Quy định đối với cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu

Thứ năm - 03/05/2018 15:19 1.057 0
Theo quy định tại Luật đấu thầu (Điều 16 khoản 2) và Thông tư số 03 (Điều 35 khoản 7), kể từ ngày 01/01/2018 các cá nhân tham gia trực tiếp vào các công việc liên quan đến hoạt động đấu thầu phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định.
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
      Trong quá trình thực hiện, nhiều Bộ, ngành và địa phương vẫn thắc mắc về đối tượng phải có chứng chỉ hành nghề. Để giải đáp các thắc mắc trên, ngày 26/4/2018, Bộ kế hoạch và Đầu tư đã ban hành công văn số 2683/BKHĐT-QLĐT để hướng dẫn cụ thể. Trong nội dung công văn nêu rõ:
  • Các cá nhân thuộc đối tượng phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu gồm 3 đối tượng: Cá nhân thuộc ban quản lý dự án chuyên nghiệp (Ban quản lý dự án chuyên ngành, ban quản lý dự án khu vực, cá nhân chuyên trách công tác quản lý dự án,…); Cá nhân thuộc doanh nghiệp hay đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tư vấn đấu thầu; Cá nhân thuộc đơn vị mua sắm tập trung chuyên trách.
  • Cá nhân không thuộc đối tượng bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề: Cá nhân thuộc ban quản lý được thành lập để thực hiện một dự án cụ thể và ban quản lý dự án này sẽ giải thể sau khi kết thúc dự án; Cá nhân thuộc các phòng của Cục, Vụ, Sở, huyện, doanh nghiệp nhà nước,… hoặc cá nhân tham gia trực tiếp vào các công việc nêu tại khoản 7 Điều 35 Thông tư số 03.
      Bên cạnh đó, công văn cũng nêu rõ các gói thầu được tổ chức lựa chọn nhà thầu trước ngày 01/01/2018 nhưng đến sau ngày 01/01/2018 mà chưa hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu hoặc cá nhân thuộc tổ chuyên gia nhưng việc thực hiện các công việc tại khoản 7 Điều 35 kéo dài tới sau ngày 01/01/2018 thì không yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu. Các thông tin liên quan đến hoạt động đấu thầu có thể tìm hiểu trên các trang web như: muasamcong.mpi.gov.vn, dauthau.mpi.gov.vn.

      Công văn số 2683/BKHĐT-QLĐT đã kịp thời giải đáp được một số thắc mắc về các quy định đối với cá nhân tham gia đấu thầu. Hoạt động đấu thầu là công việc đòi hỏi cá nhân tham gia phải có sự hiểu biết sâu rộng, chứng chỉ hành nghề là bằng chứng chứng minh sự am hiểu và là tấm thẻ để cá nhân có thể tham gia vào đấu trường cạnh tranh hiện đại./.

BBT

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây