TKV: Đảm bảo cung ứng đủ than phục vụ sản xuất điện

Thứ hai - 27/03/2023 17:08 231 0
Năm 2023, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phấn đấu tiêu thụ 46,5 triệu tấn than, trong đó, tiêu thụ trong nước hơn 45,1 triệu tấn, than xuất khẩu gần 1,4 triệu tấn. Từ đầu năm đến nay, TKV đã chủ động điều hành linh hoạt giữa sản xuất và tiêu thụ, đáp ứng sản lượng than cho thị trường và đảm bảo than phục vụ cho sản xuất điện.
Hoạt động bốc rót, tiêu thụ than tại Cảng Làng Khánh (Công ty Tuyển than Hòn Gai).
Hoạt động bốc rót, tiêu thụ than tại Cảng Làng Khánh (Công ty Tuyển than Hòn Gai).

      Công ty Tuyển than Hòn Gai là đơn vị được TKV giao nhiệm vụ vận chuyển, sàng tuyển, chế biến, tiêu thụ than chính tại vùng than TP Hạ Long. Năm 2023, Công ty phấn đấu tiêu thụ trên 11,6 triệu tấn than, tăng 600.000 tấn so với năm 2022. Ngoài ra, Công ty sẽ nhập khẩu 900.000 tấn than phục vụ công tác pha trộn, chế biến. Để hoàn thành mục tiêu này, ngay từ những tháng đầu năm, Công ty đã tập trung nhiều giải pháp như kéo than mỏ, sàng tuyển, chế biến và tiêu thụ theo chỉ đạo của Tập đoàn. Cùng với đó, Công ty đã chủ động phối hợp với Than Núi Béo, Than Hà Tu, Than Hà Lầm và Than Hòn Gai tổ chức kéo than và mua than mỏ đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, chủng loại phù hợp với yêu cầu tiêu thụ và năng lực kho chứa than.

      Đặc biệt, trong quý I, tranh thủ thời tiết khô ráo đơn vị đang tăng cường công tác sàng tận thu than để nâng cao tỷ lệ thu hồi, tiêu thụ các chủng loại than cung cấp cho Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh. Trong quý đầu tiên của năm, dự kiến Công ty sẽ tiêu thụ trên 2,7 triệu tấn than, đạt hơn 23% kế hoạch năm, trong đó than cấp tiêu thụ cho Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh đạt hơn 750.000 tấn.

      Ông Lại Hải Toàn - Phó Giám đốc Công ty Tuyển than Hòn Gai, cho biết: Để nâng cao năng lực sản xuất trong năm 2023, Công ty đang tập trung đầu tư cải tạo nâng cao năng lực dỡ tải và bốc rót tiêu thụ than cụm cảng Làng Khánh; nạo vét khu vực trước bến cảng và tiếp tục triển khai phương án bảo vệ môi trường tổng thể khu vực Làng Khánh. Đây là một trong 5 phương án môi trường tổng thể vùng than Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2025 và định hướng tới năm 2030. Ngoài ra, Công ty còn đang xúc tiến nhanh công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án trọng điểm như: Đầu tư kho chứa than tại Trung tâm chế biến và kho than tập trung vùng Hòn Gai giai đoạn 2; hệ thống băng tải vận chuyển than Núi Béo - Hà Tu - Trung tâm chế biến Làng Khánh… Những dự án trọng điểm này chắc chắn sẽ giúp Công ty hiện đại hóa khâu vận chuyển, sàng tuyển, chế biến, tiêu thụ than. Đồng thời nâng cao sản lượng tiêu thụ, đáp ứng than cho thị trường.

      Nhằm đáp ứng các chủng loại than trên thị trường, đặc biệt là than cung cấp cho sản xuất điện cùng với Công ty Tuyển than Hòn Gai, các đơn vị chế biến, tiêu thụ của TKV như: Công ty Kho vận Đá Bạc, Kho vận và Cảng Cẩm Phả, Tuyển than Cửa Ông cũng đang tập trung đẩy mạnh phương án pha trộn, chế biến tiêu thụ than. Đối với các đơn vị sản xuất, để đáp ứng than cho tiêu thụ, các mỏ đang huy động tối đa nguồn lực đẩy mạnh sản xuất phấn đấu đạt sản lượng cao nhất.

lk2
Công nhân Công ty Tuyển Than Cửa Ông giám sát hoạt động chế biến than.

      Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt và linh hoạt từ Tập đoàn đến các đơn vị, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất và tiêu thụ than của Tập đoàn được duy trì ổn định. Theo báo cáo của TKV, 2 tháng năm 2023, Tập đoàn đã sản xuất hơn 5,7 triệu tấn than nguyên khai, đạt 14,6% kế hoạch năm; tiêu thụ 7,27 triệu tấn, đạt 15,6% kế hoạch năm. Riêng tháng 3/2023, TKV phấn đấu sản xuất 3,56 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ hơn 4,3 triệu tấn.

      Việc cung ứng đủ than cung cấp cho các nhà máy điện là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 mà TKV đã cam kết với Bộ Công Thương. Được biết, hiện nay TKV cũng đã hoàn thành ký hợp đồng mua bán than năm 2023 cho 22 nhà máy nhiệt điện với tổng sản lượng khoảng 38,52 triệu tấn. Để đảm bảo cung cấp đủ than cho sản xuất điện, hiện TKV tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp nghiên cứu điều chỉnh quy định về công tác tiêu thụ than để các công ty con trực thuộc mua than về pha trộn.

      Các đơn vị thực hiện công tác nhập khẩu than sẽ chủ động xây dựng kế hoạch nhập khẩu than với lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện; chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, tài chính, cơ sở hạ tầng phục vụ công tác nhập khẩu than cho sản xuất điện, đạm… trong nước. Dự kiến, năm 2023 TKV sẽ nhập khẩu gần 9 triệu tấn than phục vụ công tác pha trộn, tiêu thụ than. Đồng thời chuẩn bị tốt chân hàng cung cấp đủ than cho các hộ tiêu thụ đã ký kết hợp đồng theo thứ tự ưu tiên: Điện, hóa chất - phân bón, xi măng.... TKV cam kết sẽ thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao năng lực sản xuất, chế biến than để sản xuất tối đa các chủng loại than theo nhu cầu sử dụng của các hộ tiêu thụ, đặc biệt là các chủng loại than cho sản xuất điện./.

QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây