Tiện ích ứng dụng định danh điện tử VNeID

Thứ ba - 08/11/2022 15:25 395 0
Thời gian qua, Công an tỉnh đẩy mạnh cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNeID cho công dân, bước đầu mang lại những tiện ích thiết thực trong giao dịch hành chính giữa người dân và lực lượng Công an.
Công an phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID.
Công an phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID.

      VNeID là ứng dụng của Bộ Công an cung cấp. Ứng dụng được tích hợp cùng các tiện ích của căn cước công dân điện tử, bảo đảm chính xác, tiện lợi, thông tin của công dân được bảo mật. Người dân sau khi kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1/mức 2 thành công có thể đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích trên ứng dụng (dịch vụ công trực tuyến; thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng…), sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục.

      Ứng dụng định danh điện tử VNeID được cài đặt hoàn chỉnh sẽ có các thông tin cá nhân của người dân: Căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe... Người dân khi lưu trú, tố giác tội phạm cũng có thể khai báo ngay cho cơ quan Công an thông qua ứng dụng.

      Anh Nguyễn Tiến Thành, mới chuyển công tác về TP Hạ Long, tạm trú tại phường Trần Hưng Đạo, đã đăng ký tạm trú bằng ứng dụng VNeID. “Trước kia mọi việc đều phải lên cơ quan Công an khu vực khai báo, làm các thủ tục rất mất thời gian. Bây giờ có thể ở bất cứ đâu bằng ứng dụng định danh điện tử. Tôi thấy rất thuận tiện cho công dân" - Anh Thành chia sẻ.

      Như vậy, khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm được thời gian đi lại, chi phí; giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo, như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…

ud2
Ứng dụng VNeID được tích hợp cùng các tiện ích của căn cước công dân điện tử.

      Hiện trên địa bàn tỉnh đã thực hiện kích hoạt được trên 262.200 tài khoản định danh điện tử. Với việc người dân cài đặt khai báo thông tin trên VNeID, các dữ liệu được gửi về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, lực lượng công an theo phân cấp có thể khai thác, sử dụng phục vụ công tác quản lý di biến động dân cư trên địa bàn một cách khoa học, chính xác và hiệu quả. Đặc biệt ứng dụng định danh điện tử được bảo mật cao.

      Trung úy Vũ Đức Chính - Công an phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long), cho biết: Các dữ liệu về định danh điện tử không lưu trữ trên thiết bị di động đã cài đặt ứng dụng VNeID của công dân, nên các ứng dụng lạ khó có thể truy cập vào thiết bị để lấy cắp thông tin. Chỉ khi công dân đăng ký truy cập, thông tin mới được hiển thị lên ứng dụng và công dân hoàn toàn biết được chính xác việc xuất trình để hiển thị thông tin cho đối tượng khác. Việc xuất trình thông tin tương tự như xuất trình các loại giấy tờ và thẻ cứng vật lý. Khi cán bộ chức năng có yêu cầu kiểm tra thông tin cá nhân, giấy tờ của công dân thì công dân phải “cho phép", tức là cấp quyền kiểm tra thì cán bộ chức năng mới có thể xem được thông tin trong phạm vi được phép.

      Từ ngày 20/10/2022, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân Việt Nam có giá trị tương đương như việc sử dụng căn cước công dân trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình căn cước công dân; có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó. Đối với người nước ngoài, có giá trị tương đương như việc sử dụng hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.

      Theo kế hoạch, đến trước ngày 01/1/2023, Quảng Ninh sẽ hoàn thành mục tiêu Bộ Công an giao kích hoạt thành công 1.104.159 tài khoản VNeID phục vụ người dân thực hiện các giao dịch hành chính điện tử, thanh toán điện tử./.

NQ (ST)

Nguồn tin: Theo Ngọc Trâm (baoquangninh.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây