Không chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ năm - 12/05/2022 14:39 743 0
Cả nước đã chuyển trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Trên địa bàn tỉnh vẫn ghi nhận các ca mắc trong cộng đồng. Để thực hiện tốt "mục tiêu kép", yếu tố quan trọng vẫn là ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch.
Người dân mua hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 tuân thủ nghiêm ngặt đeo khẩu trang.
Người dân mua hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 tuân thủ nghiêm ngặt đeo khẩu trang.

      Qua hơn 2 năm qua chiến đấu với dịch Covid-19, tỉnh đã rất linh hoạt, kiên trì, xuyên suốt phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở, trong đó chiến lược bao phủ vắc-xin toàn dân đã được triển khai quyết liệt. Đến nay, Quảng Ninh cơ bản hoàn thành, là một trong những địa phương đầu tiên trong nước tiêm chủng 2 mũi vắc -xin và mũi tăng cường (mũi 3) cho người dân có chỉ định tiêm. Quảng Ninh tiếp tục là một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm vắc-xin 3 mũi cao nhất nước. Đặc biệt hơn, Quảng Ninh là một trong những địa phương đầu tiên tổ chức tiêm chủng tại nhà cho người già yếu, bệnh nền, đi lại khó khăn - là những đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 và trở nặng.

      Hiện toàn tỉnh có khoảng 182.000 trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Theo kế hoạch triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt I cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 15.500 trẻ đủ điều kiện tiêm. Ngay sau thành công trong công tác tiêm chủng cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên, ngày 14/4, tỉnh đã phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đến nay, toàn tỉnh đã tiêm 41.463 mũi vắc-xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, các đợt tiêm đảm bảo an toàn, hiệu quả.

mh2
Bãi tắm Hòn Gai dịp nghỉ lễ 30/4 vẫn còn du khách, người dân không đeo khẩu trang.

      Dịch Covid-19 được kiểm soát, mọi hoạt động dần trở lại trạng thái bình thường mới. Với độ bao phủ vắc-xin trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ cao, phần nhiều người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh, nên đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch của một bộ phận người dân. Điều có thể dễ dàng nhận thấy ở một số nơi công cộng, nơi tập trung đông người, như: Dọc các tuyến đường ven biển, khu vui chơi, công viên... nhiều người không đeo khẩu trang hoặc đeo cũng như không.

      Hiện lượng du khách đến Quảng Ninh ngày càng tăng. Điều này đồng nghĩa nếu không thực hiện tốt công tác phòng ngừa dễ dẫn đến nguy cơ cao lây lan dịch bệnh. Theo số liệu của tỉnh, từ đầu mùa du lịch đến nay, Quảng Ninh ghi nhận 347.501 ca mắc Covid-19 (nhập cảnh 228 ca, nội địa 347.273 ca); riêng ngày 10/5 là 106 ca nhiễm (105 ca tại cộng đồng, 1 ca đã cách ly).

mh3
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh lớp 6, Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Hạ Long).

      Chuyển trạng thái sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhiều quy định đã được ban hành, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế nhưng vẫn đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Diễn biến dịch Covid-19 dự đoán vẫn còn rất phức tạp, hậu quả sẽ khó lường nếu người dân không tự giác chấp hành các quy định, khuyến cáo của chính quyền và các ngành chức năng.

      Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, dù đã tiêm đủ 3 mũi vắc-xin phòng Covid-19 vẫn có thể xuất hiện các biến chủng mới, vì vậy nguy cơ mắc mới và tái nhiễm có thể xảy ra. Vì vậy, mỗi người dân cần tiếp tục nêu cao cảnh giác, ý thức phòng dịch, nhất là thực hiện đầy đủ "Vắc- xin + khẩu trang + khử khuẩn"...

NQ (ST)

Nguồn tin: Theo Nguyễn Huế (baoquangninh.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây