Dấu ấn TKV trong công tác an sinh xã hội

Thứ hai - 15/08/2022 06:34 325 0
Thực hiện phương châm “Phát triển kinh tế phải gắn với giải quyết tốt các vấn đề xã hội”, những năm qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã hỗ trợ nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh xây dựng các công trình nhà ở và công trình phúc lợi xã hội... Qua đó, giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững.
Trường Tiểu học Nam Sơn (huyện Ba Chẽ) được đầu tư xây dựng khang trang từ nguồn vốn hỗ trợ của TKV và chương trình 135.
Trường Tiểu học Nam Sơn (huyện Ba Chẽ) được đầu tư xây dựng khang trang từ nguồn vốn hỗ trợ của TKV và chương trình 135.

      TKV hiện có 34 đơn vị khai thác, chế biến than và khoáng sản, trong đó có 15 đơn vị khai thác than hầm lò, còn lại khai thác lộ thiên, chế biến, kinh doanh than. Tỉnh Quảng Ninh được TKV xác định là địa bàn chiến lược chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị sản xuất công nghiệp. Các đơn vị ngành Than trong Tập đoàn hiện đang giải quyết việc làm lớn cho lao động tại một số địa phương như Ba Chẽ, Bình Liêu, Quảng Yên...

      Ba Chẽ là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh. Đây cũng là địa phương nhận được nhiều sự đồng hành của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, trong đó có TKV. Hàng năm, Tập đoàn và một số đơn vị thành viên đã tích cực hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, góp phần phát triển kinh tế, xã hội. Điển hình năm 2019, TKV đã hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học Nam Sơn (huyện Ba Chẽ) có tổng mức đầu tư 22,9 tỷ đồng, trong đó TKV hỗ trợ 9 tỷ đồng; nguồn vốn Chương trình 135 và nguồn vốn ngân sách huyện hỗ trợ 13,9 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những công trình nhận được sự hỗ trợ nhiều nhất của TKV. Trường Tiểu học Nam Sơn được đầu tư xây mới gồm tòa nhà 3 tầng với 15 phòng học và các phòng phụ trợ khác, như: Nhà hiệu bộ và các phòng học nghệ thuật, phòng bộ môn hóa sinh, phòng học vật lý công nghệ, phòng thiết bị giáo dục, tin học, học ngoại ngữ với đầy đủ thiết bị đi kèm... Việc hỗ trợ địa phương đầu tư xây dựng trường học không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục mà còn là điều kiện để xã Nam Sơn sớm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

      Giai đoạn 2016-2021, triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ xóa nhà dột nát, TKV còn hỗ trợ huyện Ba Chẽ 15,2 tỷ đồng và 1.000 tấn xi măng. Những công trình mà TKV hỗ trợ đang giúp huyện Ba Chẽ hoàn thiện nhiều cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, đồng thời nâng cao công tác an sinh xã hội cho người dân địa phương.

      Giai đoạn 2016-2021, TKV đã hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh 455 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội. Riêng năm 2021, TKV đã hỗ trợ 7,7 tỷ đồng xây dựng 151 nhà từ nguồn Mái ấm Công đoàn, trong đó xây mới 117 nhà, sửa chữa 34 nhà. Các nguồn lực hỗ trợ của Tập đoàn tập trung đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, thiết chế văn hóa xã hội, đặc biệt là xây mới nhiều trường học trên địa bàn các địa phương như Bình Liêu, Ba Chẽ, Đầm Hà, Cô Tô, Móng Cái, Đông Triều, Hạ Long...

      Bên cạnh đó, dấu ấn của TKV với tỉnh Quảng Ninh còn được thể hiện ở nhiều đề án chiến lược, công trình trọng điểm, chương trình từ thiện xã hội trên địa bàn toàn tỉnh trong nhiều năm qua. Tiêu biểu là một số công trình thiết chế văn hóa điểm nhấn của tỉnh được đầu tư từ một phần nguồn lực của TKV những năm gần đây như: Hỗ trợ 10 tỷ đồng xây dựng Bảo tàng, Thư viện tỉnh Quảng Ninh; 94 tỷ đồng xây dựng Quảng trường 12/11 tại TP Cẩm Phả... Đặc biệt, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm qua, TKV cũng đã hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh gần 20 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch, qua đó góp phần cùng tỉnh kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

      Theo kế hoạch năm 2022, TKV sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh hơn 150 tỷ đồng cho công tác giáo dục, y tế cho các địa phương trong tỉnh như: Xóa nhà dột nát cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo; xây dựng trường học, trạm y tế...

NQ (ST)

Nguồn tin: Theo Phạm Tăng (baoquangninh.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây