Hiệu quả phong trào thi đua lao động sản xuất của TKV

Thứ hai - 11/12/2023 20:38 811 0
Những năm qua, cùng với việc áp dụng đồng bộ các giải pháp về quản lý và điều hành, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) xác định công tác thi đua, khen thưởng là một biện pháp hữu hiệu, tạo động lực quan trọng thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Trong đó, nhiều phong trào thi đua của TKV đã tạo được dấu ấn, mang bản sắc riêng và khẳng định được hiệu quả.
Công ty Than Hạ Long phát động đợt thi đua hoàn thành kế hoạch phối hợp kinh doanh đến các phân xưởng.
Công ty Than Hạ Long phát động đợt thi đua hoàn thành kế hoạch phối hợp kinh doanh đến các phân xưởng.

Thi đua hoàn thành toàn diện kế hoạch phối hợp kinh doanh hàng năm là phong trào lớn, ở cấp độ thi đua toàn diện giữa các đơn vị thành viên trong toàn Tập đoàn. Năm 2023, TKV giao các mục tiêu thi đua toàn diện gắn với việc đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường; đảm bảo tiến độ đầu tư các dự án, công trình trọng điểm; tiết kiệm chi phí khoán. Bên cạnh đó, căn cứ vào mục tiêu điều hành cụ thể ở từng thời điểm, Tập đoàn triển khai các phong trào thi đua đột xuất, cùng với những mục tiêu, khẩu hiệu hành động phù hợp, tiêu biểu như: Phong trào thi đua “Đẩy lùi dịch bệnh - Đẩy mạnh sản xuất”, “Ngày công cao, sản lượng cao, thu nhập cao”, “90 ngày đêm sản xuất, tiêu thụ than” được các đơn vị tích cực hưởng ứng, sản lượng nhận tăng thêm mỗi đơn vị từ 5-10%. 

"Nhờ các phong trào thi đua này, TKV đã đáp ứng đủ sản phẩm than, điện, khoáng sản, vật liệu nổ cho các hộ tiêu thụ trong nước và tăng xuất khẩu với giá tốt, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; đặc biệt trong việc giải tỏa “cơn khát” than tăng mạnh đột biến trong các tháng nắng nóng vừa qua" - ông Phan Xuân Thủy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn cho biết. 

Một trong những dấu ấn riêng của TKV là tổ chức định kỳ phong trào thi đua chuyên đề giành năng suất kỷ lục, năng suất dẫn đầu Tập đoàn. Anh Nguyễn Duy Huy - tổ trưởng một tổ máy xúc của Công ty CP Than Đèo Nai - Vinacomin cho biết: Ngay từ đầu năm, anh em công nhân chúng tôi đều xác định sẽ tham gia phong trào này và luôn có ý thức chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt. Các tổ xe, máy sẽ thi đua với nhau trong mọi nội dung, từ quản lý, giữ gìn máy móc, thiết bị tốt; sử dụng nhiên liệu tiết kiệm nhất; đến tham gia sản xuất giành năng suất cao nhất. Trong quá trình thi đua, chúng tôi cũng nảy sinh những sáng kiến để tăng được hiệu suất làm việc của thiết bị, từ đó tăng sản lượng xúc bốc, vận tải hàng ca.

Tính riêng năm 2022, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng phong trào này đã ghi nhận 42 phân xưởng, tổ đội đạt năng suất kỷ lục, trong đó có 14 phân xưởng khai thác than lò chợ, 5 đội đào lò nhanh, 9 tổ xe vận tải trung - đại xa, 10 tổ máy xúc, 4 tổ máy khoan địa chất. 

Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo được các doanh nghiệp triển khai hàng năm được xem là điểm nhấn đặc sắc, riêng có của TKV, không chỉ góp phần xây dựng được nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn thúc đẩy tính sáng tạo, đổi mới trong công nhân lao động các doanh nghiệp. Triển khai phong trào này, TKV lấy tiêu chí thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm tiêu chí then chốt để đánh giá thành tích của công nhân lao động.  

Theo ông Lê Thanh Xuân - Chủ tịch Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, thông qua phong trào này, hàng năm có nhiều công trình, đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được cán bộ, đoàn viên, người lao động nghiên cứu, ứng dụng tại nơi sản xuất góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm. Riêng năm 2022, toàn Tập đoàn có 4.198 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được áp dụng hiệu quả tại nơi làm việc có giá trị làm lợi 201 tỷ đồng; có 1.231 công trình sản phẩm có giá trị làm lợi trên 36,88 tỷ đồng. Có 53 đề tài, sáng kiến của cá nhân đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo. 

h2
Anh Phạm Văn Luân - "Cây sáng kiến" của Công ty CP Than Đèo Nai - Vinacomin.

Một trong những phong trào trọng tâm, thể hiện bản sắc của TKV hàng chục năm qua là phong trào “Thi đua ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi chọn thợ giỏi”, giúp thợ mỏ TKV rèn luyện, nâng cao chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, xây dựng tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động. Lần đầu tiên tổ chức hiệu quả vào năm 1996, TKV đã duy trì phong trào này cho đến nay, định kỳ 3 năm tổ chức một lần. 

Năm nay, TKV tổ chức Hội thi Thợ giỏi cấp Tập đoàn lần thứ 12, thu hút sự tham gia của 523 thí sinh của 6 nhóm nghề, đại diện cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của TKV. Trong đó có các nghề điều khiển, vận hành trong các nhà máy do công nhân có trình độ cao vận hành sau nhiều năm TKV nghiên cứu mới bổ sung. Kết quả, có 254 thí sinh đạt danh hiệu “Thợ giỏi xuất sắc”, tăng 46 thí sinh so với hội thi năm 2020 và được vinh danh tại Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến năm 2023 vừa qua của Tập đoàn. 

h3
Thợ giỏi xuất sắc cấp Tập đoàn được vinh danh tại Hội nghị tuyên dương điển hình lao động tiên tiến TKV năm 2023. 

Có thể nói, các phong trào thi đua trong công nhân, cán bộ toàn Tập đoàn được duy trì với nhịp độ rất cao đã góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh hàng năm của TKV. Đến thời điểm này, tất cả các chỉ tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn đều đảm bảo tiến độ kế hoạch và có sự tăng trưởng từ 5-10% so với thực hiện cùng kỳ năm 2022. Từ các phong trào thi đua, TKV đã xây dựng thêm nhiều điển hình trong lao động sản xuất, góp phần lan tỏa hình ảnh Người thợ mỏ - Người chiến sĩ trong ngành than - khoáng sản và củng cố thêm bản sắc văn hóa truyền thống công nhân ngành than của Vùng mỏ Quảng Ninh./.

QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây