tại Quảng Ninh là trên 90.000 người, trong đó số công nhân ngoại tỉnh lên tới gần 20.000 người. Phần lớn họ gắn bó với vùng mỏ từ thời trai trẻ, lựa chọn công việc này để mưu sinh và tự bao giờ nơi đây lại trở thành quê hương thứ hai của họ. Để rồi tình yêu mỏ, yêu Quảng Ninh cứ tự nhiên và dung dị như những câu thơ trong bài “Em về vùng mỏ” của nhà thơ Trần Nhuận Minh: “Rồi em sẽ quen với đất ở đây. Hòn đất bẻ ra đốt lên là cháy. Khi giọt mồ hôi em thấm vào đất ấy. Đất sẽ thành quê hương...” 

f28
Anh Nguyễn Văn Hạnh - Phó quản đốc phân xưởng khai thác 6 (giữa) trao đổi biện pháp thi công với lãnh đạo phân xưởng.

Sinh năm 1982 ở xã Tiến Dũng (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang), ngay sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh Nguyễn Văn Hạnh (hiện là Phó quản đốc phân xưởng khai thác 6, Công ty CP Than Dương Huy) đã sớm có quyết tâm tìm một công việc ổn định, có thu nhập cao và anh đã quyết định chọn đất mỏ Quảng Ninh, nơi có gia đình người anh họ đang sinh sống để bắt đầu thực hiện mơ ước của mình. 18 tuổi, những ngày đầu mới đặt chân đến TP Cẩm Phả, do chưa có bằng cấp nên anh Hạnh đi đội than thuê để trang trải cuộc sống. Sau vài tháng, nhận thấy công việc không ổn định và các công ty than cần tuyển rất nhiều thợ lò, giữa năm 2002, anh Hạnh quyết định đi học sơ cấp nghề mỏ ở Trường CĐ Hữu nghị Việt Xô (TP Uông Bí). Ra trường cuối năm 2002, anh được nhận vào làm công nhân tại phân xưởng khai thác 6 (Công ty CP Than Dương Huy). Cái duyên với nghề mỏ của anh Hạnh cũng bắt đầu từ đây.

f29


Anh Hạnh chia sẻ: “Lần đầu xuống lò là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ trong cuộc đời của tôi. Đường lò dài, sâu hun hút, không phân biệt rõ ngày và đêm, điều kiện làm việc khó khăn hơn bây giờ rất nhiều. Lúc đó chúng tôi ví mình giống như những chú chuột chũi cần mẫn mở đường vào sâu trong lòng đất và rồi công việc cuốn chúng tôi đi. Tuổi thanh xuân gắn bó với các gương lò, chúng tôi lúc đó chỉ làm và làm, không hề sợ vất vả hay gian khổ. Anh em vẫn thường nói đùa với nhau, ở quê còn có mùa gặt, mùa nông nhàn, còn ở dưới lòng đất, chỉ có chiến dịch nối tiếp chiến dịch, chỉ có tiếng than rơi và tiếng mìn nổ ầm ì vọng vào lòng đất. Nhưng mà đúng là “khi mình yêu nghề, nghề sẽ không phụ mình”, lương thợ lò được trả cao hơn những ngành khác nên chỉ sau 5 năm làm việc, hai vợ chồng tôi đã mua được đất, xây được mái ấm riêng cho mình và có đủ điều kiện để lo cho 2 con ăn học đủ đầy”.

f30
Ngoài những giờ làm việc, niềm hạnh phúc lớn nhất của anh Nguyễn Văn Hạnh là được theo sát những giờ học của hai người con gái sinh đôi.

Không chỉ có thu nhập về cho gia đình mà càng làm, anh Hạnh càng thấy yêu nghề. Dần dần những kinh nghiệm mà anh tích lũy được đã tạo động lực và niềm tin giúp anh và đồng đội có thể tiếp cận những độ sâu dưới lòng đất nhiều hơn. Có kiến thức về nghề, luôn nghiêm túc rèn luyện kỹ năng trong thực tế sản xuất, nên anh Hạnh đã từng bước trở thành Phó Quản đốc phân xưởng, chinh phục nhiều danh hiệu thợ giỏi, chiến sĩ thi đua của Công ty, của Tập đoàn và nhận được nhiều giấy khen của tỉnh, Tập đoàn và Bộ Công Thương.

f31
Anh Nguyễn Văn Hạnh cùng vợ đi mua sắm, trang hoàng nhà cửa đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Hơn 21 năm sống và làm việc ở Than Dương Huy nên anh Hạnh dần coi Quảng Ninh trở thành quê hương của mình. Có những năm, cả gia đình quyết định ở lại Quảng Ninh ăn Tết để hiểu trọn vẹn hơn cuộc sống của vùng đất Mỏ. Anh Hạnh kể: Tết ở Quảng Ninh và tết của thợ mỏ là những kỷ niệm vô cùng đẹp. Năm nào đón xuân mới chúng tôi cũng được nhận những phần quà ý nghĩa và giá trị từ Công ty. Đặc biệt, những ngày giáp Tết, không khí tươi vui của phố mỏ khiến cho mọi thứ trở nên rộn ràng và ấm áp. Cả gia đình tất bật đi chợ hoa ở Quảng trường 12-11 sắm Tết, cả xóm rủ nhau gói bánh chưng, rồi chờ đón đêm giao thừa để được xem bắn pháo hoa. Sau màn pháo hoa rực rỡ chào đón năm mới, chúng tôi thường đi lễ đền Cửa Ông, thành tâm cầu phúc, lộc và bình an cho gia đình. Nhìn lại 21 năm gắn bó với đất Mỏ, gắn bó với nghề, tôi cảm thấy mình may mắn đã chọn lựa đúng nghề nghiệp, phù hợp với năng lực sở trường và hạnh phúc vì được trở thành một phần của ngành Than, của mảnh đất ấm áp tình người này”

“TÔI YÊU QUẢNG NINH, YÊU NHỮNG MÙA XUÂN TRÀN NGẬP SỨC SỐNG Ở NƠI NÀY”

f32
Niềm vui của Tráng A Vàng Tủa sau mỗi khi tan ca.

Anh Tráng A Vàng Tủa sinh ra ở thôn Nà Pó (xã Mường Khoa, huyện Bắc Sơn, tỉnh Sơn La). Theo như lời  kể, gia đình anh có tới 8 anh chị em, anh là con thứ 4 và cũng như hàng nghìn thanh niên thoát ly vùng quê nghèo khó xuống Quảng Ninh tìm kiếm việc làm.

Năm 2015 anh Tủa quyết định chọn nghề mỏ và đầu quân cho than Núi Béo sau khi tốt nghiệp lớp trung cấp nghề khai thác mỏ. Khi được hỏi về cơ duyên đến với nghề, anh Tủa chia sẻ thẳng thắn rằng, anh đã bị hấp dẫn từ câu chuyện về nghề mỏ của một người đồng hương và vì mức lương một tháng của thợ mỏ có thể bằng thu nhập cả năm nếu cứ ở Nà Pó để trồng ngô, khoai, sắn.

f33
Hiện Tráng Vàng A Tủa là an toàn - Vệ sinh viên của công trường đào lò 1.

Ban đầu anh cũng bỡ ngỡ vì đời sống văn hóa, phong tục tập quán của hai nơi rất khác biệt, chưa kể nghề mỏ có những yêu cầu rất khắt khe. Hiểu nỗi trăn trở của những người như anh Tủa, Công ty CP Than Núi Béo đã tổ chức các lớp học bồi dưỡng kỹ năng quản lý, giao tiếp với thợ lò là người dân tộc thiểu số, từ đó có cách ứng xử phù hợp, dần tìm được tiếng nói chung với công nhân vùng cao; tổ chức các hoạt động VH-TT phù hợp với sở trường của công nhân là người dân tộc thiểu số; bố trí nhà ở tập thể, các điều kiện ăn ở, sinh hoạt, đi lại tốt nhất… Vượt qua những trở ngại ban đầu về văn hóa vùng miền, ngôn ngữ giao tiếp, với 29 năm tuổi đời, 8 năm tuổi nghề, anh Tủa đã trở thành công nhân bậc 3/5, dần khẳng định được chỗ đứng của mình và từ năm 2020 đến nay, quản đốc công trường đào lò 1 đều tín nhiệm bầu anh là An toàn - Vệ sinh viên.

Luôn chăm chỉ, chịu khó và đảm bảo ngày công, trong 3 năm liên tục (2020, 2021, 2022), anh Tủa đều đạt mức thu nhập từ 300 triệu đồng/năm trở lên. Có mức thu nhập ổn định nên anh quyết định đón gia đình nhỏ ở Sơn La xuống Hạ Long sinh sống. Bên cạnh ngôi nhà nhỏ xinh xắn, anh Tủa cũng đã mua được chiếc xe ô tô nhỏ làm phương tiện đi làm và đưa vợ con về thăm quê mỗi khi anh được nghỉ phép, nghỉ lễ.

f34
Tráng Vàng A Tủa cùng đồng nghiệp tham gia Hội thi Gói bánh chưng xanh do Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo tổ chức.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán này, với những người như anh Tủa, mùa xuân ở Quảng Ninh luôn có một ý nghĩa rất riêng. Anh kể, cách đây 1 tuần chúng tôi được Công đoàn Công ty tổ chức Hội thi Gói bánh chưng xanh với chủ đề “Lạt mềm kết nối tình thân”. Đây là hội thi rất có ý nghĩa vì những người chỉ quen cầm cuốc, cầm xẻng như chúng tôi sẽ được hiểu hơn về nét văn hóa truyền thống của dân tộc, có thêm sân chơi để gắn kết tình cảm hơn. Chưa kể năm nay, thường Tết của Công ty cũng rất cao nữa nên xuân này sẽ vui hơn mọi năm.

f35
Tráng Vàng A Tủa hạnh phúc cùng với gia đình nhỏ của mình tại Quảng Ninh. 

Nhớ về kỷ niệm đầu tiên đón Tết ở Quảng Ninh, anh Tủa hào hứng cho biết: Là người quen với ruộng đồng, xuống Quảng Ninh làm việc thì cả ngày ở trong khu tập thể và xuống lò nên năm đầu tiên đi sắm tết ở Hạ Long, chúng tôi ai cũng thấy hồi hộp. Giờ tôi vẫn không quên được cảm giác choáng ngợp khi ngắm nhìn Trung tâm thương mại Vincom sáng rực đèn, khu Quảng trường 30/10 tấp nập người mua hoa, mua đào… Đây thực sự là những hình ảnh mới lạ vô cùng đối với những người ở rẻo cao như chúng tôi. Thế nhưng giữa cái ồn ào, náo nhiệt ấy, chúng tôi vẫn luôn cảm nhận một Quảng Ninh hào sảng, con người thân thiện và điều này là động lực lớn để chúng tôi nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống nơi đây. Tôi yêu Quảng Ninh, yêu những mùa xuân tràn ngập sức sống của thành phố biển.

Từ những rẻo cao lưng chừng trời, từ những vùng quê lúa yên bình, Tráng A Vàng Tủa hay anh Nguyễn Văn Hạnh và hàng chục nghìn công nhân là người ở các tỉnh, thành đã cùng tới đất Mỏ Quảng Ninh thân yêu để "ngày ngày tiến quân vào lòng đất", cùng phấn đấu góp sức xây dựng quê hương và tổ ấm của riêng mình, cùng làm nên những mùa xuân mới tươi đẹp và đầy sức sống.

f36


Tết Nguyên đán đang đến cận kề, trên khắp công trường, phân xưởng ngành Than niềm hân hoan, phấn khởi đang rạng ngời trên từng nét mặt của công nhân. Đâu đó tại vùng đất mỏ Quảng Ninh, có những công nhân ngành Than đang gác lại niềm vui riêng của mình thầm lặng ở lại thực hiện nhiệm vụ trực, làm việc xuyên Tết để đảm bảo việc sản xuất được an toàn và thuận lợi sau kỳ nghỉ Tết kéo dài.

f37
Phân xưởng Vận tải 2 (Công ty Than Dương Huy) huy động phương án 100% quân số tham gia trực Tết.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, khí thế lao động tại mặt bằng sản xuất Công ty Than Dương (TKV) khẩn trương hơn bao giờ hết. Sau giờ giao ca ngày 3/2 (ngày 25 tháng Chạp), nhận nhiệm vụ xong, từng tốp thợ lò di chuyển nhanh xuống các đường lò làm việc. Mỗi người một nhiệm vụ, vị trí làm việc khác nhau song trong ánh mắt của mọi người đều hiện lên niềm vui, sự hối hả và quyết tâm phấn đấu hoàn thành những công việc cuối cùng trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết. Theo lịch nghỉ Tết của Công ty Than Dương Huy sẽ kéo dài từ ngày mùng 6 đến 12/2 (27 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng). Để đảm bảo an toàn cho mỏ hoạt động bình thường, một số vị trí đặc thù phải bố trí công nhân duy trì làm việc xuyên Tết.

f38
Công nhân Phân xưởng Vận tải 2 (Công ty Than Dương Huy) rà soát các hệ thống thiết bị điện đảm bảo vận hành an toàn dịp Tết.

30 năm gắn bó với nghề cũng từng ấy mùa xuân anh Đỗ Tiến Dũng, công nhân Phân xưởng Vận tải 2 (Công ty Than Dương Huy) cùng các đồng nghiệp phải tham gia lịch trực Tết. Phân xưởng của anh có nhiệm vụ chính đó là duy trì toàn bộ hệ thống điện từ mặt bằng đến vị trí trong hầm lò phục vụ sản xuất như bơm nước, đo khí, gió, quạt... Ngày nghỉ Tết dù thợ lò không làm việc nhưng đây đều là những công việc yêu cầu quan trọng cần phải làm việc xuyên Tết để đảm bảo an toàn cho mỏ và được ví như trái tim xuyên suốt hoạt động của các công nhân mỏ.

f39
Gần 30 năm gắn bó trong nghề, anh Đỗ Tiến Dũng, công nhân Phân xưởng Vận tải 2 (Công ty Than Dương Huy) năm nào cũng tham gia lực lượng trực, làm việc xuyên Tết.

Tay vừa vận hành hệ thống điện, anh Đỗ Tiến Dũng, chia sẻ: “Công việc của tôi vận hành trạm điện vì vậy năm nào cũng đi làm hết Tết. Nhiều lần trực đúng thời khắc đêm giao thừa có những phút giây tôi chạnh lòng vì mình là trụ cột gia đình nhưng không thể chuẩn bị mâm cỗ cúng gia tiên thế nhưng, cảm giác đó chỉ thoáng qua vì các thành viên gia đình luôn đồng cảm, sẻ chia tạo điều kiện để mình tham gia trực Tết. Mỗi năm Tết đến, xuân về gia đình đều thấu hiểu công việc của mình nên tôi cảm thấy yên tâm, sẵn sàng làm việc bất kể ngày nghỉ lễ. Tết năm nay tôi cùng anh, em trong phân xưởng tiếp tục làm việc xuyên Tết. Tất cả anh, em trong đơn vị đều sẵn sàng bám trực các vị trí công việc để đảm bảo giữ dòng điện luôn tỏa sáng phục vụ bộ phận thông gió, thoát nước dưới hầm lò”.

f40
Tết năm nay, chị Phạm Thị Hoài Thương, công nhân vận hành hệ thống quan trắc khí mỏ Phân xưởng Thông Gió, Thoát nước (Công ty Than Thống Nhất) cùng đồng nghiệp sẽ làm việc đón Tết tại đơn vị.
f41
Phòng Thanh tra - Pháp chế - Bảo vệ quân sự Công ty CP Than Núi Béo bàn phương án bảo vệ an ninh trật tự khai trường, ranh giới mỏ dịp Tết Nguyên đán.

Quản đốc Phân xưởng Hầm trạm Trần Xuân Kỳ (Công ty Than Dương Huy), cho biết: Hiện nay, đơn vị có 113 cán bộ, công nhân viên. Tết năm nay, mục tiêu của đơn vị sẽ duy trì quân số đủ, đảm bảo an toàn các vị trí hầm bơm, đo khí, đường điện trung tâm… giúp Công ty hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Để duy trì an toàn cho mỏ trong những ngày nghỉ Tết 100% lao động trong Phân xưởng sẽ thay phiên nhau trực Tết. Chúng tôi đã xây dựng phương án làm việc xuyên Tết, mỗi ca sẽ phải duy trì 35 người trực Tết các vị trí từ mặt bằng sản xuất xuống các đường lò. Tết năm nay, Công ty quan tâm chăm lo chu đáo tiền lương, tiền thưởng cho người lao động nhất là các vị trí tham gia trực Tết. Vì vậy tâm lý chung của anh, em tham gia trực Tết năm nay đều rất vui mừng, phấn khởi.

f42
Tết Nguyên đán năm nay, Phân xưởng Vận tải lò 3 (Công ty Than Uông Bí) huy động gần 100% quân số tham gia trực Tết ở nhiều vị trí từ mặt bằng sản xuất xuống các gương lò than.

Tết đến là dịp mọi người trong gia đình quây quần bên nhau để chào đón năm mới, thế nhưng với những công nhân Phân xưởng Thông Gió, Thoát nước (Công ty Than Thống Nhất) hành trình xuyên Tết của họ gắn với sự cần mẫn, miệt mài với công việc. Tại phân xưởng này, phần lớn đều là phụ nữ - họ được mệnh danh là những “bông hoa thép” hiếm hoi ở công trường khai thác than. Bởi lẽ chị em trong phân xưởng đều sẵn sàng gác lại niềm vui sum họp bên gia đình tham gia trực Tết cùng đơn vị.

f43
Những ngày giáp Tết, công nhân Công ty Than Uông Bí làm việc với tinh thần khẩn trương, đảm bảo an toàn tuyệt đối tại tất cả các vị trí.

Chị Phạm Thị Hoài Thương, công nhân vận hành hệ thống quan trắc khí mỏ Phân xưởng Thông Gió, Thoát nước, tâm sự: “17 năm công tác tại đơn vị là từng đó cái Tết tôi và nhiều đồng nghiệp cùng nhau tham gia trực Tết. Tết năm nay tôi tiếp tục đảm nhận vị trí trực khâu vận hành hệ thống quan trắc khí mỏ. Trong khai thác than hầm lò việc theo dõi, vận hành hệ thống quan trắc rất quan trọng. Trong ngày nghỉ Tết dù dưới lò chợ tạm dừng khai thác nhưng toàn bộ hệ thống đo khí vẫn phải duy trì hoạt động. Đây là nhiệm vụ quan trọng, để đáp ứng yêu cầu công việc chúng tôi phải thay ca nhau trực ngày Tết theo dõi vận hành thiết bị 24/24 giờ. Trực tết có nỗi buồn là không có nhiều đồng nghiệp cùng trực, lại trong điều kiện làm việc vắng vẻ… Nhưng mỗi mùa trực Tết chúng tôi lại thêm niềm vui vì mình đã đóng góp phần nhỏ bé vào đảm bảo an toàn giúp mỏ ổn định phát triển sản xuất. Năm mới, tôi và nhiều công nhân đều hi vọng công việc sẽ tiếp tục duy trì ổn định, thu nhập ngày càng nâng cao".

Tết Nguyên đán năm nay, tại Công ty Than Uông Bí cũng có hàng trăm công nhân ở một số phân xưởng đặc thù tham gia làm việc xuyên Tết. Đơn cư như Phân xưởng Vận tải lò 3 có nhiệm vụ quản lý các tuyến băng tải, tời trục, trạm điện, trạm dịch, khí nén tại 3 khu vực +30 Tràng Khê; +30 Hồng Thái xuống mức -50 và +82 Đông Tràng Bạch. Hiện tại Phân xưởng có 183 cán bộ, công nhân. Tết Nguyên đán năm nay gần 100% quân số trong phân xưởng sẽ tham gia trực Tết ở nhiều vị trí từ mặt bằng sản xuất xuống các gương lò than. Đây là đơn vị có số lượng công nhân tham gia trực Tết nhiều nhất Công ty Than Uông Bí.

Quản đốc Phân xưởng Vận tải lò 3 Bùi Văn Cường, chia sẻ: Mỗi năm đến Tết, đơn vị lại cân nhắc để sắp xếp lịch trực Tết cho công nhân lao động trong đó ưu tiên những công nhân ở xa về quê đón Tết. Năm nay, đơn vị lên phương án trực Tết từ ngày 28 Tháng Chạp đến hết ngày 6 tháng Giêng. Trong 9 ngày nghỉ Tết, mục tiêu của Phân xưởng sẽ duy trì quân số trực đảm bảo, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ Công ty giao. Dù làm việc xuyên Tết những tất cả công nhân đều phấn khởi, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng là đón một cái Tết nhiều niềm vui và ý nghĩa.

f44
Để đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ lực lượng bảo vệ Công ty CP Than Núi Béo thay phiên nhau trực 24/24 giờ trong những ngày nghỉ Tết.

Do đặc thù sản xuất của ngành Than, để bắt tay vào sản xuất sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, dự kiến Tết Nguyên đán năm nay các đơn vị sản xuất TKV duy trì khoảng 5-10% quân số (khoảng 3.000- 4.000 công nhân) bám trụ công trường, phân xưởng để duy trì sự ổn định công việc của các mỏ những ngày sau tết. Sự vất vả, hy sinh thầm lặng của những công nhân làm việc xuyên Tết đang tô thêm sắc xuân ý nghĩa và tươi đẹp hơn. Qua đó giúp các đơn vị ngành Than đảm bảo an toàn trong các ngày nghỉ Tết và có thể bắt nhịp gối vụ sản xuất ngay sau kỳ nghỉ Tết./.

Phạm Nga (ST)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây