CÔNG TY THAN THỐNG NHẤT - TKV

https://www.thanthongnhat.vn


Cẩm Phả: Cơ hội, lợi thế để phát triển không gian biển gắn với đô thị, dịch vụ du lịch

Ngày 6/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cẩm Phả về thực hiện Kết luận số 661-KL/TU ngày 29/3/2020 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh "Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021”.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kết luận buổi làm việc.

      Năm 2020, Ban Thường vụ Thành ủy Cẩm Phả đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, trong đó có Kết luận số 661-KL/TU của BTV Tỉnh ủy để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành toàn diện các mặt công tác. Nổi bật, thành phố đã giữ vững được địa bàn an toàn, không để bất kỳ người dân nào bị nhiễm Covid-19, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch triệt để, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh khi xuất hiện ca F0 tại Công ty Nhiệt điện Mông Dương liên quan đến ổ dịch Chí Linh (Hải Dương).

      Kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao, giữ vững vị trí thứ 2 về số thu ngân sách địa phương. Năm 2020, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 11.497 tỷ đồng, tăng 2,7% so với năm 2019, chiếm 31% tổng số thu nội địa của tỉnh. Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 5.043 tỷ đồng, chiếm 41,7% tổng thu xuất nhập khẩu của tỉnh. Thu ngân sách phần tỉnh giao địa phương năm 2020 đạt 1.590 tỷ đồng, tăng 36,9% kế hoạch tỉnh giao, tăng 20,7% kế hoạch thành phố và 52,1% so với cùng kỳ. Công tác quản lý nhà nước được tăng cường; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện.

      Trong năm 2020, Đảng bộ thành phố đã tổ chức thành công Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; 10/16 bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã, chiếm 62,5%; 14/16 bí thư cấp xã không là người địa phương, chiếm 87,5%; 100% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu. An sinh xã hội được chú trọng, lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao được quan tâm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

      Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đánh giá cao kết quả TP Cẩm Phả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ năm 2020 dù trong bối cảnh bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19 tới các ngành, lĩnh vực. Qua đó đã đóng góp không nhỏ vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu kép của tỉnh Quảng Ninh, giữ vững đà tăng trưởng.

      Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố cần nhìn nhận rõ hơn các hạn chế liên quan đến đội ngũ, vẫn có cán bộ trong quá trình thực thi pháp luật, công vụ còn có sai phạm; là địa bàn nóng và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Các vụ khiếu nại tố cáo chưa được dứt điểm ở cơ sở nên dẫn tới vượt cấp .

      Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Cẩm Phả đứng trước nhiều cơ hội để phát triển bởi không chỉ có than, nhiệt điện mà tới đây Cẩm Phả sẽ có điện khí, cảng biển, cùng các cơ hội được mở ra về phát triển không gian biển, đô thị, dịch vụ khi tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả hoàn thành và định hình cảng Con Ong - Hòn Nét. Bên cạnh đó là những lợi thế để phát triển đủ các loại hình giao thông, kết nối đồng bộ với hệ thống cửa khẩu, sân bay, đường sắt. 

      Từ những cơ hội phát triển trên, TP Cẩm Phả phải chuyển đổi tư duy phát triển trên cơ sở dựa vào các trụ cột phát triển: Ngành than - du lịch dịch vụ - nông lâm thủy sản. Trong đó, ngành than vẫn giữ vai trò chủ đạo nhưng phát triển bền vững hơn, sạch hơn, thân thiện với môi trường, ít tạo ra xung đột với phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ. Phát triển du lịch dịch vụ hiện đại, chất lượng, không nhỏ lẻ, manh mún, tạo ra các sản phẩm khác biệt với các địa phương khác. Phát triển nông lâm thủy sản theo hướng quy hoạch nuôi trồng bền vững.

      Cẩm Phả phải quan tâm phát triển các nguồn lực, nhất là quỹ đất được tạo ra gắn với trục giao thông mới và không gian biển được mở rộng; thực hiện các quy hoạch của tỉnh, ngành, trong đó có các quy hoạch phát triển đô thị gắn với quy hoạch không gian biển và quy hoạch vùng than Cẩm Phả; tập trung xử lý các vấn đề tồn đọng, nhất là liên quan tới môi trường, khai trường mỏ, các vị trí chuẩn bị đóng cửa mỏ. Quản lý chặt quỹ đất được tạo ra từ các không gian đô thị, trục giao thông mới để tập trung phát triển dịch vụ du lịch.

xk2
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với BTV Thành ủy Cẩm Phả qua truyền hình trực tuyến.

      Nhấn mạnh đến nhiệm vụ và giải pháp cho năm 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu TP Cẩm Phả phải giữ vững địa bàn an toàn, không chủ quan, lơ là dẫn đến nguy cơ nảy sinh mầm bệnh trên địa bàn, nhất là trong các đơn vị ngành than, điện, đảm bảo sức khỏe cho người lao động và giữ sức sản xuất của địa bàn.

      Về phát triển kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi nhất để ngành than triển khai các dự án mới cả về thủ tục, mặt bằng và đảm bảo công suất, sản lượng đặt ra trong năm nay. Giải quyết nhanh các thủ tục hành chính từ quy hoạch, mỏ đất san lấp, giải phóng mặt bằng để đảm bảo các dự án của các nhà đầu tư chiến lược liên quan tới du lịch, dịch vụ, đô thị; đồng thời, tập trung tháo gỡ cho các nhà đầu tư để triển khai thủ tục đảm bảo mục tiêu và thành lập các doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.

      Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu phải đảm bảo đúng tiến độ thời gian các dự án đầu tư công nằm trên địa bàn, nhất là công trình động lực; tập trung phát triển sản phấm du lịch chất lượng cao theo hướng cạnh tranh, thu hút khách chất lượng cao và bổ sung sản phẩm cho các địa phương lân cận Hạ Long, Vân Đồn. Riêng phát triển sản phẩm vịnh Bái Tử Long gắn với vịnh Hạ Long phải theo đúng định hướng của tỉnh. Thành phố phải tăng cường quản lý chặt chẽ mặt nước biển có gắn với đất, để phát triển đô thị và dịch vụ.

      Về phát triển văn hóa, xã hội, con người Cẩm Phả, phải tương xứng với phát triển kinh tế và vị thế của thành phố, truyền thống văn hóa lịch sử cách mạng của vùng mỏ anh hùng, là cái nôi của giai cấp công nhân mỏ. Giáo dục truyền thống và khơi dậy niềm tự hào cho cán bộ đảng viên, nhân viên, nhất là thế hệ trẻ. Tích cực xây dựng đời sống, nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; đồng thời, giữ vững tốp đầu trong tỉnh về chất lượng giáo dục đào tạo. Cẩm Phả phải đi đầu trong đào tạo thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

      Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu phải tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương từ thành phố tới phường, xã gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về than, khoáng sản, đất đai, rừng, đất, mặt nước biển. TP Cẩm Phả phải là nơi thường xuyên chủ động tấn công trấn áp, truy quét tội phạm, hạn chế và loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn tới ANTT từ khi mới manh nha; đẩy mạnh xử lý các vụ việc nhân dân, cán bộ, đảng viên quan tâm. Xử lý đơn thư, khiếu nại tố cáo gắn với trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố và phường xã.

      Cùng với đó, chăm lo làm tốt nhiệm vụ công tác xây dựng đảng, hệ thống chính trị; xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả; xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo quản lý, công chức, viên chức thực sự có đủ phẩm chất năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Tác giả bài viết: NQ (ST)

Nguồn tin: Theo Thu Chung - (quangninh.gov.vn)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây