Bài học từ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại và phòng chống tham nhũng

Thứ năm - 15/11/2018 19:43 1.512 0
Trong những năm qua, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng trong Tập đoàn đã góp phần tích cực vào việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản trị nội bộ; phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi tiêu cực, tham nhũng; siết chặt trật tự kỷ cương, đảm bảo các hoạt động SXKD của TKV đúng theo quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả SXKD của Tập đoàn.
Bài học từ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại và phòng chống tham nhũng
       Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng năm 2017 và 9 tháng đầu năm 2018 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm:
  • Một là, công tác thanh tra phải có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của các cấp ủy Đảng, do thủ trưởng đơn vị hoặc cấp phó trực tiếp phụ trách; có sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chuyên môn và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị của Tập đoàn và các đơn vị thành viên.
  • Hai là, lực lượng thanh tra tại các đơn vị trong Tập đoàn tuy ít người nhưng để đạt được như khối lượng công việc đã thực hiện đuợc trong năm đều phải có sự phối hợp chặt chẽ với UBKT của Đảng uỷ, Công đoàn và các Ban chức năng trong việc xử lý các vụ việc chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ; Phối hợp với các cơ quan pháp luật trong việc xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật và trong việc chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền.
  • Ba là, trong hoạt động thanh tra, giải quyết KNTC, cán bộ thanh tra cần sâu sát đến tận nơi, tận chỗ để xem xét cụ thể, thu thập chứng cứ; cần cố gắng tiếp xúc với cán bộ công nhân viên, người lao động để tìm hiểu bản chất vấn đề từ đó có kết luận một cách khách quan và đề xuất các biện pháp giải quyết phù hợp. Việc nâng cao trình độ sử dụng máy vi tính, mạng Internet...., để thu thập thông tin, xử lý số liệu kết hợp với việc kiểm tra thực tế sẽ giúp cho kết luận kiểm tra được nhanh chính xác, đảm bảo đúng các quy chế, quy định nội bộ Tập đoàn và các quy định của pháp luật.
  • Bốn là, thường xuyên tranh thủ sự tạo điều kiện và giúp đỡ, chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo đơn vị trong việc thực hiện công tác thanh kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu tố và phòng chống tham nhũng.
  • Năm là, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở tạo sự công khai, minh bạch trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, tạo sự tin tưởng, đoàn kết nội bộ sẽ hạn chế được những sai phạm, lợi ích nhóm, tham nhũng và những đơn thư khiếu kiện./.

CTV

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây