Công ty Than Thống Nhất – TKV với các giải pháp điều hành kế hoạch và quản trị chi phí năm 2021

Thứ năm - 18/03/2021 13:50 643 0
Năm 2021, Công ty Than Thống Nhất - TKV đặt mục tiêu sản xuất than nguyên khai trên 1,7 triệu tấn; số mét lò đào đạt trên 8 nghìn mét, than tiêu thụ đạt trên 1,7 triệu tấn. Doanh thu đạt trên 2 nghìn tỷ, lợi nhuận đạt gần 30 tỷ. Phấn đấu thu nhập bình quân của CBCNV đạt trên 15,5 triệu đồng. Tiết kiệm chi phí trên 11 tỷ đồng.
Ảnh minh họa: Cẩm Nhung (ST)
Ảnh minh họa: Cẩm Nhung (ST)
      Lãnh đạo Công ty Than Thống Nhất - TKV luôn xác định công tác khoán quản trị chi phí là nhiệm vụ quan trọng bởi nó không chỉ giúp thực hành tiết kiệm, góp phần hạ giá thành sản phẩm, nâng cao tính kinh tế trong sản xuất mà quản trị chi phí còn góp phần nâng cao ý thức lao động, phát huy tối đa năng lực và tính chủ động của mỗi cá nhân, mỗi phân xưởng, tổ đội. Bởi vậy, Công ty đã và đang triển khai đồng loạt nhiều giải pháp nhằm tiết kiệm tối đa chi phí theo đúng chủ trương của Tập đoàn TKV. Theo đó, Công ty tập trung chỉ đạo, quản lý, thực hiện giải pháp tiết kiệm chi phí theo các nhóm giải pháp chính và theo các yếu tố chi phí.

      Giải pháp tiết kiệm chi phí theo các nhóm giải pháp chính bao gồm 3 giải pháp:

      Nhóm giải pháp về công nghệ và kỹ thuật cơ bản: Chuẩn bị đầy đủ các diện khai thác, đào lò cho các đơn vị, tập trung chỉ đạo các phân xưởng hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2021. Khắc phục những tồn tại về công tác kỹ thuật, công nghệ của năm 2020, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sản xuất. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất thay đổi công nghệ chống giữ các đường lò tại khu vực áp lực lớn, điều kiện địa chất phức tạp để đảm bảo các đường lò ổn định, tăng tuổi thọ sử dụng, giảm chi phí chống xén, bảo dưỡng đường lò.

      Nhóm giải pháp về điều hành sản xuất: Tăng cường công tác chỉ đạo giám sát việc thực hiện công tác KTCB, vệ sinh công nghiệp trong quá trình đào lò. Có kế hoạch chuyển diện nhịp nhàng các lò chợ, không để các lò chợ chuyển diện cùng thời điểm làm ảnh hưởng đến sản xuất của Công ty. Chủ động, thường xuyên cập nhật tài liệu địa chất so với điều kiện thực tế để triển khai phương án khai thông tạo diện nhằm giảm tỷ lệ đất đá trong lò chợ, nâng cao chất lượng than, nâng cao năng suất lao động, giảm số lượng máy móc thiết bị phải lắp đặt tại lò chợ cũng như ở các gương đào lò chống xén.

      Các giải pháp quản lý: Xây dựng, thực hiện đúng Kế hoạch điều hành và quản lý chi phi năm 2021 theo Kế hoạch TKV giao cho Công ty, nhằm tăng cường công tác quản trị chi phí, nâng cao năng lực hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiết kiệm và tránh lãng phí bằng cách khoán quản lý chi phí cho từng Phòng theo chức năng, nhiệm vụ cụ thể. Tạo điều kiện thuận lợi cho các Phòng chủ động, không bị chồng chéo trong công tác quản lý chi phí, tự xây dựng định mức chi tiêu của Phòng được giao quản lý chi phí và gắn trách nhiệm quản lý chi phí với chức danh người đứng đầu các Phòng trong Công ty. Triển khai xây dựng các giải pháp chủ yếu điều hành sản xuất, hiệu quả SXKD năm 2021 trong Công ty Than Thống Nhất - TKV. Hàng quý tập hợp báo cáo Lãnh đạo Công ty tiến độ thực hiện của các Phòng để các Phòng thực hiện theo đúng lộ trình, tiến độ nhằm nâng cao hiệu quả SXKD của Công ty.

      Giải pháp tiết kiệm chi phí theo các yếu tố chi phí bao gồm 08 giải pháp:
    Một: Nâng cao chất lượng than tiêu thụ để tăng doanh thu: Chỉ đạo các phân xưởng khai thác đạt phẩm cấp theo kế hoạch. Làm tốt công tác chất lượng từ nơi sản xuất, tách lọc đất đá, dăm gỗ và các tạp chất trong quá trình khai thác. Thực hiện các phương án sàng tuyển tách lọc than chất lượng cao, tận thu được triệt để tài nguyên. Pha trộn than hợp lý để đảm bảo chất lượng trước khi vận chuyển đi tiêu thụ, đạt chất lượng phẩm cấp than, cơ cấu than tiêu thụ TKV giao, phấn đấu không bị giảm doanh thu do chất lượng và cơ cấu than tiêu thụ không đạt.
      Hai: Tiết kiệm chi phí vật liệu: Quản lý giá mua vật tư trên cơ sở thực hiện chào giá cạnh tranh. Các chủng loại vật tư có giá trị lớn thì áp dụng phương pháp đấu thầu. Giảm tối đa các khâu trung gian không cần thiết trong mua bán và cung ứng vật tư phục vụ sản xuất. Giao và kiểm soát chặt chẽ định mức tiêu hao vật tư. Xây dựng kế hoạch mua bán vật tư, phụ tùng đảm bảo phục vụ kịp thời cho sản xuất và có dự phòng hợp lý, nhất là dự phòng theo cụm cho từng khu vực để đảm bảo tỷ lệ vật tư tồn kho < 6%.
      Ba: Tiết kiệm chi phí điện: Sử dụng triệt để đèn tiết kiệm điện tại các vị trí chiếu sáng, tắt bớt những đèn không cần thiết; có quy định cụ thể về quản lý thang máy, điều hoà nhiệt độ và một số khâu có thể tiết giảm năng lượng điện. Dùng biến tần, khởi động mềm cho các động cơ máy nén khí, băng tải, máng cào... Xây dựng phương án giảm máy chạy vào giờ cao điểm để giảm áp lực với hệ thống điện và giảm chi phí.
      Bốn: Tiết kiệm hao phí lao động: Rà soát, sắp xếp lại lao động định biên, lao động phụ trợ. Quản lý tốt ngày công lao động của thợ lò. Phấn đấu ngày công bình quân đạt 21 công/tháng.
      Năm: Tiết kiệm chi phí khác: Kiểm soát chặt chẽ chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí sản xuất chung nhằm tiết kiệm 2% chi phí. Ngay từ đầu năm cần triển khai đưa đi sửa chữa lớn các thiết bị, máy móc có trong kế hoạch để đảm bảo có thiết bị, máy móc hoạt động kịp thời phục vụ sản xuất trong năm 2021. Kiểm soát chặt chẽ chi phí sửa chữa thường xuyên để hạn chế chi phí phát sinh.
      Sáu: Tăng doanh thu khác.
      Bảy: Giảm hệ số tổn thất tài nguyên.
    Tám: Tăng thu hồi vì thép tái sử dụng, tận dụng các ống áp thủy lực hỏng: Lập kế hoạch và giao khoán cho các phân xưởng về thu hồi vật tư, hàng phế liệu nhập kho để bán phế liệu tăng doanh thu. Thanh lý các TSCĐ đã hết khấu hao.

      Các đơn vị cần triển khai thường xuyên việc tuyên truyền đến toàn thể CBCNV của đơn vị mình về thực hiện tiết kiệm chi phí của Công ty, tạo thói quen về ý thức tiết kiệm. Thực hiện tiết kiệm chi phí trong sản xuất - kinh doanh là biện pháp thiết thực để Công ty hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2021./.

Cẩm Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây