CÔNG TY THAN THỐNG NHẤT - TKV

https://www.thanthongnhat.vn


Theo chân Bác

Theo chân Bác
tcb2
tcb3
tcb4 2
      PV: Thưa đồng chí, trong những năm qua, tinh thần Bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những lời căn dặn của Người đã được các thế hệ cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và người lao động Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam kế thừa và phát huy như thế nào?
 

      Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn: Với vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, ngành Than - Khoáng sản Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến tỉnh Quảng Ninh, đến công nhân ngành Than - Khoáng sản. Người đã nhiều lần về thăm Vùng mỏ, thăm công nhân mỏ. Ngày 15/9/1958, Người đã về thăm Mỏ thiếc Tĩnh Túc (Cao Bằng). Ngày 30/3/1959, Người đã về thăm Mỏ than Đèo Nai. Ngày 15/11/1968, do tình hình sức khỏe không cho phép, Người đã cho mời Đoàn đại biểu công nhân, cán bộ ngành Than đến gặp mặt tại Phủ Chủ tịch. Sau khi biểu dương, khen ngợi những thành tích mà công nhân, cán bộ ngành Than đã đạt được, phê bình, nhắc nhở những tồn tại, khuyết điểm, Người đã ân cần căn dặn: “Ngành sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc. Toàn thể công nhân, cán bộ phải có nhiệt tình cách mạng và tinh thần yêu nước rất cao, ý chí quyết đánh quyết thắng rất vững, phải đoàn kết nhất trí, phải có đầy đủ ý thức làm chủ nước nhà; làm chủ xí nghiệp, vượt mọi khó khăn, nhằm vào một mục đích chung là sản xuất thật nhiều than cho Tổ quốc”.

tcb5


      Thực hiện lời dạy của Người, suốt chặng đường hơn 50 năm qua, lớp lớp các thế hệ thợ mỏ đã luôn hăng hái thi đua trong chiến đấu, trong lao động sản xuất với tinh thần “Sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc”, lập nên những kỳ tích, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

      Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàng vạn người con công nhân mỏ tham gia Binh đoàn Than, cầm súng vào chiến trường để trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tại Vùng mỏ, những người công nhân trên tầng cao, trong lò sâu hay bên xưởng máy đã hăng hái lao động quên mình cho dòng than tuôn chảy với các phong trào thi đua một người làm việc bằng hai, tất cả vì miền Nam ruột thịt, đã đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Miền Bắc, chi viện cho chiến trường Miền Nam.

      Đất nước được thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội với mục tiêu xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

      Trong thời kỳ đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, nhất là từ khi thành lập Tổng Công ty Than Việt Nam (nay là Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam) là thời kỳ phát triển mạnh mẽ nhất của ngành Than - Khoáng sản Việt Nam: Đó là thời kỳ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ khai thác hiện đại để tăng năng suất lao động, tăng sản lượng khai thác và đặc biệt là tiết kiệm nguồn vàng đen của đất nước. Ngày nay, với công nghệ khai thác hiện đại như hệ thống cơ giới hóa đồng bộ khai thác than hầm lò, ô tô chở đất đá tải trọng hàng trăm tấn ở các mỏ lộ thiên, hệ thống băng tải vận chuyển than, đất đá thay cho ô tô, các hệ thống khai thác giếng đứng sâu đến -350, - 500 mét ... đã khẳng định vị trí vững vàng của ngành Than Việt Nam sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn năng lượng cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

tcb6


      Nếu như năm 1995 - năm đầu thành lập Tổng Công ty Than Việt Nam - sản lượng than khai thác mới đạt trên 7,2 triệu tấn thì đến năm 2018 đã sản xuất và tiêu thụ được trên 40 triệu tấn. Tập đoàn cũng phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực công nghiệp khác như khoáng sản, luyện kim, hóa chất mỏ, công nghiệp điện: Năm 2018 đã sản xuất trên 12 ngàn tấn đồng tấm; gần 1,3 triệu tấn Alumin; 70 ngàn tấn thuốc nổ công nghiệp; trên 9,3 tỷ kWh điện; tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt trên 122 ngàn tỷ đồng; nộp ngân sách trên 17 ngàn tỷ đồng; lợi nhuận đạt trên 4.500 tỷ đồng. Tập đoàn đã bảo toàn và phát triển được vốn Nhà nước, đáp ứng đủ than cho các ngành kinh tế trong nước, bảo đảm việc làm và ổn định đời sống cho gần 100 ngàn công nhân lao động với thu nhập bình quân đạt trên 10,8 triệu đồng/người-tháng.

      Bên cạnh đó, Tập đoàn luôn chú trọng đầu tư cải thiện môi trường vùng mỏ, đẩy mạnh đầu tư các dự án, góp phần đảm bảo tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp và tăng trưởng GRDP của các địa phương nhất là tỉnh Quảng Ninh, góp phần to lớn vào xây dựng tỉnh Quảng Ninh giàu đẹp như ngày hôm nay.

      Những kết quả mà Tập đoàn đạt được trong những năm qua đã khẳng định cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và người lao động Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam đã và đang kế thừa, phát huy giá trị lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng của công nhân mỏ, của các thế hệ cha anh đi trước; đã và đang thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ.

tcb7

 

      PV: Trong những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo nên một làn sóng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cả nước. Vậy, phần việc này đã được các cấp ủy Đảng trong Tập đoàn triển khai ra sao, kết quả đạt được thế nào, thưa đồng chí?

      Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn: Thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị khóa X, Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị khóa XI và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2017 của Bộ Chính trị khóa XII, triển khai tuyên truyền 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) và kỷ niệm 50 năm ngày mất của Người (02/9/1969 - 02/9/2019), các cấp ủy Đảng trong Tập đoàn đã triển khai đồng bộ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với các phong trào thi đua lao động sản xuất giành năng suất cao, năng suất kỷ lục. Từ những phong trào ấy, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc: Trong lao động sản xuất có hàng triệu sáng kiến, cải tiến để góp phần tăng năng suất, giảm giá thành, tích cực giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề. Có những tấm gương hy sinh quên mình để cứu hộ, cứu nạn đồng đội. Hàng năm, cán bộ, CNVC-LĐ Tập đoàn dành hàng trăm tỷ đồng để giúp đỡ 03 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, thực hiện công tác an sinh xã hội; xây dựng các trường học, trạm xá, công trình hạ tầng giúp đỡ các địa phương nơi có đơn vị của TKV; xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Mái ấm Công đoàn” giúp đỡ công nhân trong Tập đoàn… Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao được duy trì góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, “Văn hóa thợ mỏ”, tạo dựng con người mới. Những tập thể và cá nhân đó đã trở thành những tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có sức lan tỏa để các thế hệ cán bộ, công nhân và người lao động học tập, phấn đấu noi theo.

      Với những thành tích xuất sắc trong chiến đấu, lao động sản xuất, đến nay, toàn Tập đoàn đã có 17 tập thể và 19 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động; 13 tập thể và 02 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND; trên 700 huân chương các loại cho tập thể và cá nhân và nhiều phần thưởng cao quý khác. Ngành Than đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng năm 1996 và danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới năm 2005.

tcb8


      PV: Được biết, ngành Than - Khoáng sản đã, đang và sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Và trong khó khăn đó, “tinh thần Hồ Chí Minh” đã phát huy thế nào, thưa đồng chí?

      Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn: Ngành Than - Khoáng sản hiện đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức: Tài nguyên than của Việt Nam hiện nay nằm chủ yếu ở Quảng Ninh nhưng công tác thăm dò, đánh giá tài nguyên còn rất hạn chế; bể than đồng bằng sông Hồng có trữ lượng rất lớn nhưng tại thời điểm hiện nay chưa có công nghệ phù hợp, hiệu quả để khai thác. Bên cạnh đó, việc khai thác mỏ ngày càng xuống sâu và đi xa hơn; cung độ vận chuyển tăng, hệ số bóc đất tăng, từ đó làm tăng các chi phí về khai thác và đảm bảo an toàn lao động. Các loại thuế, phí đang cao hơn so với các nước trong khu vực, làm cho sức cạnh tranh của sản phẩm than bị ảnh hưởng. Ngoài ra, sản xuất - kinh doanh than chưa được thực hiện hoàn toàn theo cơ chế thị trường, làm mất đi tính chủ động của Tập đoàn trong đầu tư, phát triển sản xuất theo đúng quy hoạch của Chính phủ. Việc cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn nhân lực chính cho lao động làm than là thợ lò thì hiện nay đang suy giảm rất nhanh do có sự đa dạng hóa về lựa chọn nghề nghiệp xã hội, đòi hỏi phải tăng cường áp dụng nhiều công nghệ mới, sử dụng ít lao động.

      Tuy nhiên trong khó khăn, tinh thần Hồ Chí Minh đã được phát huy hơn bao giờ hết. Những người thợ mỏ luôn mài sắc ý chí và quyết không bao giờ lùi bước. Đội ngũ công nhân thợ mỏ ngành Than - Khoáng sản Việt Nam đã luôn đoàn kết, đồng lòng, tăng cường xây dựng Đảng bộ Tập đoàn trong sạch vững mạnh; phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”; đẩy mạnh tăng trưởng, phát triển bền vững; giữ vững vai trò tập đoàn kinh tế mạnh, là một trong ba trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

tcb9
 

      PV: Câu hỏi cuối cùng, đồng chí có thể chia sẻ những việc làm cụ thể của TKV trong thời gian tới để thực hiện tốt nội dung học tập và làm theo Bác?

      Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn: Trong những năm tới, việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng có giá trị to lớn trong xã hội, đặc biệt trong công tác xây dựng Ðảng và củng cố niềm tin của nhân dân.

      Ðể thực hiện tốt nội dung học tập và làm theo Bác, các tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, CNVC và người lao động trong Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam đã và đang tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt những nội dung cơ bản sau:

      1- Tự giác học tập và tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là biện pháp quan trọng hàng đầu, là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài hiện nay. Việc học tập, tự học tập để nâng cao nhận thức phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Các nội dung học tập phải được đưa vào sinh hoạt chi bộ, trở thành nền nếp. Thường xuyên trao đổi, thảo luận, tự phê bình, phê bình, đóng góp ý kiến xây dựng cho cán bộ lãnh đạo, tổ chức cơ sở đảng. Biểu dương những việc làm tốt, kịp thời phát hiện, uốn nắn những việc làm chưa tốt. Mỗi người phấn đấu tự tu dưỡng, rèn luyện theo những chuẩn mực đạo đức được xây dựng ở cơ quan, đơn vị, trong từng tổ chức đảng của Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam.

      2- Nâng cao chất lượng công tác xây dựng Ðảng, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII của Đảng. Đây được xác định là khâu mấu chốt để thực hiện nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm, khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay.

      Ðể thực hiện tốt giải pháp này, cần giữ vững các nguyên tắc xây dựng Ðảng, phát huy dân chủ trong Ðảng thực hiện tốt tự phê bình và phê bình, phát huy sự gương mẫu của người đứng đầu, nhất là trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và Quy định 101-QÐ/TW, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ chủ chốt các cấp.

      3- Coi trọng xây dựng quy chế làm việc, xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Ðể nêu cao tinh thần trách nhiệm, trước hết phải xác định rõ trách nhiệm của mỗi người, mỗi tổ chức. Trong một tổ chức, mỗi thành viên phải là một bộ phận có chức năng, nhiệm vụ rõ ràng thì tổ chức đó mới vận động tốt được. Có trách nhiệm, quyền hạn rõ ràng, mỗi cá nhân mới có đóng góp cụ thể cho tổ chức, mới “nói đi đôi với làm”, tham gia cùng tập thể chống chủ nghĩa cá nhân.

      4- Không ngừng hoàn thiện các cơ chế, chính sách, quy định gắn với việc tăng cường hơn nữa tính nghiêm minh của kỷ luật Ðảng và pháp luật của Nhà nước và quy định của Tập đoàn. Ðồng thời, phát huy dân chủ trong Ðảng và thực hiện kỷ luật đảng thật sự nghiêm minh. Xử lý kịp thời, công khai những cán bộ, đảng viên vi phạm, dù ở cương vị, chức trách nào; kiên quyết đấu tranh với những thói hư tật xấu trong Ðảng.

tcb10


      5- Phát huy vai trò của các cơ quan đoàn thể chính trị - xã hội, vai trò của CNVC và người lao động trong việc giám sát cán bộ, đảng viên. Ðây là giải pháp vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài của công tác xây dựng Ðảng, cũng như trong việc phòng, chống chủ nghĩa cá nhân, tình trạng suy thoái đạo đức của cán bộ, đảng viên hiện nay.

      Cần có cơ chế để người lao động tham gia vào công tác xây dựng Ðảng, thúc đẩy việc nêu cao tinh thần trách nhiệm. Các cấp ủy, tổ chức đảng tạo điều kiện thuận lợi để quần chúng tham gia xây dựng Ðảng bắt đầu từ cơ sở; phát huy vai trò giám sát của người lao động, của báo chí, công luận đối với việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

      6- Tăng cường đoàn kết thống nhất trong Ðảng, phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của công nhân vùng Mỏ, Truyền thống ngành Than - Khoáng sản Việt Nam; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ SXKD của Tập đoàn, đây là giải pháp được xác định là rất quan trọng, quyết định sự phát triển bền vững của Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam.

      Ðể thực hiện tốt giải pháp này, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là lãnh đạo chủ chốt các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, rèn luyện đạo đức cách mạng; phải quán triệt tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh “phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Ðảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Các đơn vị trong Tập đoàn TKV cần thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI), thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người lao động; đồng thời, tập trung giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của người lao động, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm.

      Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, để khơi dậy trong CNVC và người lao động lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin đối với Ðảng, đối với chế độ xã hội chủ nghĩa và tương lai phát triển của đất nước, sự phát triển bền vững của Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam. Nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, nhận diện, nắm vững và kiên quyết đấu tranh làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn chia rẽ mối quan hệ giữa Ðảng và nhân dân.

      Ý thức sâu sắc về kế tục sự nghiệp vẻ vang của các thế hệ thợ mỏ, tiếp tục thực hiện tốt lời Bác Hồ đã dạy, cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức lao động Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam nguyện mãi mãi nhiệt huyết, xây đắp truyền thống anh hùng của giai cấp công nhân vùng mỏ bất khuất, phát huy sức mạnh “Kỷ luật và Đồng tâm”, tinh thần lao động sáng tạo, biến chủ nghĩa anh hùng cách mạng và truyền thống vẻ vang của  ngành Than - Khoáng sản Việt Nam thành nguồn lực để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác “Đẩy mạnh ngành Than trở thành một ngành gương mẫu cho các ngành kinh tế khác và tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp”.

      PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Tác giả bài viết: NQ (ST)

Nguồn tin: vinacomin.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây