TKV: Bắt nhịp sản xuất đầu năm

Thứ ba - 20/02/2024 09:29 427 0
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, hàng chục nghìn công nhân lao động (CNLĐ) ngành Than đã trở lại guồng sản xuất. Mục tiêu cao nhất của TKV là huy động tối đa nhân lực sản xuất đáp ứng đủ than cho thị trường và đảm bảo an toàn tuyệt đối tại tất cả vị trí làm việc.
Hoạt động tiêu thụ than mùng 4 Tết tại cảng Điền Công (Công ty Kho vận Đá Bạc).
Hoạt động tiêu thụ than mùng 4 Tết tại cảng Điền Công (Công ty Kho vận Đá Bạc).

Khởi đầu mùa than mới thuận lợi

Đúng 6 giờ ngày 13/2 (mùng 4 Tết), Công ty Kho vận Đá Bạc tổ chức rót những tấn than tiêu thụ đầu tiên của năm mới Giáp Thìn. Đây là một trong những đơn vị tổ chức ra quân sớm nhất của TKV. Công ty huy động hàng chục công nhân của 3 đơn vị: Giao nhận than Uông Bí, Vận hành thiết bị Uông Bí, Vận tải Ô tô làm việc trong ngày sản xuất đầu xuân.

r2 2
Trước và sau Tết, các đơn vị ngành Than đều bố trí xe đưa đón công nhân về quê và quay trở lại đơn vị làm việc. Ảnh chụp tại Công ty Than Hòn Gai.

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau nghỉ Tết, các thiết bị hoạt động ổn định, đạt năng suất cao. Tại cảng Điền Công (Công ty Kho vận Đá Bạc) đã tiêu thụ 20.000 tấn than, cảng Bến Cân tiêu thụ 6.000 tấn than cấp cho Công ty CP Kinh doanh than Miền Bắc, Nhiệt điện Hải Dương, Phân lân Ninh Bình. Công ty còn tiêu thụ trực tiếp 5.000 tấn than cho Nhiệt điện Đông Triều. Việc tiêu thụ những tấn than trong ngày đầu năm mới có ý nghĩa quan trọng, mở đầu cho công tác tiêu thụ than được thuận lợi, hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất và tiêu thụ than của TKV đề ra trong năm 2024. Năm 2023 Công ty Kho vận Đá Bạc hoàn thành vượt sản lượng tiêu thụ than cho Tập đoàn: Than mua 12,5 triệu tấn, bằng 105% kế hoạch năm; than tiêu thụ 12,35 triệu tấn, đạt 104%. Đây là mức tiêu thụ than cao nhất trong 3 năm gần đây của Công ty. Khép lại năm sản xuất 2023 với nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch, tạo đà quan trọng giúp Công ty bước vào một mùa than mới với khí thế sôi nổi và quyết tâm cao.

r3
 Công ty CP Than Đèo Nai tổ chức khai Xuân và làm việc trở lại từ mùng 4 Tết.

Ông Vũ Hồng Mạnh - Phó Giám đốc Công ty Kho vận Đá Bạc, cho biết: Năm 2024 Công ty được Tập đoàn giao than nhập và than tiêu thụ 11,78 triệu tấn. Trong tháng 1/2024 Công ty đã tiêu thụ hơn 980.000 tấn, đạt 106% so với kế hoạch. Để thực hiện kế hoạch tiêu thụ than trong những ngày đầu năm, Công ty đã bám sát kế hoạch điều hành sản xuất, tiêu thụ của TKV, căn cứ kế hoạch được Tập đoàn giao hằng tháng, phối hợp với các đơn vị sản xuất than vùng miền Tây của tỉnh, chủ động chuẩn bị nguồn than và thực hiện giao than cho các khách hàng. Công ty tăng cường phối hợp tốt với các đơn vị sản xuất chuẩn bị nguồn và tổ chức xuống hàng cho các tàu đảm bảo đúng tiến độ điều hành của TKV.

Mùng 5 Tết, Công ty Than Nam Mẫu đã tổ chức hàng chục chuyến xe đưa gần 1.000 công nhân và gia đình thợ mỏ từ nhiều tỉnh, thành trong nước quay trở lại đơn vị chuẩn bị ra quân tổ chức sản xuất đầu năm mới. Việc đưa đón NLĐ trở lại đơn vị sau Tết là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho NLĐ, đồng thời huy động đủ nhân lực phục vụ sản xuất sau kỳ nghỉ Tết kéo dài. Sáng sớm mùng 6 tháng Giêng, Công ty đã tổ chức ra quân sản xuất đầu năm. Trong ngày ra quân, đơn vị đã huy động tỷ lệ thợ mỏ đi làm trở lại đạt 95%. Việc huy động nhân lực cao là bước bắt đầu mùa than mới một cách thuận lợi theo đúng kế hoạch.

r4
Khí thế thi đua sản xuất trên khai trường Công ty CP Than Cao Sơn ngày đầu năm mới.

Ông Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Công ty Than Nam Mẫu, cho biết: Năm 2024 Tập đoàn giao Công ty khai thác 2,4 triệu tấn, tăng 200.000 tấn so với năm 2023, cao nhất trong vòng 5 năm gần đây; đào hơn 31.900m lò sản xuất. Căn cứ vào điều kiện thực tế, Công ty chủ động xây dựng kế hoạch từng tháng, quý giao cho các đơn vị. Đặc biệt trong kỳ nghỉ Tết, nhiều vị trí làm việc tại đơn vị, như đo khí, thoát nước… vẫn duy trì quân số tham gia trực, đảm bảo các điều kiện khí, gió, nước mỏ, thiết bị vận tải, tổ chức vệ sinh, củng cố đường lò ổn định để tổ chức sản xuất bình thường trở lại ngay sau Tết. Với quyết tâm cao cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Công ty phấn đấu hoàn thành mục tiêu SXKD ngay từ những tháng đầu, quý đầu của năm 2024.

Đảm bảo than đáp ứng cho thị trường

Ngày 15/2 (mùng 6 tháng Giêng) đồng loạt các đơn vị của TKV tổ chức ra quân sản xuất trở lại bình thường; tỷ lệ công nhân đi làm đạt 87%. Theo báo cáo của TKV, dịp Tết Nguyên đán, các đơn vị chăm lo chu đáo cho CNLĐ đón Tết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi,săn sàng bước vào sản xuất với khí thế sôi nổi, hoàn thành kế hoạch ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, duy trì ổn định sản xuất, đáp ứng than cho điện và các khách hàng.

r5
Lãnh đạo Công ty Than Nam Mẫu "lì xì" chúc Tết CBCNLĐ trong ngày đầu ra quân sản xuất đầu năm.

Đối với các đơn vị sản xuất lộ thiên vùng Cẩm Phả, các đơn vị kho vận, sàng tuyển, chế biến, kinh doanh than đã khai Xuân sản xuất ngày 13/2 (mùng 4 Tết), tiêu thụ hơn 188.000 tấn than. Trong dịp nghỉ Tết, Tập đoàn sản xuất hơn 200.000 tấn than nguyên khai, nhập khẩu 126.000 tấn, tiêu thụ hơn 400.000 tấn, đáp ứng than cho các khách hàng, đảm bảo cấp đủ than cho điện; tình hình ANTT, phòng chống cháy nổ được đảm bảo, công tác bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ được giữ vững.

Quý I thường có số ngày làm việc ít (do nghỉ Tết), tuy nhiên từ những tháng đầu năm các đơn vị của TKV tập trung cao độ cho sản xuất, tạo khí thế thi đua, giúp các đơn tăng tốc, tăng sản lượng, đảm bảo than đáp ứng cho thị trường. Năm 2024 nhu cầu than cho thị trường dự báo tăng cao hơn so với năm 2023, TKV phấn đấu sản xuất 37,6 triệu tấn than nguyên khai; than tiêu thụ 51 triệu tấn; than nhập khẩu 16 triệu tấn (cao nhất từ trước đến nay); bốc xúc hơn 153 triệu m³ đất đá; doanh thu dự kiến trên 175.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 25.600 tỷ đồng. Giá trị đầu tư toàn Tập đoàn 9.400 tỷ đồng.

r6
Ngày mùng 4 Tết, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả tổ chức bốc rót những tấn than đầu tiên tiêu thụ.

Riêng quý I/2024, các chỉ tiêu SXKD phấn đấu đạt từ 25-27% kế hoạch năm. Trong tháng 1, các đơn vị đã tranh thủ thời tiết thuận lợi, khai thác được 3,55 triệu tấn, bốc xúc đất đá 10,25 triệu m³, than tiêu thụ hơn 4 triệu tấn. Công tác an toàn được bảo đảm, góp phần ổn định SXKD.

Ông Đặng Thanh Hải - Tổng Giám đốc TKV, nhấn mạnh: Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, các đơn vị sản xuất than đã tổ chức ra quân khởi động mùa than mới với khí thế, quyết tâm cao. Tập đoàn yêu cầu các đơn vị bám sát kế hoạch được giao với mục tiêu chung “An toàn - Đoàn kết - Phát triển - Hiệu quả”, nêu cao tinh thần đoàn kết, phấn đấu lao động sản xuất đảm bảo an toàn, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch tháng 1 và quý I. Bên cạnh sản xuất than trong nước, TKV sẽ tăng sản lượng than nhập khẩu phục vụ pha trộn các chủng loại than chất lượng cao, đảm bảo đủ than giao cho các khách hàng đã ký kết, đặc biệt là than giao cho các nhà máy nhiệt điện.

TKV tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm, nâng công suất mỏ; chú trọng công tác quản trị, phát triển tài nguyên, hướng đến phát triển bền vững; tạo đột phá mới trong ứng dụng tiến bộ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất với quy mô, đặc thù của các đơn vị và toàn Tập đoàn để nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả doanh nghiệp, tăng hệ số an toàn trong quá trình sản xuất.

Bên cạnh đó, TKV tăng cường công tác quản trị rủi ro, quản trị các lĩnh vực sản xuất; quan tâm chăm lo đời sống, cải thiện điều kiện làm việc và phúc lợi cho NLĐ; làm tốt công tác truyền thông, tuyên truyền những cố gắng, nỗ lực của CB,CNLĐ trong sản xuất, đáp ứng than cho nền kinh tế./.

QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây