Mừng - lo thông tuyến tỉnh bảo hiểm y tế

Thứ bảy - 09/01/2021 10:45 586 0
Bắt đầu từ ngày 1/1/2021, quy định thông tuyến tỉnh trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) có hiệu lực trong cả nước. Với quy định này, người dân, bệnh nhân vui mừng, phấn khởi khi được tiếp cận những dịch vụ y tế tiên tiến, hiện đại trong khám, điều trị bệnh ở tuyến trên, thế nhưng cũng gây nỗi lo quá tải cho các bệnh viện tuyến tỉnh khi không đủ nhân lực, vật lực để phục vụ tốt bệnh nhân, cùng với đó là áp lực không nhỏ lên quỹ BHYT.
Làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT cho người dân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT cho người dân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

      Theo quy định của Luật BHYT năm 2014, trước ngày 1/1/2021, người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến tỉnh mà không có giấy chuyển viện từ tuyến dưới lên thì được coi là đi khám chữa bệnh trái tuyến. Với những trường hợp này chỉ được quỹ BHYT thanh toán 60% chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng.

      Thế nhưng, từ ngày 1/1/2021, người bệnh có thẻ BHYT được tự lựa chọn điều trị nội trú tại bất kỳ bệnh viện tuyến tỉnh nào trên toàn quốc. Thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở y tế tuyến xã, tuyến huyện, khi điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh, dù không cần giấy chuyển viện vẫn được coi là điều trị đúng tuyến.

      Với quy định mới này đã tạo thuận lợi vô cùng lớn cho người dân có nhu cầu khám, điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh. Đặc biệt đối với những người đi làm xa nhà, đi công tác, du lịch ở những địa phương khác trong nước. Người bệnh sẽ không phải về bệnh viện địa phương, mất thời gian xin giấy chuyển viện từ cơ sở y tế tuyến dưới nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Đây vốn dĩ là thủ tục hành chính khiến nhiều người dân, bệnh nhân không mấy hài lòng trong thời gian qua.

      Cùng với đó, người dân có thể chủ động lựa chọn những dịch vụ y tế hiện đại, tiên tiến nhất ở bệnh viện tuyến tỉnh, do cơ sở y tế tuyến dưới chưa được đầu tư, qua đó giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

      Thế nhưng, đi kèm với những điểm tích cực, thuận lợi của quy định mới là những nỗi lo về việc các bệnh viện tuyến tỉnh có thể bị quá tải, trong khi đó cơ sở y tế tuyến dưới lại thiếu vắng bệnh nhân, cùng với đó là nguy cơ vỡ quỹ BHYT tăng cao.

      Dự báo trong thời gian tới, các bệnh viện tuyến tỉnh sẽ phải đối mặt với tình trạng quá tải do bệnh nhân từ tuyến dưới lên thẳng tuyến trên dù bệnh ở bất kỳ cấp độ nào. Điều này dẫn đến việc cơ sở vật chất, nhân lực, khả năng cung ứng dịch vụ chưa đáp ứng được, kéo theo đó là chất lượng trong khám chữa bệnh có thể đi xuống.

ttt2
Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ điều trị bệnh cho người dân.

      Việc thông tuyến tỉnh khám chữa bệnh BHYT là quy định tốt được người dân, bệnh nhân ủng hộ, đồng tình, tuy nhiên ngành Y tế cùng các bệnh viện phải tính đến nỗi lo quá tải khi bệnh nhân gia tăng trong khi không ít bệnh viện thiếu nhân lực, vật lực. Cùng với đó, do thông tuyến tỉnh, BHYT chi trả 100%, bệnh nhân dự báo tăng cao sẽ dẫn tới nguy cơ vỡ quỹ BHYT luôn thường trực, mà việc vỡ quỹ luôn xảy ra ở nhiều địa phương trong những năm qua.

      Có thể thấy rằng, quy định thông tuyến tỉnh khám chữa bệnh BHYT được người dân ủng hộ cao. Thế nhưng, ngành Y tế cũng cần có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt như nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất, ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào việc khám chữa bệnh để việc quá tải ở bệnh viện tuyến tỉnh không xảy ra, qua đó nâng cao chất lượng khám, tư vấn, điều trị bệnh cho người dân, và đặc biệt không gây vỡ quỹ BHYT./.

NQ (ST)

Nguồn tin: Theo Thái Bình (baoquangninh.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây