Để xảy ra việc khai thác, vận chuyển than trái phép, giám đốc phải chịu trách nhiệm

Thứ tư - 16/10/2019 22:04 775 0
“Nếu để xảy ra hoạt động khai thác, tập kết, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ than, bã sàng đá xít có than trái phép trong ranh giới mỏ, giám đốc đơn vị phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”.
Ảnh minh họa - NQ (ST)
Ảnh minh họa - NQ (ST)

      Theo đó, Tập đoàn sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thuộc đơn vị trong Tập đoàn nếu vi phạm quy định trong hoạt động khai thác, chế biến, mua bán, vận chuyển than và các tài nguyên khoáng sản.

      Tại buổi làm việc mới đây của TKV với đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 Quốc gia, lãnh đạo TKV cho rằng: Các trường hợp chiếm đoạt, gây thất thoát tài nguyên than và khoáng sản nghiêm trọng, Tập đoàn kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước xử lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

      Tại địa bàn Quảng Ninh, hiện vẫn còn tình trạng lợi dụng vườn đồi nhà dân, lợi dụng các dự án phát triển kinh tế xã hội để khai thác than trái phép. Trong ranh giới mỏ của một số đơn vị vẫn xảy ra hiện tượng đào bới để khai thác than trái phép.

      Nhằm tiếp tục duy trì trật tự trong hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, TKV đã yêu cầu các đơn vị thành viên tăng cường thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất để xử lý nghiêm minh tình trạng khai thác, vận chuyển, chế biến, kinh doanh than, bã sàng đá xít có than trái quy định;  Kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng việc quản lý than, bã sàng, đá xít thải có lẫn than đối với các đơn vị thành viên. Các đơn vị phải có biện pháp quản lý chặt chẽ nguồn bã sàng, đá xít thải có than theo đúng quy định pháp luật; không để thất thoát tài nguyên và phát sinh phức tạp trong công tác quản lý.

      Các đơn vị thực hiện nghiêm túc trách nhiệm chính đối với việc quản lý, bảo vệ tài nguyên than trong ranh giới mỏ được giao. Nếu để xảy ra hoạt động khai thác, tập kết, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ than, bã sàng đá xít có than trái phép trong ranh giới mỏ, giám đốc đơn vị phải hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Trường hợp vượt thẩm quyền phải kịp thời báo cáo chính quyền địa phương, TKV.

      Trong ranh giới mỏ, các đơn vị phải tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý và cung cấp thông tin, phối hợp cùng chính quyền địa phương sở tại triệt phá các điểm khai thác, chế biến, tiêu thụ than trái phép; chủ động kiểm soát các khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình đang tổ chức thi công, phát hiện, ngăn chặn việc lợi dụng để khai thác than trái phép; thực hiện luân chuyển vị trí nhân sự công việc nhạy cảm; bố trí công việc khác đối với cán bộ và nhân viên có hành vi, biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm, móc nối, tiếp tay cho trộm cắp, chiếm đoạt, làm thất thoát tài sản, hàng hóa...

      Để đảm bảo an toàn trong việc quản lý cung cấp than tới tận người sử dụng, đặc biệt các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ), TKV đã tổ chức vận chuyển than từ kho, cảng rót hàng của TKV đến giao tại kho, cảng tiếp nhận của các NMNĐ. Toàn bộ than sau khi xếp lên phương tiện vận chuyển đường sông, đường biển, đường sắt và ô tô để vận chuyển đến kho, cảng tiếp nhận than của NMNĐ đều được niêm phong, kẹp chì hầm hàng để hạn chế việc trộm cắp, chiếm đoạt làm thất thoát than; kiên quyết không thuê lại các phương tiện có biểu hiện vi phạm hoặc vi phạm dẫn đến làm thất thoát than của TKV./.

NQ (ST)

Nguồn tin: baotintuc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây