Kiểm tra chéo những tác động tích cực trong công tác an toàn lao động

Thứ năm - 14/11/2019 14:02 1.774 0
Hàng năm, Tập đoàn đều tổ chức cho các đơn vị sản xuất kinh doanh kiểm tra chéo lẫn nhau về công tác an toàn lao động. Đây thực sự là hoạt động mang lại nhiều lợi ích, bởi các đơn vị vừa học tập những sáng tạo từ các đơn vị bạn, vừa rút kinh nghiệm từ cách làm của đơn vị mình, giúp sản xuất an toàn, năng suất, hiệu quả hơn.
Công ty Than Khe Chàm - TKV tổ chức kiểm tra chéo về an toàn lao động tại Tổng công ty Điện lực - TKV
Công ty Than Khe Chàm - TKV tổ chức kiểm tra chéo về an toàn lao động tại Tổng công ty Điện lực - TKV

      Kiểm tra chéo giữa các công ty, đơn vị

      Kiểm tra chéo giữa các đơn vị là một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết liên tịch hàng năm giữa lãnh đạo điều hành, tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên cấp Tập đoàn cũng như các Công ty, đơn vị. Theo đó, hàng năm, Tập đoàn đều cân nhắc, bố trí lịch phù hợp để từng đơn vị tổ chức các đoàn công tác tiến hành kiểm tra chéo lẫn nhau về công tác an toàn lao động. Các đơn vị có cùng điều kiện kỹ thuật, ngành nghề hoặc tương đồng sẽ được bố trí để kiểm tra sâu về sản xuất cũng như an toàn, bảo hộ lao động. Ngoài ra, Tập đoàn cũng bố trí các đơn vị khác ngành kiểm tra chéo để cán bộ các đơn vị có thể nắm bắt được những lĩnh vực sản xuất của nhau, cùng đóng góp, xây dựng cho phát triển sản xuất cũng như an toàn lao động. Qua đó, kịp thời kiến nghị, đề xuất khắc phục và xử lý vi phạm về an toàn cũng như các quyền lợi, chế độ của người lao động...

      Kỹ sư Đinh Ngọc Anh - Phó Giám đốc Công ty Than Khe Chàm cho biết, năm nào Công ty cũng bố trí đoàn công tác kiểm tra chéo tại các đơn vị bạn. Mặc dù là đơn vị khai thác than hầm lò nhưng có những năm đơn vị lại đi kiểm tra chéo bên Tổng công ty Điện lực - TKV. Tuy nhiên, những phát hiện trong quản lý kỹ thuật về an toàn lại được Tổng công ty Điện lực đánh giá cao. “Có những chi tiết rất đơn giản, có nguy cơ gây mất an toàn từ đơn vị bạn mà có lẽ theo thói quen, đơn vị lại cho rằng hết sức bình thường và thiếu quan tâm sửa chữa. Tuy nhiên, khi kiến nghị, thay đổi đã mang lại hiệu quả rõ rệt...” - Kỹ sư Đinh Ngọc Anh nói.

      Các công trường, phân xưởng kiểm tra chéo trong nội bộ Công ty

      Ngoài việc Tập đoàn bố trí lịch để các công ty, đơn vị kiểm tra chéo lẫn nhau về công tác an toàn lao động, Tập đoàn cũng chỉ đạo các công ty, đơn vị trực thuộc cần tăng cường kiểm tra chéo giữa các công trường, phân xưởng trong nội bộ Công ty với nhau. Các nội dung kiểm tra cần tập trung vào nhiều lĩnh vực như: Tăng cường công tác kiểm tra theo chuyên đề, đột xuất ở các đơn vị nhằm nâng cao tính tự chủ của các cá nhân, đơn vị; chú trọng kiểm tra việc thực hiện kỹ thuật cơ bản, các quy trình, quy phạm trong khai thác và đào lò, cung cấp năng lượng; đề xuất xử lý kịp thời các trường hợp cụ thể có thể gây mất an toàn hoặc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; kiểm tra, đánh giá trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm của cán bộ các phòng ban, phân xưởng để có biện pháp đào tạo, huấn luyện, bổ sung kỹ năng và bố trí công việc hợp lý...

      Theo đánh giá tổng kết hàng năm, việc triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch về công tác ATVSLĐ giữa chuyên môn, Công đoàn và Đoàn Thanh niên các cấp trong những năm qua đã phát huy hiệu quả. Công tác tuyên truyền, vận động CBCN-LĐ chấp hành kỷ luật lao động, nội quy, quy trình, quy chuẩn, quy phạm an toàn, nâng cao ý thức, tác phong công nghiệp cho người lao động và người sử dụng lao động, giải quyết đúng, đủ chế độ cho người lao động được quan tâm v.v. Trong đó, công tác kiểm tra chéo giữa các công ty, đơn vị với nhau mang lại nhiều lợi ích, góp phần không nhỏ trong việc kịp thời khắc phục những hạn chế trong điều hành sản xuất cũng như kỹ thuật công nghệ... đưa sản xuất đảm bảo an toàn, năng suất và hiệu quả hơn./.

NQ (ST)

Nguồn tin: vinacomin.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây