Nâng cao hiệu quả quản lý bằng công nghệ thông tin

Thứ hai - 14/05/2018 10:54 1.257 0
Trong những năm gần đây, công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò quan trọng, góp phần giảm đáng kể chi phí sản xuất, thời gian làm việc, thúc đẩy cải tiến trong công tác quản lý và sản xuất. Nắm bắt được xu thế đó, trong thời gian qua Công ty Than Thống Nhất - TKV đã chú trọng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là trong công tác an toàn lao động và quản lý công việc.
Nâng cao hiệu quả quản lý bằng công nghệ thông tin
      Khai thác ngày càng xuống sâu, nguy cơ về bục nước, khí, hệ số bóc đất, cung độ vận tải, các loại thuế, phí tăng… dẫn đến giá thành sản xuất than tăng cao, trong khi giá than, khoáng sản trên thị trường giảm mạnh là những khó khăn hiện nay đối với ngành than nói chung và Công ty Than Thống Nhất - TKV nói riêng.

      Với nhiệm vụ chính là khai thác than hầm lò nên vấn đề an toàn trong sản xuất ở Công ty luôn phải được đặt lên hàng đầu. Trong thời gian qua , Công ty đã duy trì hoạt động, thực hiện việc bảo trì, hiệu chuẩn đảm bảo ổn định cho Hệ thống cảnh báo khí  (CH4, CO) tập trung tự động KSP-2C, Hệ thống cảnh báo khí Mine SCADA khu Lộ Trí và hệ thống KSG-10 khu Yên Ngựa. Các hệ thống này có chức năng chính là đo nồng độ khí mê tan trong hầm lò và liên tục gửi thông báo kết quả về trung tâm. Hệ thống sẽ cảnh báo nếu nồng độ khí vượt quá giới hạn an toàn cho phép.Với hệ thống kiểm soát này, ban lãnh đạo Công ty có thể theo dõi kết quả trực tiếp tại văn phòng mà không cần phải xuống tận khai trường hoặc qua báo cáo.

      Cũng trong công tác kiểm soát an toàn lao động, Công ty đã thực hiện lắp đặt hệ thống Camera giám sát sản xuất truyền dẫn bằng cáp quang an toàn phòng nổ ở các vị trí: Hầm bơm trung tâm, trạm phân phối, hệ thống băng tải, hệ thống tời trục…Và trang bị hệ thống camera giám sát hoạt động trên các kho than, cảng, mặt bằng, khai trường... Như vậy, với hệ thống camera này thay vì phải chờ đợi để nghe báo cáo của các bộ phận giám sát thì dù ở bất kỳ đâu, lãnh đạo Công ty cũng có thể kiểm tra, theo dõi các hoạt động vận chuyển, khai thác.

      Bên cạnh đó, Công ty cũng rất chú trọng ứng dụng CNTT vào quản lý công việc. Hàng ngày, hàng giờ có rất nhiều thông báo, công văn, quyết định… gửi đến, đi cần xử lý ngay và ứng dụng CNTT cũng là một cách để Công ty tăng hiệu suất công việc.Vì vậy, từ nhiều năm nay Công ty đã cho ứng dụng phần mềm Portal vào trong quản lý văn bản nhằm quản lý trong công tác quản lý công văn, giấy tờ, hồ sơ, tài liệu. Hệ thống phần mềm này có chức năng chính là xử lý công văn đến, đi, giao nhiệm vụ, nhắc việc cho những người có liên quan. Chỉ cần có yêu cầu từ cấp trên xuống với vài ba thao tác nhấp chuột là lập tức 100% các thành viên liên quan nhận được văn bản. Vì vậy, công việc văn phòng trở nên thuận lợi đơn giản hơn nhiều. Có thể thấy, Hệ thống phần mềm này nhiều năm qua đã thay thế hẳn cho công tác văn thư của Công ty và đã giảm được rất nhiều chi phí, công sức trong khâu in ấn, vận chuyển công văn tới nơi nhận, lại rất nhanh chóng, hiệu quả. Ngoài ra, với khả năng thích ứng trên môi trường Web mà không phải cài đặt, hệ thống phần mềm này giúp cho lãnh đạo Công ty có thể quản lý công việc ở khắp nơi, dù đang đi công tác chỉ cần một thiết bị di động có khả năng truy cập mạng Internet như: điện thoại di động, máy tính bảng. Đồng thời, mới đây Công ty đã thực hiện nâng cấp hệ điều hành Windows 10 cho hệ thống máy tính và đường truyền internet Công ty. Ngoài những hệ thống phần mềm kể trên, Công ty còn sử dụng các phần mềm chuyên dụng như: Kế toán, Vật tư, Đảng ủy, Công đoàn, Y tế … từ nhiều năm trước.

      Với đường truyền cáp quang tốc độ cao kết nối tất cả các Phòng Ban và Phân xưởng của Công ty. Vì vậy mà hệ thống camera giám sát, hệ thống kiểm soát khí mỏ, các phần mền chuyên dụng trong Công ty… luôn hoạt động thông suốt.

      Có thể thấy rằng việc áp dụng mạnh CNTT của Công ty Than Thống Nhất – TKV trong công tác quản lý như hiện nay đã giúp cho công việc được xử lý dễ dàng, nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí. Đây cũng chính là nền móng cho sự phát triển nhanh và ổn định của Đơn vị./.

Vũ Thủy

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây