Chấn chỉnh công tác AT - VSLĐ

Thứ năm - 25/05/2023 14:50 506 0
Thực hiện nội dung công văn số: 179/TTĐHSX-AT ngày 23/5/2023 của Tập đoàn TKV. Giám đốc Công ty yêu cầu các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm cho đơn vị mình để phòng ngừa, giảm thiểu TNLĐ, sự cố xảy ra trong quá trình làm việc; từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo điều hành, thực hiện kiểm tra, giám sát tại các đơn vị trong toàn Công ty. Các đơn vị triển khai thực hiện ngay một số nội dung sau:
Chấn chỉnh công tác AT - VSLĐ
      Đối với các Phân xưởng trong Công ty

      Quản đốc phải phổ biến, quán triệt, nghiêm túc rút kinh nghiệm cho toàn thể CBCN trong Phân xưởng đối với vụ TNLĐ đã xảy tại Công ty Than Quang Hanh - TKV, liên hệ với đặc thù công việc của từng Phân xưởng để đề ra các giải pháp, biện pháp phòng ngừa, khắc phục những nguy cơ trong công việc có tính chất tương tự cho CBCN. Nội dung phổ biến phải thể hiện trên phần mềm ca lệnh sản xuất và theo quy định của TKV. (Phổ biến 3 ca sản xuất).

      Ngoài việc phổ biến rút kinh nghiệm; Quản đốc phải chủ động kiểm tra, rà soát lại các vị trí sản xuất của Phân xưởng mình để kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, thiếu sót trong công tác chỉ đạo, thực hiện lệnh sản xuất và hộ chiếu kỹ thuật để từ đó đánh giá những nguy cơ rủi ro tiềm ẩn và có biện pháp loại trừ tại các vị trí làm việc theo thực tế của Phân xưởng, không để xảy ra các vụ tai nạn có tính chất lặp lại.

      Thực hiện nghiêm túc công tác tự kiểm tra của đơn vị, đặc biệt quan tâm dành thời gian cho việc kiểm tra tại hiện trường sản xuất của cán bộ chỉ huy từ Quản đốc, Phó quản đốc, Tổ trưởng, Đội trưởng và cả người lao động trước và trong quá trình làm việc để phát hiện những tồn tại, nguy cơ mất an toàn từ đó kịp thời khắc phục, xử lý nhằm đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

      Tăng cường công tác huấn luyện tại hiện trường sản xuất để người lao động tự dự báo được nguy cơ mất an toàn và có biện pháp phòng ngừa đảm bảo an toàn cho mình và cho đồng đội. Kiên quyết không bố trí người lao động làm việc tại những vị trí không đảm bảo các điều kiện an toàn

      Thực hiện nghiêm túc công việc bàn giao giữa các ca, các vị trí nguy cơ cao về mất an toàn lao động thì ngoài việc bàn giao vào sổ theo quy định, cán bộ ca trước còn phải gặp cán bộ ca sau để trao đổi trực tiếp để cán bộ ca sau chủ động đề ra biện pháp an toàn để đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất.

      Đối với công tác chỉ đạo sản xuất trong lò chợ

      Cán bộ CHSX Phân xưởng phải đặc biệt quan tâm công tác đảm bảo an toàn khi chỉ đạo việc khấu chống bằng vì TLĐ-XH tại các vị trí khám đầu chợ, khám chân chợ, khám đầu máy cào, các vị trí chống bằng vì TLĐ-XH tại vị trí đứt khung dầm liên kết giá. Cột chống TLĐ phải đầy đủ, nghiêm cấm để vì chống thiếu cột TLĐ theo hộ chiếu và sử dụng cột TLĐ hỏng để chống giữ. Thường xuyên kiểm tra công tác khấu chống tại vị trí này để kịp thời phát hiện những nguy cơ gây mất an toàn để chủ động có biện pháp phòng ngừa.

      Trước khi làm việc phải củng cố, đo kiểm tra và bơm bổ sung áp lực cột, cột thiếu áp lực phải bơm bổ sung ngay đảm bảo ≥ 7 Mpa, đóng bổ sung văng gỗ đủ 3 luồng, buộc dây đầu cột TLĐ với xà hộp chắc chắn, cột chống phải vuông ke, thẳng hàng.

      Trong quá trình làm việc phải chú ý quan sát, khao chọc om than đá mặt gương, nóc lò, vị trí nóc rỗng phải kích sát, không làm việc trong tư thế quay tựa lưng về phía gương lò, chọn vị trí đứng làm việc đảm bảo an toàn;

      Các Phân xưởng chủ động rà soát để giảm tối đa số vì TLĐ-XH chống trong lò chợ tại các khám đầu chợ, chân chợ, khám đầu máy cào, vị trí bị đứt dầm liên kết giá, khi đủ điều kiện lắp giá phải tổ chức lắp giá ngay để đảm bảo an toàn.

      Đối với công tác chỉ đạo tại các gương đào lò, chống xén

      Cán bộ Phân xưởng phải thực hiện nghiêm túc công tác đo kiểm soát khí mỏ, công tác khoan thăm dò phòng ngừa bục nước trước khi thi công theo quy định.

      Tại mỗi một vị trí làm việc phải chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng tập kết gần vị trí làm việc đặc biệt là chèn dài, đoản gỗ để ghim giữ nóc hông lò; Thực hiện nghiêm túc quy trình dựng vì chống lên xà trước, vào cột sau, chỉ làm việc tại gương khi đã được củng cố an toàn.

      Thực hiện nghiêm, triệt để việc khao nậy than đá om; nghiêm cấm để tình trạng khung chống xô lệch, rỗng hông, rỗng nóc, chèn thưa, chèn thiếu không đảm bảo an toàn mà vẫn tổ chức thi công. Các vị trí chống xén phải thực hiện che chắn, ốp bảo vệ cáp đảm bảo khoảng cách theo đúng hộ chiếu ban hành.

      Khi thi công trên cao ≥ 2m phải có sàn thao tác để cho người lao động thực hiện công việc. Công nhân khi làm việc không được đứng quay lưng về phía gương lò, phải luôn chú ý quan sát sự thay đổi về điều kiện địa chất, áp lực của gương lò để kịp thời phát hiện những nguy cơ rủi ro gây mất an toàn từ đó bổ sung biện pháp thi công cho phù hợp theo thực tế.

      Đối với công tác cơ điện, vận tải

      Phó Quản đốc phụ trách cơ điện các Phân xưởng phải thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, vận hành, bảo dưỡng, lắp đặt các thiết bị cơ điện, vận tải của đơn vị như: tời kéo thiết bị, máng cào, khởi động từ, quạt cục bộ... kiên quyết tạm dừng hoạt động các thiết bị không đảm bảo điều kiện KTAT để tổ chức sửa chữa, khắc phục đảm bảo mới được vận hành.

      Các động cơ máng cào, khởi động từ điều khiển cho các thiết bị hệ thống tiếp địa phải được lắp đầy đủ, chắc chắn. Khởi động từ phải có giá kê, máy cào phải đánh đủ bích đầu máy và đuôi máy theo đúng quy định. Hệ thống cáp điện, cáp tín hiệu, đường hơi khí nén, đường nước phải được treo gọn gàng theo quy định.

      Các tuyến băng tải phải thường xuyên tổ chức xúc dọn than gầm không để dây băng cọ vào bề mặt nền lò; Hệ thống cơ cấu liên động cắt điện cho các tuyến băng tải phải đảm bảo hoạt động ổn định.

      Các phòng AT, KCM, CV, ĐKSX

      Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình phải tăng cường công tác kiểm tra hiện trường sản xuất để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các nguy cơ mất an toàn và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân cố tình vi phạm.

      Nghiên cứu bổ sung các biện pháp kỹ thuật thi công, giải pháp an toàn cho - phù hợp với thực tế sản xuất tại các vị trí xung yếu, các vị trí có nguy cơ mất an toàn, kiên quyết không để người lao động làm việc vi phạm quy trình kỹ thuật, quy định an toàn. Những vị trí nào không đảm bảo điều kiện làm việc, không đảm bảo KTCB-VSLĐ hoặc không thực hiện theo đúng Lệnh sản xuất, quy trình của Công ty ban hành phải kiên quyết dùng sản xuất để khắc phục xong mới được thi công.

      Văn bản chi tiết kèm theo số: 3832/CT-VTNC-AT ngày 24/5/2023./.

Ngọc Quý

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây