Công ty Than Thống Nhất - TKV phối hợp thực tập phương án chữa cháy, tìm kiếm CNCH nhiều lực lượng tham gia tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long

Thứ tư - 04/10/2023 18:55 306 0
Thực hiện Kế hoạch số: 227/KH-UBND, ngày 02/9/2023 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc “phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại Khách sạn Wyndham Legend Hạ Long, Khách sạn Vân Hải và khu vực biển Cửa Lục thuộc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh”.
Công ty Than Thống Nhất - TKV phối hợp thực tập phương án chữa cháy, tìm kiếm CNCH nhiều lực lượng tham gia tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long
      Đây là chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và tỉnh Quảng Ninh nhằm cụ thể hóa kế hoạch, chương trình công tác của Ban chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia; Chào mừng 62 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh ban hành Pháp lệnh Phòng cháy, chữa cháy; 22 năm Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy (4/10).

      Ngày 13/9/2023, Giám đốc Công ty Than Thống Nhất - TKV đã ban hành Quyết định số: 7186/QĐ-VTNC V/v “Triệu tập CBCNV tham gia thực tập phương án chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh” với tổng số 29 đồng chí là CBCNV của Công ty tham gia luyện tập.
 
ch2

      Đúng 09 giờ ngày 01/10, khai mạc cuộc diễn tập chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp bộ, lớn nhất tỉnh Quảng Ninh từ trước đến nay đã diễn ra tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long.

      Dự và chỉ đạo cuộc diễn tập có Thiếu tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập; Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Trưởng Ban diễn tập phương án; Lãnh đạo thành phố Hải Phòng; tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang cùng hơn 2.000 cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an, quân đội, các đơn vị thuộc Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam... và hàng trăm phương tiện được huy động.

      Tình huống, bối cảnh diễn tập diễn ra tại khu vực phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long với các giả định được đặt ra ở cả trên bộ, trên biển và trên không. Bắt đầu vào khoảng 09 giờ 35 phút ngày 01/10/2023, xảy ra sự cố tai nạn nổ, cháy tại khu vực bếp tầng 5 tòa A của Khách sạn Wyndham Legend Hạ Long. Nguyên nhân do khí ga bị rò rỉ từ vị trí khớp nối giữa bếp nấu với đường ống dẫn khí của hệ thống cấp ga trung tâm. Đồng thời tại thời điểm này, hệ thống báo rò rỉ khí ga bị lỗi nên không hoạt động để ngắt ga khẩn cấp tại khu bếp nấu tầng 5 và kho ga trung tâm, nên khi nhân viên bật bếp để nấu đã gây ra nổ khí ga và cháy lớn. Vụ nổ cháy làm sập đổ kiến trúc xây dựng khu bếp nấu tầng 5, sập đồ một phần kiến trúc tầng  4 và 6 gây cháy lan xuống tầng 4 và tầng 6. Đồng thời, khói, bụi, khí độc bao trùm toàn bộ tòa nhà.

      Sau khoảng 5 phút xảy ra sự cố cháy nổ tại tầng 5, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở đang tích cực hướng dẫn thoát nạn cho khoảng 300 người tại các tầng 4,5 và tầng 6. 500 người từ các tầng phía trên di chuyển xuống dưới đất và thông báo cho Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, chính quyền địa phương để kịp thời chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
 
ch3

      Sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an phường, dân phòng đã có mặt tại hiện trường; phối hợp với lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở tổ chức di chuyển tài sản ra khu vực an toàn; đồng thời phân công bảo vệ hiện trường, tìm kiếm, tiếp cận, hướng dẫn thoát nạn và đưa người bị nạn mắc kẹt trong khách sạn ra ngoài.

      Lúc này, trên đường Hạ Long trước khách sạn Wyndham Legend Hạ Long có một xe bồn chở xăng đang lưu thông, khi nghe tiếng nổ tài xế giật mình không làm chủ được tốc độ đã đâm vào phía sau xe ô tô tải chạy phía trước cùng chiều đang chở hóa chất (HNO3 loại A) và lao vào khu vực sảnh tầng 1 của khách sạn Vân Hải thì dừng lại. Vụ tai nạn đã làm lái xe và phụ xe bồn bị thương, mắc kẹt trên cabin của xe và làm xăng trong bồn chứa bị chảy tràn ra về phía tầng 1 của khách sạn Vân Hải. Xe ô tô tải bị mất kiểm soát đã đâm vào vỉa hè bên phải thì dừng lại làm tài xế xe tải bị bất tỉnh và hóa chất HNO3 loại A bị rò rỉ ra bên ngoài môi trường, kết hợp hơi ẩm trong không khí tạo thành khí độc gây nguy hiểm cho tính mạng người dân.
 
ch5

      Tại khách sạn Vân Hải, tàn lửa từ đám cháy của khách sạn Wyndham bay vào gây bùng cháy, ngọn lửa nhanh chóng lan ra toàn bộ khu vực tầng 1 và nguy cơ cháy lan toàn bộ các tầng trên. Lực lượng PCCC cơ sở của khách sạn đã báo động và tổ chức sơ tán người bị nạn ra ngoài. Đồng thời cho người gọi điện báo lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ qua số điện thoại 114.
 
ch6
 
ch7

      Khoảng 5 phút sau, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh đã điều động xe chở cát và xe chữa cháy của Công ty xăng dầu B12 gần nơi xảy ra sự cố 700 mét có mặt tại hiện trường, vận chuyển các bao cát tạo thành đê bao khoanh vùng khu vực xử lý sự cố xăng chảy tràn và rò rỉ hóa chất. Đồng thời triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng xử lý sự cố cháy khi xảy ra.

      Cùng lúc đó, công tác cứu người bị nạn tại Khách sạn Wyndham vẫn đang gấp rút được triển khai, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở đã hướng dẫn được hơn 300 người thoát nạn ra ngoài an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng hơn 500 người bị nạn vẫn đang bị mắc kẹt trong tòa nhà cần phải được tập trung cứu nạn kịp thời.
 
ch8
 
ch10

      Sau 14 phút xảy ra sự cố, lực lượng, phương tiện của Công an phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã có mặt tại hiện trường, báo cáo chỉ huy chữa cháy, tổ chức tìm kiếm và cứu người bị nạn; đồng thời phối hợp xử lý sự cố hóa chất theo phương án.

      Nhận định đám cháy lớn, có diễn biến phức tạp, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ liên lạc, đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh huy động lực lượng phương tiện của Công an các đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh tham gia cứu nạn, cứu hộ và phối hợp chữa cháy.
 
ch9

      Lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang cũng đã tiếp ứng, 2 trực thăng của Trung đoàn Không quân 916, Sư đoàn không quân 371 huy động đến hiện trường tổ chức cứu hộ, tìm kiếm phần mái của 2 tòa nhà đang cháy.

      Lúc này, phía ngoài khu vực biển Cửa Lục trước cửa khách sạn Wyndham, các tàu đang leo đậu thấy tình hình cháy nổ nghiêm trọng đã vội vàng di chuyển ra xa. Trong quá trình đó, một tàu du lịch đã đâm ngang vào mạn tàu du lịch khác làm thủng mạn tàu dẫn đến kết dầu chảy tràn ra khoang máy, tràn ra biển. Vụ đâm làm chập cháy điện gây cháy toàn bộ khoang máy nguy cơ cháy lan ra toàn bộ tàu bị đâm và lan ra toàn bộ khu biển.
 
ch11
 
ch12

    Vụ tai nạn đã khiến nhiều người trên tàu bị rơi xuống biển, nhiều người mắc kẹt trên tàu bị cháy gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được ứng cứu kịp thời. Công tác triển khai chữa cháy trên biển tiếp tục được vận hành...

      Sau thời gian 60 phút, các đám cháy lần lượt được dập tắt bằng cuộc “tổng tấn công từ tất cả các hướng, dần khoanh vùng, khống chế đám cháy” với sự tham gia của hơn 2.000 người của 47 đơn vị và 120 phương tiện các loại cùng nhiều thiết bị chữa cháy chuyên nghiệp, hiện đại gồm cả trực thăng, robot cứu hỏa và các xe, tàu chữa cháy chuyên nghiệp.
 
ch13
 
ch14

      Đóng vai trò người bị nạn thoát nạn từ tầng 5 của Khách sạn Vân Hải và được các đồng chí Cảnh sát PCCC & CNCH giúp thoát nạn bằng xe thang. Trong thời gian luyện tập, các CBCNV của Công ty luôn tham gia đầy đủ, nhiệt tình và đúng giờ. Sau 12 ngày tập luyện, Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được lãnh đạo cấp trên giao và được nhận giấy khen của UBND Tỉnh.

      Sau buổi diễn tập, Công ty đã rút ra được những kiến thức bổ ích và những bài học kinh nghiệm trong chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có cháy xảy ra. Lực lượng chữa cháy và các CBCNV trong Công ty cần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ./.

Kim Oanh

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây