Tuyên truyền về phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Thứ năm - 24/08/2023 07:00 22.944 0
Hiện nay, cùng với xu hướng toàn cầu hóa, sự phát triển bùng nổ của không gian mạng đã giúp cho con người dễ dàng giao lưu, kết nối với nhau hơn. Tuy nhiên, mặt trái của nó chính là làm xuất hiện một loại tội phạm mới - Tội phạm công nghệ cao hay còn gọi là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Tuyên truyền về phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng
      Thời gian qua, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ở Việt Nam ngày càng có dấu hiệu gia tăng, với phương thức, thủ đoạn vô cùng tinh vi, phức tạp. Điều này gây không ít khó khăn cho các cơ quan chức năng nói chung và gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân cũng như ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

      Thực hiện Kế hoạch số: 4702/KH-VTNC ngày 21/6/2023 của Giám đốc Công ty, để giúp CBCNV trong Công ty có thể nắm vững những kiến thức về an toàn mạng và biết cách phòng ngừa các hình thức lừa đảo trên mạng. Sáng ngày 22/8/2023, Công ty Than Thống Nhất - TKV phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh và Ban lãnh đạo Tập đoàn TKV tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phòng ngừa hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho 127 người là cán bộ, công nhân viên lao động trong Công ty.
ld2
Quang cảnh Hội nghị
      Tới dự hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo, Quản đốc, Trưởng phòng, Chủ tịch Công đoàn bộ phận và các nhân viên thuộc các phòng ban, phân xưởng trong Công ty. Trung tá Nguyễn Việt Dũng - Phó đội trưởng Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Quảng Ninh là người trực tiếp tham gia truyền giảng tại hội nghị.
ld3
Đồng chí Đào Tuấn Anh - Phó Giám đốc Công ty phát biểu tại hội nghị.
      Tại hội nghị, đồng chí Đào Tuấn Anh - Phó Giám đốc Công ty đã phát biểu: Công tác tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến là một nhiệm vụ cần thiết và cấp bách trong thời đại số hóa. Đồng chí nhấn mạnh: Đây là một trong những hình thức tuyên truyền của Công ty mà tất cả mỗi người chúng ta đều là những tuyên truyền viên tích cực nhất để truyển tải những thông tin về tình hình nhức nhối trong xã hội hiện nay với thủ đoạn, hành vi lừa đảo trên không gian mạng; đồng thời giao cho Đoàn Thanh niên Công ty phải có những hành động cụ thể tuyên truyền cho toàn thể đoàn viên thanh niên và người lao động trong Công ty nâng cao nhận thức về an ninh mạng trong thời đại 4.0.
ld4
Thượng tá Vương Tuấn Anh - Phó Trưởng Phòng An ninh mạng phát biểu tại hội nghị
      Đồng chí Thượng tá Vương Tuấn Anh - Phó Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao đề nghị tuyên truyền tới toàn thể CBCNV người lao động trong Công ty nêu cao tinh thần cảnh giác, nhận diện thông tin xấu trên mạng xã hội, không cung cấp bất kỳ thông tin nào của cá nhân và gia đình qua mạng xã hội cho những đối tượng không quen biết, tránh tình trạng bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng và phải trình báo ngay với cơ quan chức năng khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo qua mạng…
ld5
Trung tá Nguyễn Việt Dũng truyền giảng tại hội nghị
      Tại hội nghị, Trung tá Nguyễn Việt Dũng đã truyền đạt các nội dung về tình hình chung và đặc điểm của các đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội hiện nay, như chiếm đoạt tài sản lợi dụng không gian mạng để hoạt động phạm tội với nhiều thủ đoạn Lừa đảo: “Combo du lịch giá rẻ”, lừa đảo thông qua cuộc gọi video Deepfake, lừa đảo tuyển cộng tác viên online, đánh cắp thông tin căn cước công dân đi vay tín dụng, rao bán hàng giả và hàng nhái qua sàn thương mại điện tử, phát tán tin nhắn giả mạo thương hiệu, lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền, lừa đảo dịch vụ lấy lại Facebook… đồng thời nêu rõ một số phương thức nhận diện thủ đoạn các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; từ đó phân tích nguyên nhân và hướng dẫn các biện pháp để phòng tránh.

      Đồng chí cũng đưa ra những dẫn chứng cụ thể về những vụ lừa đảo đã xảy ra trong địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã được các đồng chí điều tra và triệt phá để hội nghị dễ dàng hình dung và hiểu rõ hơn về tình huống mà mình có thể gặp phải.

      Thông qua hội nghị giúp người lao động trong Công ty nâng cao những hiểu biết, trang bị kiến thức sát thực, bổ ích giúp tự bảo vệ mình và cùng lan tỏa, tuyên truyền cho người thân nhận biết và phòng ngừa các hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, qua đó phòng tránh được những rủi ro tiềm ẩn và đảm bảo an toàn cho người lao động góp phần thực hiện tốt công tác an ninh trật tự để xây dựng Công ty ngày càng an toàn và phát triển.

      Các hình thức lừa đảo trên không gian mạng thường gặp:
 
ld6
 
ld7
 
ld8
 
ld9
 
ld10
 
      Các biện pháp phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng:
 
ld11
 
j

      Cách xử lý khi bị lừa đảo trên không gian mạng:
 
ld12
 
ld13
 
      Đầu số tiếp nhận phản ánh dấu hiệu lừa đảo:
 
ld14
 
ld15
 
      Hướng dẫn xử lý khi bị nhắn tin, gọi điện “đòi nợ” dù không vay tiền:
 
ld16

Kim Oanh

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây