Chỉ thị về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019

Thứ sáu - 24/05/2019 10:05 993 0
Ngày 07/5/2019, Bộ Công Thương đã có Chỉ thị số: 06/CT-BCT Về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019.
Ảnh minh họa - NQ (ST)
Ảnh minh họa - NQ (ST)
      Trong thời gian gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến bất thường, cực đoan; mưa lũ với cường độ lớn, không theo quy luật thường xuyên xảy ra. Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nguy cơ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm sẽ xảy ra trong mùa mưa lũ năm 2019 trên phạm vi toàn quốc. Để chủ động ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết, đảm bảo an toàn công trình công nghiệp và an toàn hạ du của các công trình thủy điện, Bộ Công Thương yêu cầu:

      Yêu cầu chung đối với các đơn vị trong ngành Công Thương
 
      1. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN), tập trung vào những công việc sau:

      Tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm nâng cao nhận thức về PCTT & TKCN và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong công tác phòng chống và ứng phó thiên tai tại đơn vị.

      Rà soát, xây dựng, hiệu chỉnh phương án ứng phó thiên tai phù hợp với đặc thù của đơn vị đối với tất cả hình thái thiên tai có thể xảy ra.

      Kiện toàn tổ chức, lực lượng về PCTT & TKCN tại đơn vị; chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm 4 tại chỗ để sẵn sàng ứng phó thiên tai với hiệu quả cao nhất; tổ chức diễn tập các phương án ứng phó đối với các tình huống thiên tai cơ bản để nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai, sự cố.

      Rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật áp dụng thiết kế, xây dựng các công trình để đảm bảo an toàn cho công trình, cho cộng đồng đối với các hình thái thiên tai.

      2. Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị, giữa các đơn vị với địa phương để thống nhất chỉ huy, điều hành và phát huy hiệu quả cao nhất về nguồn lực của các đơn vị trong quá trình ứng phó với các tình huống thiên tai, sự cố.

      3. Tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến các đợt thiên tai và thực hiện chế độ báo cáo nghiêm túc theo đúng quy định; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt.

      Yêu cầu cụ thể đối với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc và các đơn vị khai thác khoáng sản:

      Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, phòng chống thiên tai; dự án di dời người dân ra khỏi vùng nguy cơ cao về sạt lở, ngập lụt xong trước mùa mưa.

      Kiểm tra, rà soát các bãi thải, các khu mỏ khai thác than, khoáng sản, kho chứa, nhà xưởng, bến cảng, hệ thống đê chân bãi thải, hệ thống bơm thoát nước, mương thoát nước, mặt bằng sản xuất… chủ động xử lý và có phương án đảm bảo an toàn công trình và khu dân cư lân cận, nhất là trong tình huống xảy ra mưa lũ lớn.

      Tổ chức diễn tập phương án ứng phó chống ngập lụt mỏ, sạt lở bãi thải, khu dân cư trong vùng; huấn luyện nghiệp vụ cấp cứu mỏ tại các đơn vị.

      Tổ chức thực hiện:

      Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, thường xuyên báo cáo về Bộ Công Thương qua Văn phòng thường trực PCTT & TKCN.

      Giao Ban Chỉ huy PCTT & TKCN Bộ Công Thương chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trong việc thực hiện Chỉ thị này; báo cáo Lãnh đạo Bộ Công Thương về công tác chỉ đạo ứng phó với thiên tai trong ngành Công Thương.

      Văn bản chi tiết số: 06/CT-BCT ngày 07/5/2019./.

Ngọc Quý

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây