3 chữ C cho du lịch

Thứ năm - 02/05/2019 11:24 1.227 0
Những năm qua, du lịch, dịch vụ được Quảng Ninh xác định là ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng. Quảng Ninh đặt ra mục tiêu đến năm 2020 trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế.
Du khách tham quan Làng chài Vung Viêng trên Vịnh Hạ Long.
Du khách tham quan Làng chài Vung Viêng trên Vịnh Hạ Long.
       Với “cái đích” rất rõ ràng, cụ thể, thời gian qua, cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh đã tích cực vào cuộc xây dựng một hình ảnh du lịch đẹp, riêng có, ấn tượng trong lòng du khách, theo đúng định hướng, chiến lược phát triển du lịch, dịch vụ của đất nước.

      Du lịch là một trong những ngành quan trọng được Đảng và Nhà nước, Chính phủ đặc biệt quan tâm thúc đẩy phát triển. Chẳng vậy mà, mới đây, trong Diễn đàn nguồn nhân lực du lịch Việt Nam năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra “3 chữ C” để đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn du khách hơn nữa. Đó là: “Con người”; “Cơ sở hạ tầng”; “Chiến lược”.

      Trong đó, đối với “Con người”, Thủ tướng yêu cầu cần nâng cao ý thức, sự hiếu khách, sẵn sàng giúp đỡ khách du lịch, đặc biệt là dân bản địa. Thủ tướng nêu rõ sự tồn vong của du lịch được quyết định bởi cộng đồng dân cư, nên ứng xử của người dân rất quan trọng. Từ những chị bán chè ven đường, những quán gánh, người lái xe taxi… đến bộ phận dân cư liên quan khác đều có vai trò quan trọng, cũng là nhân lực cho phát triển du lịch chứ không chỉ có nhân lực trong các trường học.

      Về “Cơ sở hạ tầng”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, hạ tầng du lịch, hạ tầng kết nối giao thông, hạ tầng mềm, đặc biệt là văn hóa và hạ tầng thông minh như Chính phủ điện tử, thành phố thông minh là chữ C quan trọng để phát triển du lịch.

      Còn về chữ C thứ 3: “Chiến lược”, Thủ tướng yêu cầu Bộ VH,TT&DL cần đưa tầm nhìn chiến lược dài hạn, phương hướng hành động mỗi năm của ngành Du lịch cùng với các ngành để thực thi tốt, cân bằng được giữa kinh tế, văn hóa, môi trường, trong đó có chiến lược về đào tạo lao động, để không có lúc thừa lúc thiếu, nhất là số lượng đi liền với chất lượng.

      Thủ tướng chỉ rõ du lịch không chỉ là lĩnh vực kinh tế giàu tiềm năng, mà còn là niềm tự hào, sức mạnh mềm và ảnh hưởng văn hóa của Việt Nam trên toàn cầu.

      Với 3 chữ C mà Thủ tướng Chính phủ chỉ ra là cơ sở để ngành Du lịch nói chung, các địa phương trong cả nước nói riêng tự soi lại mình để từ đó xây dựng chiến lược, kế hoạch dài hơi phát triển du lịch, dịch vụ một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn, hiệu quả.
 
dl2
Vịnh Hạ Long - điểm đến hấp dẫn thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.
      Với Quảng Ninh, thời gian qua, lợi thế là có nhiều điểm đến hấp dẫn, tỉnh đã không ngừng nỗ lực, cố gắng, tập trung xây dựng chiến lược phát triển du lịch một cách bền vững nhất.

      Về “Con người”, Quảng Ninh đã ban hành, thực hiện Bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”, xây dựng con người năng động - sáng tạo - hào sảng - lành mạnh - văn minh - thân thiện, hình thành môi trường du lịch, dịch vụ văn minh, hấp dẫn, an toàn, mến khách. Trong đó, để đạt được kết quả cao, ấn tượng hơn nữa trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, năm nay, Quảng Ninh đã lấy chủ đề công tác năm là “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ”, qua đó tạo sự lan tỏa đến du khách trong nước, quốc tế.

      Xác định “Cơ sở hạ tầng” là yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch, những năm qua, Quảng Ninh tập trung đầu tư mạnh có lĩnh vực này. Hàng loạt những công trình lớn, hoành tráng, hấp dẫn được xây dựng như: Khu vui chơi Sun World HaLong Park; Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Hạ Long; Khu du lịch quốc tế Tuần Châu; Tổ hợp Bảo tàng, Thư viện, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh; cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Sân bay Vân Đồn… Cùng với đó là hệ thống khách sạn lớn được hình thành: Vinpearl Ha Long Bay Resort, Wyndham Legend Halong, Novotel Hạ Long, Royal Lotus Halong…

      Với “Chiến lược” gần nhất đặt ra là đến năm 2020 trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế, Quảng Ninh đã triển khai hàng loạt các dự án nhằm phát triển du lịch, dịch vụ bền vững, trong đó có xây dựng thành phố thông minh, mà điểm nhấn quan trọng là du lịch thông minh.

      Với cách làm của mình, Quảng Ninh đã gặt hái được những thành công quan trọng trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Tiêu biểu như năm 2018, Quảng Ninh thu hút 12,2 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Doanh thu du lịch đạt 23.600 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2017... Trong quý I-2019, du khách đến Quảng Ninh đạt 5,4 triệu lượt, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó khách quốc tế 1,5 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch đạt 9.105 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ.

      Đây thực sự là những tín hiệu vui cho ngành Du lịch Quảng Ninh vững bước phát triển bền vững trong tương lai, xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của tỉnh./.

NQ (ST)

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây