Dự thảo áp dụng Hệ thống Thang, bảng lương của TKV từ 01/01/2019

Thứ bảy - 01/12/2018 16:31 1.361 0
Nhằm hoàn thiện và tiến tới triển khai áp dụng trong toàn Tập đoàn từ ngày 01/01/2019, ngày 30/11/2018 vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã gửi tới các Công ty con, đơn vị trực thuộc Tập đoàn bản dự thảo Hệ thống Thang lương, bảng lương của TKV. Theo đó, các đơn vị nghiên cứu và đóng góp ý kiến trước ngày 05/12/2018.
Dự thảo áp dụng Hệ thống Thang, bảng lương của TKV từ 01/01/2019
       Hệ thống thang lương, bảng lương của TKV đã được thiết kế theo cận “min” do Nhà nước quy định, tức là mức lương thấp nhất ghi trong hợp đồng lao động được tính bằng mức lương tối thiểu vùng do Nhà nước quy định tại thời điểm. Vì vậy, từ ngày 01/01/2019, Nhà nước tăng mức lương tối thiểu vùng thì Hệ thống thang lương, bảng lương của TKV cũng được điều chỉnh tương ứng, phải tăng tối thiểu bằng mức tăng tiền lương tối thiểu vùng, cụ thể:
muc luong vung
       Ngoài ra, TKV sẽ khống chế nâng bậc 6 trong thang lương 6 bậc và bậc 6, 7 trong thang lương 7 bậc. Mặt khác theo Nghị định 148/2018/NĐ-CP ngày 24/10/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2015/ND-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động “...Chế độ nâng bậc, nâng lương: theo nội dung thỏa thuận của hai bên về điều kiện, thời gian, mức tiền lương sau khi nâng bậc, nâng lương hoặc thỏa thuận thực hiện theo quy chế của người sử dụng lao động, thỏa ước lao động tập thể”. Do đó, để khuyến khích người lao động không ngừng học tập và nâng cao trình độ tay nghề thì cần bổ sung tiêu chí nâng bậc đối với bậc 6 và bậc 7. Theo quan điêm đó, các bậc thợ này phải là lao động có trình độ cao, chuyên gia đầu ngành, chứ không thể nâng bậc theo thâm niên; ngoài ra những người đã hưởng tột bậc cần phải thi giữ bậc.

       Vừa qua trên cơ sở đề nghị của Tập đoàn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn số 4621/LĐTBXH-ATLĐ ngày 01/11/2018 điều chỉnh tên nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm ghi chưa đúng trong sổ BHXH của người lao động tại các đơn vị trong Tập đoàn. Như vậy, để tránh sai sót và đảm bảo quyền lợi cho người lao động Tập đoàn yêu cầu các đơn vị:
  • Rà soát lại tên nghề, công việc được quy định trong Hệ thống thang lương, bảng lương và chế độ phụ cấp lương của TKV so với danh mục nghề công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Nhà nước ban hành; trường hợp có sai khác, yêu cầu đơn vị thống kê và đề nghị Tập đoàn điều chỉnh lại;
  • Xếp lương, giải quyết chế độ nghỉ hàng năm... và tiến hành đo môi trường để xác định mức bồi dưỡng bằng hiện vật theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 25/2013/TT-BLĐTBXH ngày 18/10/2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
  • Ghi đúng chức danh nghề khi ban hành quyết định tiếp nhận, điều động, nâng bậc lương... cho người lao động.
       Các đơn vị tự chịu trách nhiệm về việc ghi chưa đúng tên nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong sổ bảo hiểm xã hội của người lao động./.

CTV

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây