Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU và các chỉ đạo của Tỉnh ủy về tăng cường quản lý than, khoáng sản

Thứ sáu - 19/04/2019 08:35 1.085 0
Ngày 18/4, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU ngày 12/1/2014 của BCH Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh than trên địa bàn tỉnh và các chỉ đạo của Tỉnh ủy về tăng cường quản lý than, khoáng sản. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì hội nghị.
Tỉnh ủy Quảng Ninh tổng kết Nghị quyết 12-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh.
Tỉnh ủy Quảng Ninh tổng kết Nghị quyết 12-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh.
       Trong 5 năm qua, Tỉnh ủy đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý tài nguyên than, khoáng sản trên địa bàn. Trong đó, đã ban hành Nghị quyết 12-NQ/TU và nhiều văn bản chỉ đạo sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm. UBND tỉnh đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước. Các cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan chức năng, đơn vị ngành Than đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp. Qua đó đã tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, nhân dân trong tỉnh trong công tác quản lý, giám sát, bảo vệ tài nguyên than, khoáng sản; phát huy trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị.
 
tu2 1
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu tại hội nghị.
      Cụ thể, trong lĩnh vực về than, thực hiện siết chặt hệ thống cảng, bến đảm bảo đúng quy hoạch, kiên quyết thực hiện việc cơ cấu lại tuyến vận tải theo hướng hạn chế sử dụng quốc lộ, giảm đường bộ, đẩy mạnh các phương thức vận tải thay thế; rà soát kỹ lưỡng các dự án, ngăn chặn và chống lợi dụng khai thác than trái phép. Các ngành, đơn vị phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm về khai thác, vận chuyển, chế biến, kinh doanh than trái phép; xử lý kỷ luật nghiêm khắc nhiều tập thể, cá nhân có trách nhiệm để xảy ra vi phạm. Trong 5 năm, đã tổ chức triệt phá 386 lượt điểm lò, khu vực khai thác than trái phép; bắt giữ 39 vụ vi phạm quy định (khởi tố 4 vụ, 46 bị can); 69 vụ tập kết, kinh doanh than trái phép, thu trên 14.500 tấn than các loại (khởi tố 6 vụ, 6 bị can); phát hiện, bắt giữ 718 trường hợp vận chuyển than trái phép, thu trên 33.000 tấn than các loại (khởi tố 2 vụ, 10 bị can)…

      Trong lĩnh vực khoáng sản phục vụ xây dựng, tỉnh đã tăng cường công tác quản lý, có hướng điều chỉnh các quy hoạch đảm bảo bền vững và giảm dần khai thác; rà soát, kiểm tra, giám sát các dự án có khai thác, tận thu cát, sỏi, sét; chấn chỉnh hoạt động về đất san lấp; tăng cường xử lý tình trạng khai thác trái phép; xử lý kỷ luật nghiêm đối với trường hợp vi phạm, lập lại trật tự về hoạt động khoáng sản…
tu3
Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại hội nghị.
      Đến nay, hoạt động khai thác than hầm lò trái phép, các điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự liên quan đến than, khoáng sản cơ bản không còn, tạo được chuyển biến rõ nét, tích cực, kiểm soát được tình hình, giữ được tài nguyên, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự. Những kết quả trên được nhân dân ghi nhận, tiếp tục củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

      Phát biểu tại hội nghị, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đánh giá cao những kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU. Nghị quyết đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc quản lý, bảo vệ tài nguyên than, khoáng sản và kết quả mang lại cũng rõ nét hơn. Qua đó, góp phần kiểm soát toàn diện công tác quản lý, bảo vệ, khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trên địa bàn tỉnh.

      Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định, những kết quả rõ nét nhất từ việc thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU trong 5 năm qua đó là thông qua công tác quản lý chặt chẽ, đến nay đã kiểm soát được việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh than và vật liệu khoáng sản thông thường trên địa bàn tỉnh; không để xảy ra điểm nóng về khai thác than trái phép; kiểm soát được môi trường khai thác than; bảo vệ môi trường tự nhiên; đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, không có điểm nóng về tội phạm than.

      Quan trọng hơn là tạo được niềm tin của người dân đối với cấp ủy, chính quyền trong quản lý than, từ đó tăng cường công tác giám sát trong nhân dân; tạo sự ổn định phát triển của ngành Than, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh.
tu4
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU.
      Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế còn tồn tại, nhất là vẫn còn đơn vị buông lỏng quản lý để tình trạng khai thác than trái phép tồn tại; công tác quản lý nhà nước còn thiếu chặt chẽ dẫn đến tình trạng lợi dụng dự án phát triển kinh tế - xã hội để khai thác than, khoáng sản trái phép…

      Nhấn mạnh tình trang khai thác, vận chuyển, kinh doanh tài nguyên than, khoáng sản vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp nếu thiếu sự quản lý chặt chẽ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng sự cần thiết phải ban hành nghị quyết mới, trên cơ sở kế thừa ưu điểm, khắc phục hạn chế của Nghị quyết 12-NQ/TU để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý tài nguyên than, khoáng sản trên địa bàn, đảm bảo khai thác tài nguyên khoáng sản phải theo quy hoạch, khai thác bền vững.

      Đề cập đến các giải pháp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải siết chặt công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực tài nguyên than, khoáng sản; việc khai thác than, khoáng sản phải thực hiện đúng Quy hoạch 403 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành Than Việt Nam đến năm 2020, có xét triển vọng năm 2030 và Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu thông thường, khoáng sản phân tán nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030.
tu5
Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU.
      Ngoài tăng cường công tác quản lý đảm bảo theo quy hoạch, chỉ đạo của Trung ương, đồng chí yêu cầu công tác quản lý phù hợp với tình hình địa phương và thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh. Cụ thể, đối với quản lý khoáng sản đi kèm là xít, bã sàng, đất đá lẫn than phải quản lý như than. Có kế hoạch chế biến, tận thu than tại chỗ, không được đưa ra khỏi khai trường và đổ thải theo đúng phương án khai thác được cấp phép. Đối với mỏ đất để san nền, phải quy hoạch mỏ đất gắn với dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đối với mỏ đá, không cấp mỏ đá mới, không gia hạn mỏ đá đang khai thác. Đối với sét làm gạch ngói, sẽ không cấp mới các mỏ sét đối với các đơn vị không có nhà máy chế biến sâu, từng bước tiến tới chấm dứt sử dụng sản xuất gạch nung. Đối với cát, sỏi, chỉ thăm dò, khoanh vùng quản lý để khai thác theo quy định, chủ yếu phục vụ cho dự án của địa phương; tiến tới chấm dứt việc khai thác cát, sỏi trên toàn các xã đảo, tuyến đảo.

      Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển than, khoáng sản, thực hiện vận chuyển trên các tuyến đường chuyên dụng theo quy định; kiên quyết dừng vận chuyển trên các tuyến quốc lộ 18A, 10, 17A. Rà soát, đối chiếu nhu cầu sử dụng cảng, bến và vùng khai thác của TKV và Tổng Công ty Đông Bắc; hướng tới việc cấp phép cảng kinh doanh than, khoáng sản chỉ cấp cho các đơn vị của TKV và Tổng Công ty Đông Bắc. Đồng thời, điều chỉnh, quy hoạch lại cảng nhập than.
tu6
28 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị tổng kết Nghị quyết 12-NQ/TU.
      Liên quan đến đất rừng có tài nguyên than, khoáng sản, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải tăng cường công tác quản lý, không chuyển đổi mục đích để làm dự án sinh thái…

      Nhấn mạnh đến làm rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân, đồng chí yêu cầu: Nếu việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trái phép xảy ra trong ranh giới mỏ thì giám đốc công ty than và ngành Than phải chịu trách nhiệm. Ngoài ranh giới mỏ, trách nhiệm thuộc về chính quyền, địa phương. Tại cảng xuất than thì chủ cảng, công an giao thông chịu trách nhiệm. Đối với việc lợi dụng các dự án phát triển kinh tế - xã hội để trục lợi khai thác than trái phép thì địa phương, Sở Tài nguyên - Môi trường chịu trách nhiệm…

      Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 16 tập thể, 28 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU.

NQ (ST)

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây