Điện - Than vào guồng sản xuất

Thứ tư - 21/02/2024 10:11 708 0
Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các đơn vị ngành than và ngành điện trên địa bàn TP Uông Bí đã vào guồng sản xuất trở lại. Trên mỗi công trường, phân xưởng, bên từng tổ máy, những người công nhân đang hăng hái thi đua lao động, khẩn trương và đầy khí thế.
Khí thế sản xuất tại Phân xưởng K12, Công ty Than Uông Bí - TKV.
Khí thế sản xuất tại Phân xưởng K12, Công ty Than Uông Bí - TKV.

Trở lại Phân xưởng Khai thác 2 sau những ngày nghỉ Tết vui vẻ bên gia đình ở quê nhà Bắc Giang, thợ lò Ngọc Văn Khiêm, Công ty Than Uông Bí đã nhanh chóng bắt nhịp với guồng sản xuất của đơn vị. Năm nay, Phân xưởng Khai thác 2 của anh Khiêm được giao nhiệm vụ nặng nề hơn, đòi hỏi mỗi người công nhân phải cố gắng ngay từ những ngày đầu xuân năm mới. Anh Khiêm cho biết: Sau kỳ nghỉ Tết, Công ty đã cho xe đón công nhân từ mọi miền quê quay lại phân xưởng làm việc. Chính vì vậy, anh em công nhân phân xưởng đều cố gắng sắp xếp thời gian thật tốt để có mặt đầy đủ ngay trong ca 1 của ngày khai xuân. Ngau sau ngày sản xuất đầu tiên của xuân mới Giáp Thìn, đơn vị đã khai thác được trên 800 tấn than nguyên khai. 

Ông Nguyễn Văn Hưng - Giám đốc Công ty Than Uông Bí cho biết thêm: Tỷ lệ công nhân quay lại sản xuất vào ngày khai xuân - mùng 6 tháng Giêng vừa qua đạt 95%. Đây là tín hiệu vui sẽ góp phần giúp Than Uông Bí hoàn thành kế hoạch khai thác 133.000 tấn than và đào mới 1.650m lò chuẩn bị sản xuất trong tháng 2/2024. 

Theo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, năm nay, tỷ lệ lao động quay lại sản xuất sau Tết của các đơn vị vùng Uông Bí đạt cao nhất Tập đoàn. Các đơn vị như Công ty Than Uông Bí, Công ty Than Nam Mẫu, Công ty Kho vận Đá Bạc, Công ty Than Vàng Danh đều huy động được từ 95-97% lao động quay lại sản xuất vào ngày khai xuân và đều hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng ngay trong ngày ra quân.  

"Bình quân sản lượng than khai thác hầm lò mỗi ngày của Công ty Than Nam Mẫu đạt trên 8.300 tấn than. Nhưng kết thúc ngày ra quân sản xuất đầu năm mới Giáp Thìn (ngày mùng 6 Tết), với việc đảm bảo đủ nhân lực sản xuất, chúng tôi đã khai thác được trên 8.900 tấn than nguyên khai, vượt so với kế hoạch đề ra và cao hơn bình quân sản lượng ngày. Các chỉ tiêu khác như mét lò, sản lượng than tiêu thụ cũng cơ bản đạt kế hoạch đề ra" - ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Công ty Than Nam Mẫu cho biết. 

Nhờ duy trì nhịp độ sản xuất ổn định ngay từ đầu năm và đặc biệt là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, TKV đã cấp đủ than cho ngành điện. Đây là điều kiện quan trọng để các nhà máy nhiệt điện vận hành thông suốt trong thời gian qua, đặc biệt là trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. 

"Tại Công ty CP Nhiệt điện Uông Bí, khối lượng than tồn kho đến thời điểm hiện tại duy trì cao hơn định mức tồn kho tối thiểu, đảm bảo cho vận hành sản xuất. Nguồn than đảm bảo sẽ giúp chúng tôi phấn đấu đạt chỉ tiêu sản lượng 6 tháng mùa khô là 2,3 tỷ kWh, đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống điện quốc gia" - ông Đặng Thanh Hải, Phòng Điều khiển Trung tâm, Công ty CP Nhiệt điện Uông Bí chia sẻ.

z2
Cán bộ Phòng Điều khiển Trung tâm, Công ty CP Nhiệt điện Uông Bí, làm việc xuyên Tết. 

Không chỉ có đủ than cho sản xuất, tinh thần làm việc liên tục của một bộ phận cán bộ, công nhân nhà máy trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, cũng như khí thế thi đua sôi nổi ngay ngày đầu ra quân đã giúp Công ty CP Nhiệt điện Uông Bí hoàn thành sản lượng 455/4.071 tr.kWh (tính từ đầu năm 2024 đến hết ngày 15/2), đạt 11% so với kế hoạch năm 2024. 

Hiện nay, Công ty CP Nhiệt điện Uông Bí đang triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn vận hành cho mùa khô 2024, đảm bảo các tổ máy phát công suất định mức. Trong đó, đơn vị chú trọng đẩy mạnh công tác phối hợp và triển khai thực hiện đảm bảo cung cấp đủ nguyên nhiên vật liệu, gồm: Than tồn kho tối thiểu 80.000 tấn, dầu DO tồn kho tối thiểu 1.200 tấn, đá vôi, hóa chất, dầu mỡ..., đáp ứng yêu cầu vận hành của các tổ máy phát điện. Ngoài ra, công tác bảo dưỡng, sửa chữa và đảm bảo vận hành các tổ máy cũng đang được đơn vị triển khai ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm mới Giáp Thìn. 

z3
Kiểm tra bộ quay trục tuabin tổ máy 330MW tại Công ty CP Nhiệt điện Uông Bí.

Guồng sản xuất khẩn trương và sôi động của than và điện ngay từ những ngày đầu ra quân cũng góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 14/2/2024 về việc đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới./.

QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây