TKV hướng dẫn thực hiện chế độ rửa phổi cho người lao động

Thứ ba - 29/10/2019 11:07 2.236 0
Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Người lao động Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam năm 2019 về việc mở rộng đối tượng rửa phổi theo hướng dẫn quy trình kỹ thuật rửa phổi toàn bộ của Bộ Y tế; Theo đó, Bộ Y tế cho phép mở rộng đổi tượng rửa phổi toàn bộ đối với những người làm nghề có tiếp xúc với bụi từ 5 năm trở lên như: bụi than, nhôm, bô- xít...; Những bệnh nghề nghiệp của thợ mỏ thường mắc là các bệnh về phổi và hen phế quản, vì đặc thù công việc nặng nhọc, thường xuyên tiếp xúc với bụi than, đá, kim loại, phóng xạ, các khí độc…
Các bác sĩ thực hiện một ca phẫu thuật rửa phổi cho thợ lò tại Bệnh viện Than - Khoáng sản
Các bác sĩ thực hiện một ca phẫu thuật rửa phổi cho thợ lò tại Bệnh viện Than - Khoáng sản
      Với đặc thù nghề khai thác mỏ, lực lượng thợ mỏ đóng vai trò hết sức quan trọng trong SXKD, do đó yếu tố về sức khoẻ của thợ mỏ được quan tâm hàng đầu. Để tiếp tục duy trì vả đổi mới chế độ rửa phổi cho người lao động (chế độ đặc thù mang bản sắc riêng của TKV) cho phù hợp với thực tế nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp, nâng cao chất lượng sức khỏe người lao động. Ngày 22/10/2019, Tập đoàn TKV đã có công văn số 5274/TKV-TCNS hướng dẫn chế độ rửa phổi cho người lao động các Công ty con và đơn vị trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

      Theo đó, đối tượng được rửa phổi như sau:
      a. Người lao động mắc bệnh bụi phổi nghề nghiệp;
      b. Thợ lò có thời gian làm việc thường xuyên trong hầm lò từ 20 năm trở lên; Trong đó, ưu tiên đối tượng thuộc diện theo dõi bệnh nghề nghiệp, lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, lao động có thành tích trong lao động sản xuất. Đối tượng này TKV hỗ trợ toàn bộ kinh phí rửa phổi từ chi phí Đào tạo, Y tế tập trung.
      c. Khuyến khích các đơn vị mở rộng đối tượng cử đi rửa phổi toàn bộ đối với những người làm nghề có tiếp xúc với bụi từ 05 năm trở lên như: bụi than, nhôm, bô-xít...
      Thời gian điều trị 01 đợt rửa phổi là 22 ngày, bao gồm: thời gian khám, rửa phổi 15 ngày; thời gian điều dưỡng sau rửa phổi 07 ngày (trong đó ngày thứ 7 nghỉ tại gia đình để đảm bảo sức khỏe cho ngày làm việc tiếp theo).

      Nguồn chi và mức chi: TKV chi trả toàn bộ chi phí rửa phổi cho người lao động thuộc đối tượng quy định tại Điểm a, b. Mức chi: theo quy định tại Quyết định sổ 1798/QĐ-TKV ngày 10/10/2019 về việc phê duyệt chi phí rửa phổi cho người lao động trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

      Đơn vị chi các khoản sau: Chi trả toàn bộ chi phí rửa phổi cho người lao động thuộc đối tượng quy định tại Điểm c. Chi tiền lương cho người lao động đi rửa phổi, mức tối thiểu bằng mức lương ghi trong hợp đồng lao động. Khuyến khích các đơn vị trả lương cao hơn để tăng chế độ đãi ngộ đối với người lao động (trả lương như đi làm).

      Nhờ việc làm thiết thực, ý nghĩa này mà nhiều lá phổi sẽ “tươi hoá” bảo đảm sức khỏe cho người lao động, giúp họ hoàn thành nhiệm vụ, có nhiều thành tích cao hơn trong sản xuất, cống hiến vì sự phát triển chung của toàn ngành Than./.

Cẩm Nhung

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây