Dùng điều hòa đúng cách để không gây hại cho sức khỏe

Thứ tư - 22/05/2019 07:47 1.231 0
Nắng nóng, nhiều người thường ngồi trong phòng điều hòa cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên việc ngồi điều hòa liên tục, trong một thời gian dài có thể gây hại cho sức khỏe..
Nắng nóng, sử dụng điều hòa đúng cách để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Nắng nóng, sử dụng điều hòa đúng cách để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe

      Gây mất độ ẩm

      Điều hòa không khí hút hết độ ẩm trong không khí, khiến làn da cũng mất đi độ ẩm. Khi da mất nước, nó sẽ dần bị khô, sau đó xuất hiện ngứa và bong tróc. Một trong những nguyên nhân chính gây khô mắt, ngứa và sự kích ứng ở mắt được cho là ảnh hưởng của điều hòa không khí.

      Đẩy nhanh quá trình lão hóa

      Nước giúp cung cấp độ ẩm, duy trì độ đàn hồi của da. Khi điều hòa loại bỏ độ ẩm trong phòng, làn da mất độ ẩm và bắt đầu co lại khiến da mất tính đàn hồi. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục, các mô trên bề mặt da không được cung cấp nước, da sẽ khô và nứt nẻ, dễ bị nếp nhăn.

      Khớp bị tổn thương

      Chính bởi sự chênh lệch nhiệt độ giữa môi trường sử dụng điều hòa với môi trường bên ngoài khiến cho mạch máu co mạnh, máu không lưu thông khiến khớp bị tổn thương, bị lạnh, cứng cổ, lưng và chân tay đau.

      Gây dị ứng

      Các ống dẫn của điều hòa, nơi diễn ra sự lưu thông không khí nên có nhiều bụi bẩn và nấm mốc bên trong. Không khí được lưu thông qua các ống dẫn không hợp vệ sinh có thể gây ra dị ứng.

      Giảm khả năng chịu nóng

      Những người dành nhiều thời gian trong phòng máy lạnh có khả năng chịu đựng thấp hơn đối với nhiệt, vì cơ thể sẽ khó khăn để thích nghi với nhiệt độ nóng hơn sau khi ngồi quá lâu trong phòng có nhiệt độ thấp hơn. 

      Giảm sức đề kháng

      Việc liên tục khiến cơ thể phải chịu sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến sức đề kháng của cơ thể bị bào mòn nhanh chóng. Điều này sẽ khiến bạn dễ bị ốm, cảm cúm và mắc một số bệnh khác.

      Đau đầu, mệt mỏi

      Khi điều hòa được bật ở nhiệt độ thấp, nó có thể gây ra sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa nhiệt độ bên trong cơ thể với nhiệt độ bên ngoài môi trường khiến cơ thể làm việc quá sức, gây nên tình trạng đau đầu, mệt mỏi liên tục.

      Nhiễm trùng do virus

      Môi trường điều hòa, các cửa phòng đều được đóng kín, không có sự lưu thông không khí trong lành mà thay vào đó là sự tuần hoàn “cưỡng bức” không khí do máy điều hòa tạo nên là điều kiện thuận lợi cho virus lây lan truyền từ người này sang người khác.

      Biện pháp khắc phục

      Để nhiệt độ thích hợp. Nhiệt độ dưới 20 độ C không có lợi cho sức khỏe, nên để từ 25 độ C trở lên, nếu trời mát bạn có thể bật chế độ quạt gió thay vì làm lạnh sẽ tốt hơn. Bạn nên dùng chế độ Cool thay vì dùng chế độ Dry để làm mát hiệu quả hơn, điều này hạn chế tình trạng không khí quá khô, sẽ gây hại cho sức khỏe.

      Dùng thêm quạt điện. Dùng thêm quạt sẽ giúp không khí trong phòng được lưu thông tốt và mang lại cảm giác mát mẻ hơn.

      Không nên dùng điều hòa cả ngày. Không nên ở trong phòng bật điều hòa 24 giờ/ngày, sẽ không tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, bạn nên tắt điều hòa và đi ra ngoài vào thời điểm nhiệt độ hạ trong ngày. 

      Vệ sinh điều hòa định kỳ. Việc vệ sinh thường xuyên cho máy cũng giúp tiết kiệm năng lượng. Thông thường 2 tuần vệ sinh phin lọc không khí trong nhà một lần, một năm vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh tổng thể một lần. Nếu khu vực có nhiều bụi phải vệ sinh 2 hoặc nhiều lần.

      Dưỡng ẩm cho da thường xuyên. Việc dưỡng ẩm cho da trong mùa hè nắng nóng là rất cần thiết. Đặc biệt khi bạn ở trong môi trường điều hòa quá lâu sẽ dễ khiến da bị khô. Khi đó, bạn nên dưỡng ẩm cho da thường xuyên để cân bằng độ ẩm và tránh da khô.

      Đặt một chậu nước trong phòng. Một mẹo làm tăng độ ẩm giúp hạn chế tình trạng da khô đó chính là đặt một chậu nước nhỏ trong phòng. Nhưng độ ẩm quá cao lại có thể làm gia tăng vi khuẩn sinh sôi./.

NQ (ST)

Nguồn tin: anninhthudo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây