Cải thiện điều kiện làm việc, tăng thu nhập cho người lao động

Thứ sáu - 15/03/2024 10:21 1.058 0
Nhiều năm qua, bên cạnh việc đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh TKV còn chú trọng cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất, thu nhập cho người lao động. Đây là giải pháp quan trọng để TKV phấn đấu thực hiện mục tiêu đảm bảo thu nhập cho người lao động năm sau luôn cao hơn năm trước…
Công ty Than Khe Chàm tuyên dương công nhân đạt danh hiệu “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ”.
Công ty Than Khe Chàm tuyên dương công nhân đạt danh hiệu “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ”.

Thời gian qua TKV đã quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp như tăng cường đổi mới và hiện đại hóa công nghệ theo hướng nâng cao trình độ cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa. Đây là giải pháp quan trọng nhằm tăng sản lượng, năng suất, thu nhập cho lao động ngành Than hiện nay.

Công ty Than Khe Chàm là một điển hình, nhiều năm trước đây là một trong những đơn vị có diện sản xuất khó khăn nhất của TKV. Hiện nay, Công ty đang khai thác mức -245m đến -250m. Trong điều kiện sản xuất ngày càng xuống sâu, những năm gần đây Công ty Than Khe Chàm đã đẩy mạnh ứng dụng “3 hóa” trong các dây chuyền sản xuất. Hiện nay, Công ty Than Khe Chàm đang duy trì hoạt động ổn định lò chợ cơ giới hóa đồng bộ công suất 600.000 tấn/năm. Đây là lò chợ sản xuất chủ lực, sản lượng lớn nhất của đơn vị. Đồng thời để hỗ trợ công nhân đi lại một cách thuận lợi nhất, Công ty đã đưa thiết bị vận tải người và vật tư đến gần nhất các vị trí làm việc.

Từ đó, giảm thời gian đi lại trong hầm lò, cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động, tăng ngày công lao động và thu nhập của công nhân. Năm 2023, thu nhập bình quân của người lao động trong Công ty đạt hơn 20,5 triệu đồng/người/tháng (tăng 4,9 triệu đồng/người/tháng so với năm 2020), trong đó có 562 công nhân đạt mức thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Thợ lò Niềm Thanh Thủy, Công trường Khai thác 10 là một trong những công nhân đạt ngày công, thu nhập cao nhất của Công ty Than Khe Chàm, cho biết: Nhờ tập trung cải thiện điều kiện làm việc như tổ chức xe ca đưa đón công nhân về tận nơi, nhiều vị trí làm việc được cải tạo thông thoáng và áp dụng các công nghệ khai thác than hiện đại đã giúp công nhân ngày càng giảm sức lao động chân tay. Từ đó, năng suất lao động, ngày công của chúng tôi luôn được đảm bảo. Hiện nay, trung bình mức thu nhập của thợ lò đạt hơn 1 triệu đồng/người/ngày công. Năm 2023, thu nhập bình quân của tôi đạt 492 triệu đồng.

Khai thác than - khoáng sản là ngành có tính chất tương đối đặc thù. Bởi vậy, xuyên suốt quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh TKV luôn kiên định mục tiêu “An toàn - Hiệu quả - Thu nhập xứng đáng”. TKV đã và đang thực hiện khá thành công nhóm giải pháp tăng năng suất lao động gồm cơ giới hóa, tự động hóa và tin học hóa vào tất cả các công đoạn của quá trình sản xuất, kinh doanh để giảm tối đa lao động tinh gọn bộ máy. Điển hình đối với việc áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất than, TKV đã áp dụng công nghệ tiên tiến với nhiều thiết bị máy móc hiện đại và giảm dần sức lao động của con người.

Trong khai thác than lộ thiên, TKV áp dụng đồng bộ máy xúc chạy điện EKG và máy xúc thủy lực có dung tích gầu 3,5-6,7mvới ô tô trọng tải 36-58 tấn. Sự kết hợp này được nhận định là tương đối phù hợp trong điều kiện khai thác mỏ hiện nay. Đáng chú ý TKV đã đầu tư các loại ô tô chở đất đá có tải trọng lên đến 130 tấn; khai thông các mỏ lộ thiên để tạo ra những khai trường lớn hơn, từng bước băng tải hóa vận chuyển than, đất đá và sử dụng công nghệ vận tải liên hợp ô tô - băng tải tại mỏ than Cao Sơn với công suất 20 triệu m3/năm để giảm giá thành, chi phí sản xuất và bảo vệ môi trường.

ty2
Công nhân Công ty CP Than Vàng Danh khai thác than trong lò chợ.

Được biết triển khai Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2017 - 2020, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã tiết giảm nhiều nhân lực phù hợp. Tính từ năm 2016, ngành Than có hơn 118.000 người thì đến nay TKV có hơn 94.000 người (giảm gần 24.000 lao động). Các phòng, ban đơn vị trước đây duy trì mô hình 24-28 phòng ban, nay giảm còn 14-15 phòng ban/đơn vị. Hiện nay Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu giai đoạn 2021 - 2025 với nhiệm vụ cốt lõi tái cấu trúc quản trị nội bộ. Việc đẩy mạnh tái cơ cấu, sắp xếp lao động hợp lý là một trong những giải pháp để các đơn vị trong Tập đoàn tăng năng suất lao động, thu nhập cho người lao động nhất là bộ phận lao động trực tiếp.

Năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phấn đấu tiền lương bình quân toàn Tập đoàn đạt hơn 17 triệu đồng/tháng, tăng 3,7% so với kế hoạch và tăng 2% so với thực hiện năm 2023. Cùng với đó, tiếp tục bảo đảm ngày công làm việc theo quy định, năng suất lao động bình quân chung dự kiến tăng từ 5-7% so với năm 2023.

Ông Đặng Thanh Hải - Tổng Giám đốc TKV, cho biết: Để tiếp tục nâng cao thu nhập cho người lao động thời gian tới TKV sẽ tập trung giải pháp cơ bản là người sử dụng lao động thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí, tăng thời gian làm việc hữu ích để tăng năng suất, thu nhập cho người lao động. TKV còn khuyến khích các đơn vị có thể trả lương cao hơn, phù hợp với hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị, khả năng sử dụng lao động hiệu quả, tiết kiệm hơn so với tỷ lệ lao động quản lý theo mô hình mẫu mà TKV giao khoán. Đồng thời TKV sẽ tiếp tục chăm lo đời sống vật chất và tinh thần giúp người lao động yên tâm gắn bó làm việc lâu dài./.

QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây