TKV nhân rộng diện tích trồng cây xanh

Thứ hai - 18/12/2023 20:50 674 0
Để từng bước hiện thực hóa chiến lược xanh dần những mảng nâu, thời gian gần đây, các đơn vị trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã ưu tiên nguồn lực đầu tư nhân rộng diện tích trồng cây phủ xanh trên các khai trường, bãi thải. Chiến lược này không chỉ góp phần giảm thiểu ảnh hưởng từ hoạt động khai thác than đến môi trường mà còn giúp TKV gắn sản xuất kinh doanh với bảo vệ môi trường bền vững.
Công ty CP Than Hà Tu trồng cây cải tạo phục hồi môi trường cảnh quan khai trường sản xuất.
Công ty CP Than Hà Tu trồng cây cải tạo phục hồi môi trường cảnh quan khai trường sản xuất.

Khai thác than là hoạt động sản xuất tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm. Do đó, nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài của TKV là ưu tiên nguồn lực lớn cho công tác cải tạo, phục hồi, bảo vệ môi trường, cũng như giảm thiểu tác động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Một trong những giải pháp trọng tâm được các đơn vị của TKV ưu tiên hàng đầu trong bảo vệ môi trường là đầu tư trồng cây phủ xanh ở nhiều vị trí khai trường, bãi thải.

Công ty CP Than Hà Tu là đơn vị chuyên sản xuất than lộ thiên trên địa bàn TP Hạ Long. Đây là một trong những đơn vị của Tập đoàn đầu tư hiệu quả các dự án bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất. Điển hình, cuối tháng 12/2019, Công ty đã dừng khai thác than tại Dự án Đầu tư phát triển mỏ. Đến cuối tháng 7/2021, Bộ TN&MT đã phê duyệt Đề án đóng cửa mỏ đối với dự án Đầu tư phát triển mỏ Công ty CP Than Hà Tu. Đây là đơn vị đầu tiên của TKV được Bộ phê duyệt Đề án đóng cửa mỏ. Giai đoạn 2020 đến nay, Công ty CP Than Hà Tu đã tập trung các giải pháp hoàn nguyên môi trường, đóng cửa mỏ.

Theo đó, đối với công tác hoàn nguyên môi trường, ngoài việc tận dụng đất đá thải mỏ dự án khai thác lộ thiên khu Bắc Bàng Danh phục vụ san lấp mặt bằng đối với moong than đã dừng hoạt động, Công ty CP Than Hà Tu cũng đã hoàn thành việc trồng cây xanh, phục hồi môi trường tại khu vực này. Năm 2023, Công ty CP Than Hà Tu đã đầu tư hơn 5,2 tỷ đồng trồng 13ha cây xanh, như: Cây lát hoa, cây phi lao… Dự kiến năm 2024, Công ty CP Than Hà Tu phấn đấu trồng thêm 17,9ha cây xanh tại khu vực bãi thải Chính Bắc.

Hiện nay, các diện tích trồng cây xanh ở các khai trường, bãi thải đang thích nghi phát triển tốt, tạo ra hàng rào xanh ngăn chắn bụi phát tán hiệu quả. Đáng chú ý hoạt động trồng cây phủ xanh các bãi thải mỏ đã kết thúc đổ thải, khai trường sản xuất, khuôn viên các công trường, phân xưởng mang lại hiệu quả cải tạo, phục hồi môi trường rõ rệt nhất.

Cùng với Công ty CP Than Hà Tu, nhiều đơn vị trong TKV đang tích cực triển khai trồng cây hoàn nguyên môi trường. Căn cứ vào kết quả rà soát, xác định quỹ đất để thực hiện Đề án trồng một tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021-2025, TKV đã xây dựng kế hoạch cải tạo, phục hồi môi trường các dự án kết thúc theo tiến độ. TKV phấn đấu trung bình mỗi năm sẽ trồng khoảng 150-200ha cây xanh. Tính đến nay, TKV trồng được khoảng 2.000ha, trong đó tại tỉnh Quảng Ninh, TKV đã trồng được trên 1.800ha cây xanh các loại.

Riêng năm 2023, thực hiện Đề án trồng một tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động, cũng như chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh về trồng 5.000ha lim, giổi, lát trên địa bàn tỉnh, TKV đã phát động phong trào trồng cây đầu năm ngay từ mùng 6 Tết Nguyên đán Quý Mão. Các đơn vị thành viên cũng tổ chức trồng cây tại các khu vực bãi thải đã kết thúc đổ thải, xung quanh khai trường, khuôn viên mặt bằng điều hành sản xuất, đường lên bãi thải, các khu vực ranh giới mỏ tiếp giáp dân cư.

r2 1
Đoàn viên thanh niên Công ty Than Quang Hanh tham gia trồng cây xanh khu vực khai trường sản xuất.

Ngoài các loại cây truyền thống đã sống và sinh trưởng tốt trên môi trường đất đá thải mỏ như cây keo, năm nay, một số đơn vị cũng đã bắt đầu trồng các loại cây gỗ lớn theo chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh. Điển hình, năm 2022, TKV đã trồng được 7,44ha các loại cây gỗ lớn, năm 2023 trồng được 32,7ha cây gỗ lớn.

Thời gian tới, TKV tiếp tục duy trì vận hành có hiệu quả các công trình môi trường đã đầu tư, tiếp tục đầu tư khởi công mới công trình môi trường, nhất là các công trình cải thiện môi trường cảnh quan các mặt bằng sản xuất, nhằm thực hiện mục tiêu “Xanh hoá môi trường khai thác mỏ và đưa công viên vào trong mỏ nhà máy”, triển khai thực hiện “Phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn nâng cao chuỗi giá trị khai thác khoáng sản của TKV”.

TKV và các đơn vị thành viên cam kết sẽ tập trung triển khai, thực hiện tốt Đề án bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 của tỉnh Quảng Ninh. Giai đoạn 2024 - 2025, TKV phấn đấu mỗi năm trồng 600.000 đến 800.000 cây xanh (tương đương 150-200ha).

Với nỗ lực và nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong bảo vệ môi trường, đặc biệt ưu tiên nhân rộng nhiều diện tích trồng cây xanh, thời gian qua, TKV đã kịp thời xử lý, ngăn ngừa bụi môi trường mới phát sinh; chất lượng môi trường, cảnh quan các khu vực có hoạt động sản xuất của TKV và các khu vực dân cư, đô thị lân cận đã được cải thiện rõ rệt./.

QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây