TKV tích cực nhân rộng diện tích trồng cây xanh

Thứ tư - 28/02/2024 09:10 446 0
Để phủ xanh các khai trường, bãi thải, thời gian gần đây, các đơn vị trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã ưu tiên nguồn lực đầu tư nhân rộng diện tích trồng cây xanh với quyết tâm giảm thiểu những tác động xấu đến môi trường trong quá trình sản xuất. Tính riêng giai đoạn 2021 - 2025, TKV phấn đấu trung bình mỗi năm sẽ trồng khoảng 150-200ha cây xanh...
Cán bộ, công nhân Công ty CP Than Núi Béo tham gia trồng cây xanh tại khai trường vỉa 14, ngày 19/2/2024.
Cán bộ, công nhân Công ty CP Than Núi Béo tham gia trồng cây xanh tại khai trường vỉa 14, ngày 19/2/2024.

Từng là đơn vị khai thác than lộ thiên thuộc diện lớn nhất ngành than nhưng từ năm 2019 đến nay, Công ty CP Than Núi Béo đã chuyển hướng thành công sang khai thác hoàn toàn trong hầm lò. Ngay sau khi kết thúc khai thác than lộ thiên, Công ty đã ưu tiên nguồn lực hoàn nguyên môi trường, trong đó trồng cây phủ xanh tại khai trường và bãi thải mỏ là một trong những giải pháp trọng tâm ưu tiên hàng đầu mà đơn vị đã và đang triển khai trong thời gian gần đây.

Mới đây nhất, ngày 19/2 tại khai trường vỉa 14, Công ty CP Than Núi Béo (TKV) phối hợp cùng TP Hạ Long và Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về Môi trường (Bộ Công an) tổ chức lễ phát động Tết trồng cây năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động và trồng 5.000ha lim, giổi, lát trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Ngay trong buổi phát động, Công ty đã trồng được 4.000 cây lát hoa và sồi phảng (tương đương 3,6ha cây xanh) tại khai trường vỉa 14, Công ty CP Than Núi Béo. Đây là loài cây phù hợp để phát triển thành rừng cây gỗ lớn, từng bước hoàn nguyên, phục hồi môi trường, “xanh hóa” các bãi thải mỏ theo đúng chủ trương, định hướng, mục tiêu về quy hoạch, phát triển, trồng rừng cây gỗ lớn trên địa bàn tỉnh. Trước đó năm 2023, Công ty CP Than Núi Béo đã trồng được 4.200 cây xanh các loại (tương đương hơn 4,2ha).

Theo lãnh đạo Công ty CP Than Núi Béo, thực hiện chủ trương của tỉnh Quảng Ninh và TKV, thời gian gần đây, đơn vị đã nhân rộng diện tích trồng cây xanh tại nhiều vị trí. Tính đến nay, Than Núi Béo đã thực hiện phủ xanh được trên 150ha tại mặt bằng các khu đất trống, bãi thải, khu vực giáp dân cư, các tuyến đường lên bãi thải tạo cảnh quan môi trường, cải tạo, phục hồi môi trường sau khai thác. Trước đây, đơn vị thường lựa chọn cây keo là chủ yếu, tuy nhiên, hiện nay Công ty đang chuyển hướng sang trồng giống cây gỗ lớn như lim, lát hoa. Nhờ trồng cây xanh và triển khai đồng bộ giải pháp bảo vệ, phục hồi môi trường được duy trì thường xuyên đã giảm thiểu tối đa tác động của quá trình khai thác, vận chuyển, chế biến than đến môi trường xung quanh. Qua đó tạo vành đai “lá phổi xanh” cho TP Hạ Long; nâng cao chất lượng môi trường sống của nhân dân trên địa bàn.

nb2
Ngày 15/2 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng) Công ty Than Nam Mẫu phát động Tết trồng cây trong toàn thể cán bộ, công nhân viên tại khu vực mặt bằng sản xuất.

Để từng bước hiện thực hóa chiến lược xanh dần những mảng nâu, cùng với Công ty CP Than Núi Béo, thời gian gần đây, các đơn vị trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã ưu tiên nguồn lực đầu tư nhân rộng diện tích trồng cây phủ xanh trên các khai trường, bãi thải. Đặc biệt triển khai Đề án trồng một tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021 - 2025, TKV đã xây dựng kế hoạch cải tạo, phục hồi môi trường các dự án kết thúc theo tiến độ. TKV phấn đấu trung bình mỗi năm sẽ trồng khoảng 150-200ha cây xanh.

Tính đến nay, TKV trồng được khoảng 2.000ha, trong đó tại tỉnh Quảng Ninh đã trồng được trên 1.800ha cây xanh các loại. Ngoài các loại cây truyền thống đã sống và sinh trưởng tốt trên môi trường đất đá thải mỏ như cây keo, gần đây một số đơn vị cũng đã bắt đầu trồng các loại cây gỗ lớn theo chỉ đạo của tỉnh. Tính riêng năm 2022 và năm 2023, TKV đã trồng được hơn 40ha các loại cây gỗ lớn. Chiến lược trồng cây xanh đặc biệt ưu tiên trồng rừng gỗ lớn không chỉ góp phần giảm thiểu ảnh hưởng từ hoạt động khai thác than đến môi trường mà còn giúp TKV gắn sản xuất kinh doanh với bảo vệ môi trường bền vững.

Ông Đặng Thanh Hải - Tổng Giám đốc Tập đoàn, nhấn mạnh: Trong quá trình xây dựng và phát triển, TKV luôn coi công tác bảo vệ môi trường là yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển bền vững của mình. Một trong những giải pháp được ưu tiên hàng đầu của TKV trong công tác bảo vệ môi trường, đó là trồng cây phủ xanh các khai trường, nhà máy. Theo kế hoạch, năm 2024 toàn Tập đoàn sẽ thực hiện trồng 230-250ha cây xanh, trong đó, tại Quảng Ninh dự kiến thực hiện trồng khoảng 200ha cây xanh. Năm nay, TKV yêu cầu các đơn vị phải rà soát các vị trí trồng cây phù hợp với từng địa chất khu vực. Quá trình trồng và chăm sóc phải được đánh giá thường xuyên.

Có thể thấy việc tích cực trồng cây phủ xanh sẽ giúp TKV hiện thực hóa chiến lược phát triển sản xuất hài hòa với môi trường, thực hiện chủ trương “Xanh hóa môi trường khai thác mỏ”, “Đưa công viên vào trong mỏ, nhà máy” và tiêu chí môi trường “Sáng - Xanh - Sạch”, đóng  góp vào chiến lược “Tăng trưởng xanh” của tỉnh Quảng Ninh./.

QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây