Chấn chỉnh công tác KTAT - KTCB trong đào lò, chống xén

Thứ tư - 14/06/2023 15:15 774 0
Để đảm bảo an toàn trong sản xuất và giảm thiểu tai nạn lao động đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện kiểm tra, giám sát tại các đơn vị trong toàn Công ty.
Chấn chỉnh công tác KTAT - KTCB trong đào lò, chống xén
      Giám đốc Công ty yêu cầu các đơn vị thực hiện triển khai nghiêm túc một số công việc sau:

      Các Phân xưởng khai thác, đào lò

      Phổ biến công tác KTAT - KTCB: Thông tin và nghiêm túc rút kinh nghiệm cho toàn thể CBCN trong Phân xưởng về vụ TNLĐ nghiêm trọng đã xảy ra trong Tập đoàn để có biện pháp phòng ngừa, khắc phục những thiếu sót không để xảy ra các vụ tai nạn có tính chất lặp lại; Thực hiện nghiêm chỉnh các nội dung biện pháp kỹ thuật an toàn, Quy trình công nghệ... và đánh giá rủi ro của từng đơn vị đã được ban hành.

      Công tác kiểm soát hiện trường:

      Công tác chuẩn bị, củng cố trước khi thi công:

      Chuẩn bị, tập kết đầy đủ vật liệu tối thiểu cho 01 ca sản xuất; vật tư, vật liệu phải tập kết tại vị trí rộng không làm ảnh hưởng đến công tác khác trong lò. Ngoài ra đơn vị phải chuẩn bị vật liệu dự trữ cách gương lò ≤ 30m để đề phòng trường hợp xảy ra sự cố cụ thể: Gỗ đoản, chèn gỗ, chèn ghim dài, dầm công sơn…

      Trước khi thi công phải tiến hành kiểm tra củng cố trước sau vị trí thi công L ≥ 5m đảm bảo chắc chắn như: chỉnh siết, bổ sung gông mối nối, gông thanh giằng, thanh giằng tâm, văng gỗ…, tổ chức bắt xà treo liên kết các vì chống hoặc đánh bích tăng cường phạm vi dự kiến chống xén.

      Tiến hành che chắn đường cáp điện, cáp tín hiệu, cáp quang... bằng thép SVP-22; ống nước, ống hơi, rãnh nước... bằng băng tải thu hồi đảm bảo chắc chắn và an toàn.

      Trước khi làm việc phải tổ chức khao om than đá gương, nóc triệt để; Phải dùng chèn, đoản ghim giữ nóc chắc chắn mới được làm việc trong gương.

      Khi làm việc phải thường xuyên theo dõi tình trạng biến động của đất đá, nóc và gương lò. Không làm việc trong tư thế quay tựa lưng vào gương, hông lò.

      Công tác thi công:

      Vì chống phải đảm bảo: Vuông ke với tim lò; đủ chiều cao, chiều rộng, vì chống tròn mối và chiều dài mối nối cột xà phải đúng theo hộ chiếu thiết kế. Lò thi công đúng hướng, độ dốc (nivô) thiết kế. Phải thường xuyên kiểm tra đánh mốc bằng sơn vào vì chống. Đầy đủ các chi tiết: Cột, xà, chèn, văng gỗ, gông, thanh giằng, đế cột...

      Phụ kiện vì chống: Gông mối nối đầu cột đủ số lượng và khoảng cách theo hộ chiếu; bản đệm phải vuông cân và ôm sát vào vì chống, đai ốc phải được siết chặt và đều giữa hai bên để phân bố đều lực lên gông đầu cột. Gông, thanh giằng lắp đúng vị trí theo hộ chiếu, thẳng hàng và song song với đường lò. Tấm chèn BTCT đủ theo hộ chiếu và phải chèn kích om le kín phía sau tấm chèn với hồng lò đảm bảo chèn chắc chắn, không bị xô lệch; tấm chèn phải song song với đường lò, vuông ke và nằm giữa các khoang của vì chống.

      Trong quá trình thi công ở độ cao ≥2m thì bắt buộc phải có sàn thao tác, công tác lên xà phải có dầm công sơn đảm bảo KTAT.

      Công tác đi lại, vận chuyển vật liệu và vận tải trên các tuyến thượng dốc:

      Các tuyến thượng vận tải dốc phải lắp đặt đầy đủ tay vịn đảm bảo chắc chắn, an toàn ở cả luồng máng và lối người đi lại; Phải bố trí cược giảm tốc đảm bảo khoảng cách 10 ÷ 15m/cược; Dây đai an toàn phải được bố trí đầy đủ trên toàn tuyến với khoảng cách L ≤ 30m/1 dây đai; Thường xuyên kiểm tra, cân chính lại bích, bổ sung vách ngăn phân luồng trên toàn tuyến đảm bảo an toàn theo đúng quy định; Bên lối người đi lại phải được thường xuyên củng cố, dọn vệ sinh công nghiệp đảm bảo thông thoáng.

      Đối với các Phòng chức năng

      Phòng CV, AT, ĐKSX, KCM căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kiểm soát hiện trưởng sản xuất, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quy trình KTAT - KTCB đồng thời yêu cầu khắc phục xong các tồn tại mới được thi công tiếp.

      Văn bản chi tiết kèm theo số: 4528/CT-VTNC ngày 14/6/2023./.

Ngọc Quý

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây