Tẩy xoá chứng từ kế toán sẽ bị phạt

Thứ bảy - 30/06/2018 06:01 1.317 0
Theo nghị định số 41/2018/NĐ-CP thu hút nhiều quan quan tâm về việc xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
      Cụ thể trong Chương II, Điều 8 của Nghị định, quy định rõ như sau:
      Phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng đối với mẫu chứng từ kế toán không có đầy đủ các nội dung chủ yếu theo quy định, tẩy xoá, sửa chữa chứng từ kế toán, ký chứng từ kế toán bằng đóng dấu chữ ký khắc sẵn. Ký chứng từ kế toán bằng dấu mực đỏ, mực phai mầu, chứng từ chi tiền không ký theo từng liên.

      Mức phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng được áp dụng với các hành vi: lập chứng từ kế toán không đầy đủ số liên theo quy định của mỗi loại chứng từ kế toán, ký chứng từ kế toán chưa ghi nội dung chứng từ thuộc trách nhiệm của người ký, ký chứng từ kế toán mà không đúng thẩm quyền.

      Hành vi không tổ chức bàn giao công tác khi thay đổi kế toán, kế toán trưởng, phụ trách kế toán bị phạt đến 10 triệu đồng. Trong đó vấn đề cần quan tâm lưu ý đó là chữ ký của một người không thống nhất hoặc không đúng với mẫu sổ đăng ký mẫu chữ ký cũng sẽ bị phạt. Chứng từ kế toán không có đủ chữ ký theo chức danh quy định trên chứng từ, không dịch chứng từ kế toán bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt theo quy định, hoặc hư hỏng, mất tài liệu, chứng từ kế toán đang trong quá trình sử dụng cũng sẽ bị phạt.

      Phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với một trong các hàng vi: giả mạo, khai man chứng từ kế toán nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Thoả thuận hoặc ép buộc người khác giả mạo, khai man chứng từ kế toán nhưng chưa mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
kt2
Ảnh minh họa

      Biện pháp khắc phục hậu quả: Bổ sung các yếu tố chưa đầy đủ chữ ký của chứng từ đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 1 Điều này. Buộc huỷ các chứng từ kế toán bị khai man, giả mạo đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 3 điều này. Buộc lập bổ sung các chứng từ chưa được khai lập khi nghiệp vụ kinh tế , tài chính phát sinh đối với hành vi quy định tại điểm d khoản 3 Điều này. Buộc huỷ các chứng từ kế toán đã được lập nhiều lần cho nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh đối với các hành vi quy định tại điểm d khoản 3 điều này./.

Nguyễn Cúc (ST)

Nguồn tin: Báo Luật Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây