Chi bộ Văn phòng với công tác kiểm tra, giám sát năm 2023

Thứ tư - 20/12/2023 20:10 8.698 0
Chi bộ Văn phòng với công tác kiểm tra, giám sát năm 2023
Kiểm tra, giám sát trong Đảng là gì?

Kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tạo sự đoàn kết, thống nhất và bảo đảm thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và xử lý nghiêm minh khi có vi phạm, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Mọi tổ chức Đảng và đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng và đều phải chịu sự kiểm tra, giám sát của Đảng, không có ngoại lệ.

Theo Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng: Kiểm tra của Đảng là việc các tổ chức đảng xem xét, đánh giá, kết luận về ưu điểm, khuyết điểm hoặc vi phạm của cấp uỷ, tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy chế, kết luận của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Giám sát của Đảng là việc các tổ chức đảng quan sát, theo dõi, nắm bắt, xem xét, đánh giá, kết luận hoạt động nhằm kịp thời nhắc nhở để cấp uỷ, tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên được giám sát chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy chế, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước và khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm, vi phạm (nếu có).

Một trong những nguyên tắc rất quan trọng trong quy định của công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, đó là: “Công tác kiểm tra, giám sát phải kịp thời phát hiện nhân tố mới, tích cực để phát huy, phải bảo vệ cái đúng, bảo vệ người tốt, cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung; phải chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục vi phạm, khuyết điểm của tổ chức Đảng và đảng viên ngay từ khi còn mới manh nha, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng. Khi các vụ việc vi phạm được phát hiện, phải cương quyết xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời để răn đe, giáo dục”.
 
v2 2

Công tác Kiểm tra, giám sát trong Đảng tại Chi bộ Văn phòng

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác Kiểm tra, giám sát trong Đảng. Để thực hiện nhiệm vụ xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong năm 2023 vừa qua, dưới sự lãnh chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công ty, Chi bộ Văn phòng Công ty Than Thống Nhất - TKV đã tiếp tục bám sát các công văn, chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ cấp trên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn. Ban chi uỷ chi bộ đã ban hành Nghị quyết để triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị trong năm. Người đứng đầu là đồng chí Bí thư chi bộ tiếp tục thực hiện công tác phân công nhiệm vụ đảng viên, phân công nhiệm vụ giám sát đảng viên, giám sát thường xuyên trong Đảng đối với đảng viên (nhất là đảng viên giữ chức vụ) trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, các quy định, Điều lệ Đảng và trong việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; coi trọng kiểm tra theo dấu hiệu vi phạm gắn với kiểm tra đột xuất, không báo trước, nhằm sớm phát hiện, ngăn chặn sai phạm, những biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Chi bộ đã tiếp tục phát huy vai trò nêu gương về đạo đức, lối sống, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở đơn vị; chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và cấp trên về phòng, chống tham nhũng, lãng phí và chịu trách nhiệm trước Đảng và pháp luật Nhà nước nếu để xảy ra tham nhũng, lãng phí trong đơn vị và lĩnh vực được giao phụ trách.

Thực hiện tốt, chương trình, kế hoạch phòng, chống tham nhũng, lãng phí trọng tâm năm 2023 để công tác này đạt hiệu quả cao, thiết thực góp phần ngăn chặn những suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; tăng cường các mặt quản lý, nâng cao hiệu quả SXKD, củng cố niềm tin của cán bộ đảng viên, công nhân cán bộ đối với Đảng, Nhà nước và Công ty.

Căn cứ công văn số 462-CV/ĐU ngày 08/02/2023 của Đảng uỷ Công ty Than Thống Nhất - TKV về việc triển khai thực hiện thông báo kết luận số: 146-TB/ĐU ngày 01/02/2023 của Đảng uỷ Than Quảng Ninh. Theo đó, Chi bộ Văn phòng đã xây dựng Chương trình kiểm tra giám sát số: 06-CTr/CB ngày 03/02/2023 với mục đích giám sát thường xuyên tất cả các đồng chí đảng viên trong chi bộ và kiểm tra chuyên đề với 01 đồng chí là chi uỷ viên, 01 đồng chí là đảng viên trong quý II/2023. Kết thúc chương trình kiểm tra, giám sát đã gửi báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Ban chấp hành Đảng bộ Công ty.

Kết thúc năm 2023, Chi bộ Văn phòng đã làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng nên không có trường hợp đảng viên, tổ chức Đảng nào vi phạm kỷ luật. Đây chính là thành quả của việc thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cũng chính là bản lề vững chắc để tập thể chi bộ Văn phòng Công ty Than Thống Nhất - TKV tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng chi bộ và Đảng bộ Công ty ngày một trong sạch, vững mạnh./.

Thái Bình

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây