Tiêu chí an toàn - Tiêu chí đầu tiên để xác định việc hoàn thành nhiệm vụ được giao

Thứ năm - 09/07/2020 18:34 630 0
“Tiêu chí an toàn là tiêu chí đầu tiên để xác định việc hoàn thành nhiệm vụ và để trả lương cho phù hợp” - Đây là một trong các giải pháp chủ yếu được Công ty Than Thống Nhất - TKV đề ra cho 6 tháng cuối năm 2020 nhằm đảm bảo an toàn trong lao động nhất là trong điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu, địa chất phức tạp.
Trước giờ vào ca (ST)
Trước giờ vào ca (ST)
      Do điều kiện khai thác hầm lò ngày càng xuống sâu, địa chất phức tạp, công tác quản lý kỹ thuật an toàn còn hạn chế nên vẫn còn nhiều sự cố, tai nạn xảy ra. Lao động ngành than luôn bị rình rập bởi ba nguy cơ tai nạn chính: Áp lực mỏ, cháy nổ khí và bục nước.

      Một số vụ tai nạn có tính chất lặp lại mà nguyên nhân chính xảy ra các vụ tai nạn là sự chủ quan của người lao động, nhất là những công nhân trẻ, mới vào nghề, trình độ tay nghề, kinh nghiệm của công nhân chưa đáp ứng yêu cầu công việc tại một số vị trí. Người lao động thường có tâm lý chủ quan, không chủ động phòng, chống gây mất an toàn cho mình và đồng đội. Vì vậy, công tác an toàn, bảo hộ lao động trong Công ty luôn được coi trọng, nâng cao. Các đơn vị, phân xưởng sản xuất không thể đổ lỗi cho việc chạy theo năng suất, sản lượng mà cần phải xác định tiêu chí an toàn là tiêu chí đầu tiên để xác định việc hoàn thành nhiệm vụ và để trả lương cho phù hợp. Xác định An toàn trong sản xuất là nhiệm vụ hàng đầu trong sản xuất than.

      Bước sang năm 2020, điều kiện sản xuất gặp nhiều khó khăn do diện khai thác ngày càng xuống sâu, các nguy cơ sự cố luôn tiềm ẩn rất lớn và khó lường, đòi hỏi CBCN trong Công ty không ngừng nỗ lực rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn. Đội ngũ cán bộ chỉ huy không ngừng tự học, tự nâng cao năng lực, trình độ để điều hành công việc ngày càng hiệu quả. Thực hiện triển khai tự động hóa một số hạng mục và trên hết cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao tự chủ an toàn cho người công nhân cán bộ dưới nhiều hình thức. Tăng cường kiểm tra hiện trường sản xuất, nhất là vào ca 2 và ca 3, đi sâu kiểm tra chuyên đề quản lý sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, KTCB lò chợ, đào lò, vận hành thiết bị điện, vận hành nồi hơi, trục tải, thiết bị vận tải… nhằm hạn chế tai nạn lao động, không để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng gây chết người, sự cố loại I và giảm số lượng các vụ tai nạn. Phối hợp cùng Trung tâm Cấp cứu mỏ thực hiện Lập phương án phòng ngừa than tự cháy trong quá trình đào lò và khai thác tại vỉa 6 khu Lộ Trí…

      Có thể thấy trong 6 tháng đầu năm 2020, Công ty đã đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác AT-VSLĐ trong sản xuất. Triển khai các biện pháp an toàn lao động, nâng cao ý thức kỷ luật trong lao động bằng nhiều hình thức, tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về AT-VSLĐ năm 2020.

      Theo báo cáo trong 6 tháng đầu năm 2020, Công ty đã không để xảy ra sự cố lớn và tai nạn lao động nghiêm trọng, tuy nhiên vẫn để xảy ra tổng số 34 vụ tai nạn làm bị thương 34 người, trong đó tai nạn nhẹ: 21 vụ, tai nạn nặng 13 vụ, tổng số vụ tai nạn giảm so với cùng kỳ năm 2019 là 01 vụ. Điều này cho thấy, công tác an toàn lao động vẫn phải được tiếp tục quan tâm hơn nữa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn lao động./.

Vũ Thủy

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây