Chấn chỉnh công tác an toàn sau vụ TNLĐ tại Công ty Than Dương Huy

Thứ năm - 13/05/2021 08:04 149 0
Ngày 11/5/2021 vừa qua, Công ty Than Dương Huy đã xảy ra vụ TNLĐ nghiêm trọng làm chết 01 công nhân là thợ vận hành tàu điện. Nguyên nhân chính dẫn đến sự cố đáng tiếc là do công nhân vận hành tàu chủ quan, không thực hiện đúng quy trình biện pháp KTAT khi vận hành, khi dừng tàu để kiểm tra không phanh tàu, vẫn để gài số, chìa khóa tàu vẫn để nguyên tại vị trí làm việc.
Ảnh minh họa: Thái Bình (ST)
Ảnh minh họa: Thái Bình (ST)
      Theo đó, để CNCB trong toàn Công ty Than Thống Nhất – TKV biết và rút kinh nghiệm, giảm thiểu TNLĐ, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra giám sát. Giám đốc Công ty yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc một số nội dung công việc sau:

      Đối với các Phân xưởng trong Công ty

      Quản đốc phải phổ biến và rút kinh nghiệm sau vụ TNLĐ tại Công ty Than Dương Huy cho CNCB Phân xưởng mình biết theo nội dung phổ biến trong quy định của TKV tại sổ nhật lệnh của Phó Quản đốc trực ca (phổ biến cả 3 ca sản xuất);
      Quản đốc phải chủ động kiểm tra, rà soát các vị trí sản xuất của Phân xưởng mình, tìm ra những bất cập, vi phạm của CNCB để nhận định, đánh giá rủi ro tiềm ẩn, có biện pháp triệt tiêu các nguy cơ đó.

      Đối với Phân xưởng VTL2

      Phải rút kinh nghiệm sau vụ TNLĐ của Than Dương Huy để kiểm tra, chấn chỉnh CNCB thực hiện đúng nội quy, quy trình KTAT trong vận hành tàu điện, xe song loan, trục tải;
      Bố trí lao động, phân công công việc các vị trí phải đảm bảo đủ người theo quy định. Cấm bố trí thiếu người, làm kiêm nhiệm việc của nhiều người ở các vị trí có yêu cầu nghiêm ngặt như vận hành tàu điện, xe song loan, tời trục, tời ma nơ, gác đầu tầng, chân trục…
      Tàu điện vận hành phải đảm bảo an toàn, kể cả hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, chuông tín hiệu. Khi đỗ, dừng xuống tàu phải phanh tàu, tắt máy, không được để khóa trên tàu;
      Nghiêm cấm xử lý bốc cặm tàu, xe goòng dùng tàu để bốc, phải dùng palăng chuyên dụng. Trước khi xử lý bốc cặm phải đặt barie và chèn chết các xe trước sau chắc chắn đảm bảo an toàn;
      Quản đốc các Phân xưởng kết hợp với các phòng liên quan để có đủ phương tiện, dụng cụ xử lý đi theo tàu để khi cần tại bất kỳ vị trí nào công nhân cũng có thể xử lý được ngay;
      Thường xuyên kiểm tra độ an toàn của xe goòng, xe tích như hệ thống chốt, móc, tăm bông xe, ốc liên kết giữa tăm bông và sắt si đế xe đảm bảo an toàn không nới lỏng, nứt gãy mới được đưa vào sử dụng trên các đường tời trục.

      Đối với các phòng: AT, KCM, CV, ĐTM, ĐKSX, TG, TĐ

      Tăng cường kiểm tra hiện trường để phát hiện nguy cơ mất an toàn và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân cố tình vi phạm;
      Bổ sung các biện pháp thi công, giải pháp an toàn phù hợp với thực tế sản xuất tại các vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn cao đảm bảo KTAT, không để người lao động làm việc vi phạm quy trình KTAT hoặc trong điều kiện mất an toàn;
      Trang bị đầy đủ vât tư, phương tiện, dụng cụ cho các Phân xưởng theo yêu cầu sản xuất.

      Trên đây là một số nội dung chính trong Chỉ thị nhằm chấn chỉnh công tác An toàn tại Công ty Than Thống Nhất - TKV sau vụ TNLĐ nghiêm trọng tại Công ty Than Dương Huy. Giám đốc Công ty yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc và chịu trách nhiệm về việc triển khai chỉ thị này./.

Thái Bình

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây