Hoàn thuế với hàng hóa xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản

Thứ năm - 27/12/2018 21:17 1.087 0
Căn cứ đặc tính sản phẩm và quy trình sản xuất sản phẩm để xác định sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản đã chế biến hoặc chưa chế biến thành sản phẩm khác để thực hiện kê khai theo quy định.
       Trong quá trình kinh doanh, Công ty TNHH TM xuất nhập khẩu Hồng Thúy có mặt hàng của Doanh nghiệp tư nhân Đức Quyết đối với mặt hàng dây đồng 2,6mm để xuất khẩu, thuộc đối tượng chịu thuế suất thuế GTGT 0%. Công ty đã gửi Cục thuế tỉnh Hưng Yên hồ sơ hoàn thuế GTGT bao gồm: Giấy đề nghị hoàn trả  khoản thu NSNN theo  mẫu số 01/ĐNHT Ban hành kèm theo Thông  tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính; Bản cam kết.

       Tuy nhiên, Công ty nhận được Thông báo số 5503/TB-CT ngày 1/11/2017 của Cục thuế tỉnh Hưng Yên về việc hồ sơ hoàn thuế xuất khẩu. Đồng thời Cục thuế tỉnh Hưng Yên có Công văn số 5483/CT-KK&KTT ngày 1/11/2017 gửi Tổng cục Thuế về việc hoàn thuế GTGT trong đó có vướng mắc về cơ chế chính sách thuế GTGT đối với mặt hàng xuất khẩu của Công ty TNHH TM xuất nhập khẩu Hồng Thúy.

       Trong khi chờ văn bản của cơ quan chức năng hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc trong việc hoàn thuế GTGT, Công ty đã có Công văn yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân Đức Quyết tính tỷ trọng tài nguyên khoáng sản, nhưng Doanh nghiệp Đức Quyết khẳng định, nguyên vật liệu chính sản xuất ra dây đồng 2,6mm bán cho Công ty 100% là đồng phế liệu; Đặc tính của sản phẩm này là sản phẩm đã qua chế biến thành sản phẩm khác mà sản phẩm khác lại đã qua sử dụng bị cháy loại bỏ nên không xác định được đồng phế liệu là tài nguyên - khoáng sản.

       Công ty TNHH TM xuất nhập khẩu Hồng Thúy đề nghị cơ quan chức năng giải đáp, theo quy định tại Luật Khoáng sản và Luật Môi trường, đồng phế liệu có phải là tài nguyên - khoáng sản không? Phế liệu đồng được thu hồi, phân loại từ sản phẩm đã bị cháy loại bỏ làm nguyên vật liệu chính cho quá trình sản xuất tinh lọc tỷ lệ đồng còn lại sử dụng được để sản xuất ra bán trong nước và bán cho doanh nghiệp khác để xuất khẩu (có quy trình sản xuất khép kín tại phân xưởng sản xuất) thì có được coi là tài nguyên - khoáng sản để tính tỷ trọng trị giá tài nguyên, khoáng sản và chi phí năng lượng trên giá thành sản xuất sản phẩm theo quy định tại điểm C Mục 1 Điều 1 của Thông tư số 130/2016/TT-BTC ngày 12/8/2016 của Bộ Tài chính không?

       Đến nay, thời hạn tạm dừng hoàn thuế GTGT của Công ty TNHH TM xuất nhập khẩu Hồng Thúy đã quá lâu (quý III, quý IV/2017). Hiện tại Cục thuế tỉnh Hưng Yên vẫn chờ văn bản trả lời của Tổng cục Thuế tháo gỡ khó khăn về mặt cơ chế chính sách liên quan đến hoàn thuế GTGT quy định tại Nghị định số 100/2016/NĐ-CP; Thông tư 130/2016/TT-BTC ngày 12/8/2016 của Bộ Tài chính. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

       Qua hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty TNHH TM xuất nhập khẩu Hồng Thúy đề nghị sớm được tháo gỡ vướng mắc nêu trên.

Về vấn đề này, Tổng cục Thuế trả lời như sau:

       Khoản 1 Điều 1 Luật 106/2016/QH13 ngày 06/4/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế quy định đổi tượng không chịu thuế:

“23. Sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản khai thác chưa chế biến thành sản phẩm khác; sản phẩm xuất khẩu là hàng hóa được chế biến từ tài nguyên, khoáng sản có tổng trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên”.

       Tại Khoản 1 Điều 1 Nghị định 146/2017/NĐ-CP ngày 15/12/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 và Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 của Chính phủ quy định đối tượng không chịu thuế:

“1. Khoản 11 Điều 3 được sửa đổi, bổ sung như sau:

“11. Sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản khai thác chưa chế biến thành sản phẩm khác. Sản phẩm xuất khẩu là hàng hóa được chế biến trực tiếp từ nguyên liệu chính là tài nguyên, khoáng sản có tổng trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản xuất sản phẩm trở lên trừ các trường hợp sau:

…- Sản phẩm xuất khẩu được chế biến từ nguyên liệu chính không phải là tài nguyên, khoáng sản (tài nguyên, khoáng sản đã chế biến thành sản phẩm khác) do cơ sở kinh doanh mua về chế biến hoặc thuê cơ sở khác chế biến thành sản phẩm xuất khẩu thì sản phẩm xuất khẩu này thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 0% nếu đáp ứng được các điều kiện theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 12 Luật Thuế giá trị gia tăng…”.

       Tại Điều 1 Thông tư số 25/2018/TT-BTC ngày 16/3/2018 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Khoản 23 Điều 4 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính (đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 130/2016/TT-BTC ngày 12/8/2016 của Bộ Tài chính) như sau:

“23. Sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản khai thác chưa chế biến thành sản phẩm khác. Sản phẩm xuất khẩu là hàng hóa được chế biến trực tiếp từ nguyên liệu chính là tài nguyên, khoáng sản có tổng trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản xuất sản phẩm trở lên, trừ một số trường hợp theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 146/2017/NĐ-CP.

…c) Trường hợp doanh nghiệp không xuất khẩu mà bán cho doanh nghiệp khác để xuất khẩu thì doanh nghiệp mua hàng hóa này để xuất khẩu phải thực hiện kê khai thuế GTGT như sản phẩm cùng loại do doanh nghiệp sản xuất trực tiếp xuất khẩu.

d) Cục Thuế các tỉnh, thành phố phổi hợp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan để hướng dẫn các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất khẩu sản phẩm từ tài nguyên, khoáng sản căn cứ đặc tính sản phẩm và quy trình sản xuất sản phẩm để xác định sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản đã chế biến hoặc chưa chế biến thành sản phẩm khác để thực hiện kê khai theo quy định.

       Đối với trường hợp doanh nghiệp kê khai sản phẩm đã chế biến thành sản phẩm khác mà quy trình sản xuất sản phẩm chưa đủ cơ sở xác định là sản phẩm khác thì Cục Thuế có trách nhiệm báo cáo Tổng cục Thuế để phối hợp với các Bộ, Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành căn cứ vào quy trình sản xuất sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp để xác định sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản chưa chế biến thành sản phẩm khác hay đã chế biến thành sản phẩm khác theo quy định của pháp luật”.

       Căn cứ các quy định trên, đề nghị Cục Thuế tỉnh Hưng Yên phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan để xác định sản phẩm xuất khẩu của Công ty TNHH TM xuất nhập khẩu Hồng Thúy được chế biến từ nguyên liệu chính là tài nguyên khoáng sản đã chế biến hoặc chưa chế biến thành sản phẩm khác để hướng dẫn Công ty thực hiện kê khai theo quy định./.

Tâm An (ST)

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây