Mùa xuân của tuổi trẻ

Thứ tư - 06/03/2024 12:05 337 0
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Chắc hẳn, mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, còn tuổi trẻ là quãng thời gian sôi nổi, đầy nhiệt huyết của cuộc đời mỗi con người... Khắc ghi lời Bác dạy, những năm qua ĐVTN trên địa bàn Quảng Ninh đã phát huy mạnh mẽ tinh thần sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ. Đặc biệt, ngay những ngày đầu năm, nhiều phong trào thanh niên sôi nổi, ý nghĩa đã được các cấp bộ đoàn triển khai sâu rộng, góp phần tạo thêm mùa xuân ấm áp, tràn đầy ý nghĩa.
Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi động Tháng Thanh niên 2024.
Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi động Tháng Thanh niên 2024.

Xuân tình nguyện

Để có những chương trình, phong trào thanh niên ý nghĩa, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích của tuổi trẻ, ngay từ cuối năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo rà soát, lựa chọn những địa bàn khó khăn, nhất là vùng đồng bào DTTS, biên giới, hải đảo để tổ chức các hoạt động, phong trào thanh niên. Khởi đầu cho một năm mới đầy khí thế, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức chương trình “Xuân sẻ chia - Tết nhân ái” và “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

y2 1
Các đại biểu gắn biển công trình thanh niên "Thiết bị thể dục thể thao cho thanh thiếu nhi và nhân dân xã Quảng Đức, huyện Hải Hà" tại lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024.

Trong không khí đất trời sang xuân, khởi đầu chương trình đã mang những màu áo xanh tình nguyện với khí thế, tinh thần xung kích của tuổi trẻ đến khu vực biên giới huyện Hải Hà. Tại đây, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và Hội đồng Đội tỉnh đã trao tặng 8 bản đồ “Tự hào một dải non sông” cho Hội đồng Đội huyện Hải Hà và tặng những phần quà ý nghĩa cho trẻ em, học sinh điểm trường Bản Mốc 13 Trường Tiểu học Quảng Đức (xã Quảng Đức). Cũng trong khuôn khổ chương trình, đoàn đã tặng 1 bộ máy tính, 1 máy in, bản đồ Việt Nam cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quảng Đức; 30 suất quà Tết cho 10 hộ dân và tặng quà cho 20 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Quảng Đức.

y3
Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tặng quà cho học sinh điểm trường Bản Mốc 13, Trường Tiểu học Quảng Đức (xã Quảng Đức, huyện Hải Hà).

Trong chuyến đi ý nghĩa này, đoàn đã dâng hương tại Khu di tích lịch sử quốc gia Pò Hèn (TP Móng Cái). Đồng thời, tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật - lửa trại với chủ đề “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới - Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản năm 2024” giữa Tỉnh Đoàn, huyện Hải Hà, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Đồn Biên phòng Quảng Đức. Chương trình với nhiều tiết mục văn nghệ, nhảy sạp, đốt lửa trại… đã thắp lên tinh thần đoàn kết, gắn bó tình quân - dân.

Đây là hoạt động thường niên ý nghĩa của tuổi trẻ Quảng Ninh hướng về biên giới, hải đảo, từ đó tô thắm lòng yêu nước, cũng như phát huy hơn nữa vai trò xung kích, tình nguyện, trách nhiệm của tuổi trẻ Quảng Ninh trong thực hiện công tác an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

y4
Đoàn công tác của Tỉnh Đoàn dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Pò Hèn (xã Hải Sơn, TP Móng Cái).

Cũng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tại xã Đồng Lâm - địa bàn vùng sâu, vùng xa của TP Hạ Long trở nên ấm áp, rộn ràng hơn khi Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội Sinh viên tỉnh tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện - Tết sẻ chia” và phát động chương trình trao tặng 5.000 suất quà Tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Với tinh thần “Tương thân tương ái”, chương trình phát động đã tạo sức lan tỏa sâu rộng ở các cấp bộ Đoàn trong tỉnh.

Đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp, tặng sân vui chơi cho trẻ em, cùng hàng trăm suất quà Tết, 20 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Không chỉ mang đến những món quà ý nghĩa nhân dịp xuân về, tuổi trẻ Quảng Ninh còn mang đến món quà tinh thần ý nghĩa thông qua chương trình Hội trại xuân với nhiều trò chơi dân gian, hoạt động gói bánh chưng, trưng bày gian hàng Tết... tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho thầy trò Trường TH&THCS Đồng Lâm 1.

y5
Các chiến sĩ Trung đoàn 43 tham gia các trò chơi truyền thống trong khuôn khổ chương trình Tháng Ba biên giới cấp tỉnh năm 2024.

Tất cả những chương trình, hoạt động trên đã thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm, chia sẻ của tuổi trẻ Quảng Ninh, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh chung tay thực hiện công tác an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng. Đặc biệt, các cấp bộ đoàn, hội, đội từ tỉnh đến cơ sở còn huy động nguồn lực xã hội hóa, phối hợp với các cá nhân, đơn vị trong và ngoài địa phương chung tay tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà Tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vùng sâu, vùng xa; đồng thời lan tỏa đến ĐVTN, thiếu nhi về chủ quyền biên giới, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và gửi gắm những tình cảm của tuổi trẻ tới nhân dân vùng biên giới, hải đảo.

Không chỉ đóng góp cho công tác an sinh xã hội, ngay từ những ngày đầu năm, ĐVTN trên địa bàn tỉnh cũng hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới, vệ sinh môi trường, tiếp tục thực hiện những công trình thắp sáng đường quê, nhà văn hóa cộng đồng, sân chơi cho thiếu nhi, nhà khăn quàng đỏ, hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật, tiếp sức, đồng hành cùng ĐVTN trong học tập, lao động sản xuất… Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; vận động thanh niên tích cực tham gia chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách hành chính...

Khởi động Tháng Thanh niên

Tại Lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên Quảng Ninh xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” do Tỉnh Đoàn tổ chức ngày 2/3 tại xã Quảng Đức (huyện Hải Hà), Đoàn Thanh niên các đơn vị: Cục Hải quan tỉnh, BĐBP tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Kiểm toán Nhà nước khu vực VI, Công ty TNHH Cung ứng dịch vụ Chung Thủy đã tổ chức gắn biển công trình thanh niên “Thiết bị thể dục thể thao cho thanh thiếu nhi và nhân dân xã Quảng Đức”. Công trình có tổng trị giá trên 80 triệu đồng với 12 thiết bị thể dục thể thao mang ý nghĩa thiết thực, giúp cho thanh thiếu nhi và nhân dân xã Quảng Đức.

Cùng với đó, hưởng ứng các hoạt động Tháng Thanh niên, Tỉnh Đoàn còn phối hợp với các đơn vị trực thuộc tổ chức ra quân một số hoạt động tại huyện Hải Hà như: Khởi công xây dựng nhà nhân ái; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; tổ chức chương trình Tháng Ba biên giới cấp tỉnh năm 2024 tại Trung đoàn 43. Những hoạt động vô cùng ý nghĩa đã góp phần gắn bó quân - dân khu vực biên giới, chia sẻ những khó khăn, tạo sự yên tâm, phấn khởi cho nhân dân khu vực biên giới của tỉnh. Ông Phoòng Tắc Sắn (hộ nghèo xã Quảng Đức, huyện Hải Hà) phấn khởi cho biết: Gia cảnh khó khăn, vợ chồng tôi đang nuôi 5 cháu nhỏ, trong khi thu nhập không ổn định. Được sự hỗ trợ của tổ chức đoàn, gia đình có thêm kinh phí để sửa chữa lại ngôi nhà, giờ đây có thể yên tâm không phải lo nắng, lo mưa.

y6
Đoàn Thanh niên TKV tặng 20 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình "Xuân tình nguyện - Tết sẻ chia" năm 2024.

Khởi động Tháng Thanh niên, tuổi trẻ các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo sức lan tỏa sâu rộng và hưởng ứng tích cực của nhiều tổ chức, cá nhân chung tay tham gia các hoạt động xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, từ đó tiếp tục nhân lên những hình ảnh đẹp của tuổi trẻ. Điển hình, Công an tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng 2 nhà nhân ái cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Quảng Đức (huyện Hải Hà), tổng kinh phí 140 triệu đồng; Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Đoàn Than Quảng Ninh và Mạng lưới tình nguyện quốc gia khu vực miền Bắc hỗ trợ 80 triệu đồng xây 1 nhà nhân ái cho hộ có hoàn cảnh khó khăn xã Quảng Long (huyện Hải Hà).

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Đoàn Than Quảng Ninh, Huyện Đoàn Hải Hà tổ chức chương trình Tháng Ba biên giới cấp tỉnh và khởi động Tháng Thanh niên năm 2024 tại Trung đoàn 43 (xã Quảng Thành, huyện Hải Hà). Tại đây, đã tiến hành trao tặng kinh phí trồng 3.000 cây giống lim, giổi cho ĐVTN huyện Hải Hà; trao tặng 50 bản đồ Tổ quốc Việt Nam cho nhân dân xã Quảng Đức (huyện Hải Hà); Ngân hàng NN&PTNT huyện Hải Hà - Đông Quảng Ninh trao tặng gói tín dụng vay vốn hỗ trợ phát triển kinh tế thanh niên trị giá 5 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu của thanh niên vay vốn lập nghiệp, khởi nghiệp, phát triển kinh tế...

y7
Một buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ Khoa Du lịch (Đảng bộ Trường Đại học Hạ Long), tháng 3/2024.

Cùng với đó, các cơ sở Đoàn trên địa bàn cũng bám sát kế hoạch Tháng Thanh niên của Tỉnh Đoàn, cụ thể hóa trong đoàn cơ sở một cách hiệu quả, thiết thực. Bí thư Đoàn Trường Đại học Hạ Long Nguyễn Văn Huỳnh cho biết: Với chủ đề "Tuổi trẻ Trường Đại học Hạ Long xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", trong Tháng Thanh niên Đoàn Trường Đại học Hạ Long phấn đấu tham gia hỗ trợ ít nhất 1 địa bàn trọng tâm và có ít nhất 1 hoạt động phối hợp thực hiện chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng) trong hoạt động tình nguyện; tham gia và tổ chức 10 hoạt động chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Hạ Long. Cùng với đó, mỗi liên chi đoàn, câu lạc bộ, đội, nhóm tổ chức ít nhất 1 hoạt động, 1 tin bài truyền thông trên fanpage của đơn vị trong Tháng Thanh niên; phối hợp với Văn phòng Đảng ủy, các phòng, khoa, trung tâm, tổ chức 1 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đoàn viên, sinh viên ưu tú. Dự kiến sẽ tổ chức cho đối tượng cảm tình Đảng đi thực tế tại Khu di tích lịch sử quốc gia Pò Hèn (TP Móng Cái) - đây là “địa chỉ đỏ” giáo dục lòng yêu nước, yêu Tổ quốc, từ đó nêu cao trách nhiệm của tuổi trẻ xung kích bảo vệ biên giới, hải đảo của Tổ quốc.

y8
ĐVTN Trường THPT Chuyên Hạ Long trao đổi học tập và hoạt động Đoàn.

Với chủ đề “Thanh niên Quảng Ninh xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2024 là cột mốc khởi động những hoạt động sôi nổi, thiết thực và hiệu quả của các cấp bộ Đoàn - hội thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm là "Năm thanh niên tình nguyện”, hướng đến kỷ niệm 10 năm “Năm Thanh niên tình nguyện”. Theo kế hoạch, trong Tháng Thanh niên năm 2024 các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh thực hiện 1 công trình thanh niên cấp tỉnh, 154 công trình thanh niên cấp huyện và cơ sở, cùng chuỗi các hoạt động: Tuyên dương Gương mặt trẻ, tài năng trẻ tỉnh Quảng Ninh, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023; Hành trình về nguồn “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954-2024); “Tuổi trẻ Quảng Ninh hướng về di sản Vịnh Hạ Long” - Kỷ niệm 30 năm Vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới 17/12 (1994-2024).

Tiếp đó là rất nhiều hoạt động tuổi trẻ tình nguyện xây dựng đô thị văn minh, chung tay xây dựng nông thôn mới, tham gia bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc, ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ - Tiến bước lên Đoàn” cấp tỉnh gắn với phát động 7 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi Quảng Ninh chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và Ngày Đoàn viên...

Các phong trào, hoạt động thiết thực tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của ĐVTN Quảng Ninh trong học tập, lao động, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027./.

QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây