TKV: Đẩy cao nhịp độ sản xuất, đáp ứng than cho thị trường

Chủ nhật - 25/06/2023 08:00 773 0
Năm 2023, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phấn đấu sản xuất trên 39 triệu tấn than và tiêu thụ 46,5 triệu tấn. Từ đầu năm đến nay, dù đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, song TKV luôn chủ động điều hành linh hoạt giữa sản xuất và tiêu thụ, đáp ứng sản lượng than cho thị trường và bảo đảm than phục vụ cho sản xuất điện.
Công nhân Công ty Than Uông Bí điều khiển hệ thống giàn chống trong lò chợ.
Công nhân Công ty Than Uông Bí điều khiển hệ thống giàn chống trong lò chợ.

      Phấn đấu đạt chỉ tiêu sản lượng cao

      Công ty Than Uông Bí là một trong những đơn vị sản xuất than hầm lò chủ lực của TKV. Tuy nhiên, so với các đơn vị khai thác than hầm lò khác, công ty hiện có diện sản xuất khó khăn do đang xuống sâu và công trường bị phân tán nhiều khu vực khác nhau. Theo kế hoạch, năm 2023 công ty sản xuất 2,5 triệu tấn than nguyên khai, đào 30.100m lò, tiêu thụ 2,295 triệu tấn than. Hiện nay Than Uông Bí có 18 lò chợ khai thác, bố trí 21 phân xưởng khai thác và đào lò.

      Công ty đang sản xuất tại 5 khu mỏ với sản lượng kế hoạch kỹ thuật năm 2023 là 2,5 triệu tấn than. Tuy nhiên, trong năm 2023 - 2024, công ty sẽ kết thúc 2 dự án do hết trữ lượng khai thác, dẫn tới sản lượng sẽ giảm còn 1,9 triệu tấn/năm nếu không có dự án mới. Do vậy, công ty cần phải đầu tư các dự án mỏ mới, nhất là dự án khai thác hầm lò khu Tân Yên - mỏ Đông Tràng Bạch (công suất 450.000 tấn/năm) đã được TKV thông qua và đang thực hiện công tác chuẩn bị, triển khai để đưa vào khai thác.

      Ông Phạm Hồng Thái - Giám đốc Công ty Than Uông Bí, cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, công ty có nhiều giải pháp, trong đó tập trung đẩy mạnh cơ giới hoá trong sản xuất, đầu tư hệ thống cơ giới hóa đào lò than, đào lò đá. Đồng thời, điều hành sản xuất, tiêu thụ linh hoạt từng bước khắc phục khó khăn, giữ vững an toàn, ổn định sản xuất. Tháng 6 là thời điểm quyết định hoàn thành chỉ tiêu quý II, tạo đà hoàn thành kế hoạch 6 tháng đầu năm và cho những tháng tiếp theo, vì vậy Công ty Than Uông Bí đang đẩy mạnh thi đua phấn đấu sản xuất than ở mức cao nhất.

u2
Đảng ủy Công ty Than Hạ Long tổ chức gắn biển công trình Trạm phân phối 6KV số 1, 2, 3 mức -350, khu Khe Chàm II/IV (ngày 15/6/2023).

      Trong 5 tháng đầu năm 2023, Công ty Than Uông Bí sản xuất đạt hơn 1,1 triệu tấn than, đào 13.500m lò, tiêu thụ gần 1,1 triệu tấn, tiền lương bình quân của người lao động đạt hơn 19,2 triệu đồng/người/tháng. Công ty được TKV đánh giá là một trong những đơn vị sản xuất hầm lò đạt kết quả cao và dự kiến các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm đạt 52% kế hoạch năm trở lên. (Dự kiến 6 tháng đầu năm, than nguyên khai đơn vị sản xuất đạt hơn 1,3 triệu tấn, đạt 52% kế hoạch năm; tiêu thụ hơn 1,3 triệu tấn, đạt 57,27% kế hoạch năm).

      Công ty Kho vận Đá Bạc là đơn vị tiêu thụ than chính của TKV tại khu vực Uông Bí và Đông Triều. Năm 2023, công ty được TKV giao tiêu thụ gần 11,8 triệu tấn than. Để hoàn thành mục tiêu này, từ đầu năm đến nay, công ty đã bám sát chỉ tiêu sản xuất của các mỏ khu vực miền Tây, chủ động xây dựng phương án phối hợp với các công ty kéo than từ mỏ ra kho tập kết phục vụ chế biến, pha trộn than cung cấp cho thị trường. Đồng thời, tổ chức giao nhận than cho khách hàng theo đúng kế hoạch điều hành của Tập đoàn.

      6 tháng đầu năm, dự kiến hầu hết các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của Công ty Kho vận Đá Bạc hoàn thành kế hoạch đề ra. Trong đó, sản lượng than nhập kho dự kiến đạt 6,7 triệu tấn, đạt 56,7% kế hoạch năm; than tiêu thụ dự kiến đạt 6,6 triệu tấn, đạt 55,9% kế hoạch năm. Việc hoàn thành trên 50% chỉ tiêu kế hoạch trong 6 tháng tạo tiền đề giúp công ty bứt phá, ổn định sản xuất trong quý III và những tháng cuối năm. Hiện nay, Công ty Kho vận Đá Bạc đang tập trung tổ chức vận tải than của các đơn vị sản xuất để tạo nguồn phục vụ công tác tiêu thụ. Công ty sẽ tiếp nhận than nhập khẩu theo chỉ tiêu phân bổ của TKV để pha trộn, chế biến theo kế hoạch.

      Trước nhu cầu tiêu thụ than trong nước tiếp tục tăng cao, nhất là trong những tháng hè, các đơn vị của TKV đang tăng tốc đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, phấn đấu hoàn thành trên 50% sản lượng trong 6 tháng. Dự kiến kết quả 6 tháng đầu năm 2023, TKV khai thác được hơn 20 triệu tấn than, đạt 51,3% kế hoạch năm; than tiêu thụ 25,1 triệu tấn, đạt 54% kế hoạch năm.

      Quyết tâm cung cấp đủ than cho thị trường

      Thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2023, TKV phải đối mặt với không ít khó khăn. Nhu cầu than phục vụ cho phát triển kinh tế trong nước tăng cao đã tạo áp lực lớn đến việc sản xuất, cung ứng than của Tập đoàn. Trong khi việc xin cấp phép, gia hạn giấy phép khai thác than, khoáng sản bị vướng mắc bởi quy hoạch, cơ chế, chính sách chưa đồng bộ, đã hạn chế năng lực sản xuất than của TKV do không tăng được sản lượng than khai thác.

      Qua phân tích, đánh giá của ngành Than, nguyên nhân chính là do vướng mắc về quy hoạch, cấp phép mỏ sản xuất, khai thác than của một số đơn vị. Tại mỏ than Cao Sơn, do vướng mắc về thủ tục cấp phép gia hạn khai thác, chồng lấn với các dự án của đơn vị khác nên sức sản xuất bị hạn chế. Dự kiến 6 tháng đầu năm, sản lượng khai thác của Công ty CP Than Cao Sơn mới đạt hơn 2,2 triệu tấn. Còn tại mỏ than Công ty CP Than Cọc Sáu, hiện nay diện sản xuất của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn do xuống sâu, nhiều khả năng công ty khó hoàn thành sản lượng khai thác hơn 1,5 triệu tấn than theo kế hoạch năm 2023.

u3
Những ngày này, Công ty CP Than Cao Sơn đang đẩy mạnh khai thác than dưới đáy moong.

      Ông Đặng Thanh Hải - Tổng Giám đốc TKV, cho biết: Thời điểm này các đơn vị của TKV đang chạy đua với thời gian để nâng cao sản lượng khai thác, sản xuất than cả năm. Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị cần tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh sản xuất; tiếp tục thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư lớn như Đèo Nai, Cọc Sáu, Khe Chàm II, IV, nhất là dự án nâng công suất mỏ Cao Sơn 4,5 triệu tấn/năm. Cùng với đó, bám sát công suất thiết kế, các đơn vị rà soát lại kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2023 để cân đối sản lượng và tăng cường giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt là với các đơn vị khó khăn.

      Trước mắt, để tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới, Tập đoàn tập trung giải quyết vướng mắc dự án cải tạo mở rộng nâng công suất mỏ than Cao Sơn; tập trung làm việc với Tổng Công ty Đông Bắc để thống nhất phương án giải quyết vướng mắc về chồng lấn ranh giới. Đồng thời, tiếp tục bám sát tình hình vận hành và sử dụng than của các nhà máy nhiệt điện để có sự chủ động trong việc điều hành sản xuất, tiêu thụ, nhập khẩu than để cung cấp than theo hợp đồng. Động viên, huy động người lao động toàn ngành thi đua lao động sản xuất để tăng sản lượng than ở mức cao nhất để cung ứng đủ than cho các khách hàng đã ký hợp đồng kinh tế.

      Theo đánh giá của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, năm 2023 nhu cầu huy động các nhà máy nhiệt điện than cao hơn nhiều so với năm 2022, do đó, để đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển KT - XH và đời sống nhân dân trong mùa khô năm 2023, các nhà máy nhiệt điện phải bảo đảm độ khả dụng tối đa, vận hành tin cậy, ổn định trong suốt mùa khô và phải chuẩn bị đủ than cho sản xuất.

      Nhận định thời gian tới nhu cầu điện trong nước tiếp tục tăng cao, TKV sẽ tập trung giám sát chặt chẽ hoạt động các nhà máy điện; nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, khắc phục kịp thời sự cố; đẩy nhanh tiến độ sửa chữa các thiết bị, tổ máy đảm bảo chất lượng. Triển khai những dự án đầu tư theo đúng quy định, đảm bảo hiệu quả lâu dài; xây dựng kế hoạch đầu tư, nâng cấp các nhà máy điện nhằm đảm bảo hoạt động bền vững, lâu dài.

u4
Bốc rót, tiêu thụ than tại Cảng Điền Công (Công ty Kho vận Đá Bạc).

      Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện những tháng mùa khô (tháng 5, 6, 7/2023), nhất là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác tại Quảng Ninh ngày 11/6/2023, TKV đang đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo cung cấp than cho sản xuất điện, trong đó có các nhà máy nhiệt điện của EVN. Trong tháng 6 và tháng 7, TKV điều chỉnh tăng sản lượng cấp cho các nhà máy nhiệt điện khoảng 180.000 tấn/tháng, trong đó, các nhà máy của EVN khoảng 80.000 tấn/tháng, tăng 6% so với tiến độ cam kết trong hợp đồng.

      6 tháng cuối năm 2023, TKV tiếp tục chủ động, linh hoạt trong điều hành sản xuất và tiêu thụ trên cơ sở bám sát thị trường; tiếp tục phát huy và giữ vững nhịp độ sản xuất; nâng cao năng suất, tăng sản lượng trên tinh thần sẵn sàng đáp ứng, đảm bảo đủ than cho các hộ tiêu thụ, nhất là than cho nhiệt điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. TKV cam kết 6 tháng cuối năm sản xuất than đạt khoảng 18,7 triệu tấn, dự kiến cả năm đạt 39,7 triệu tấn, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2022 để cung ứng đủ than cho các nhà máy nhiệt điện./.

Hoàng Dung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây