Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây

Phỏng vấn: Một số nội dung về công tác tiếp công dân & Nội quy tiếp công dân của Công ty Than Thống Nhất - TKV năm 2017

Chủ nhật - 26/02/2017 19:18

Công tác tiếp công dân là một nhiệm vụ cần thiết nhằm tiếp nhận các thông tin kiến nghị, phản ánh góp ý kiến của công dân đối với Công ty. Tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Công ty theo quy định của pháp luật. Hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ khi đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.

      Ngày 16/01/2017 Công ty than Thống Nhất – TKV đã ban hành Quy chế số 533/QĐ-VTNC về việc tổ chức tiếp công dân trong Công ty, Nội quy số 539/QĐ-VTNC về việc ban hành Nội quy tiếp công dân. Nội dung Quy chế tiếp công dân và Nội quy tiếp công dân năm 2017 có một số điểm thay đổi so với các năm trước. Để làm rõ những thay đổi cũng như đề mọi công dân hiểu sâu về Quy chế cũng như Nội quy tiếp công dân năm 2017 của Công ty, chúng tôi đã có cuộc làm việc với đồng chí Bùi Tất Thành – Trưởng phòng Thanh tra – Pháp chế và Kiểm toán nội bộ của Công ty, sau đây là  nội dung cuộc trao đổi:
 Đồng chí Bùi Tất Thành – TP Thanh tra – Pháp chế - Kiểm toán nội bộ
       Đồng chí Bùi Tất Thành – TP Thanh tra – Pháp chế - Kiểm toán nội bộ

* BBT: Xin đồng chí cho biết Quy chế tiếp công dân của Công ty năm 2017 gồm bao nhiêu chương, điều?
          * Trả lời: Quy chế tiếp công dân của Công ty năm 2017 gồm 4 chương và 8 điều.

* BBT: Ngoài những nội dung cụ thể được quy định trong Quy chế, xin đồng chí cho biết những điểm mới được thay đổi?
* Trả lời: Tại Điều 3, Chương 2 theo Quy chế của Công ty năm 2016 có ghi “Giám đốc Công ty tiếp công dân định kỳ mỗi tháng một buổi từ 13 giờ 30 đến 15 giờ 30 vào ngày 21 hàng tháng”, thì Quy chế năm 2017 có thay đổi là “. Giám đốc Công ty tiếp công dân định kỳ mỗi tháng một ngày, vào ngày 21 hàng tháng (theo giờ hành chính),  sáng từ 7h30’ đến 11 giờ 30, chiều từ 13 đến 16h00’.

* BBT: Như vậy Quy chế trước đây thời gian tiếp công dân là ½ ngày, nhưng theo Quy chế mới thì lịch tiếp công dân được thực hiện trong 1 ngày?
* Trả lời: Việc thay đổi thời gian tiếp công dân từ ½ ngày sang 1 ngày được thực hiện theo Luật tiếp công dân số 42/2013/QH13 đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2013 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2014.

* Tại Điều 5. Nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ tiếp công dân; Điều 6. Quyền và nghĩa vụ của công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh cũng được cụ thể hóa hơn làm cơ sở để tổ chức thực hiện đảm bảo tính khách quan trung thực trong công tác tổ chức tiếp dân.

* BBT: Vậy còn Nội quy tiếp công dân thì có thay đổi như thế nào?
Trả lời: Nội quy tiếp công dân của Công ty trước đây còn chung chung, chưa quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người đến kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thì Nội quy năm 2017 đã quy định cụ thể như sau:

* Thứ nhất là về quyền:
- Trình bày về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
- Được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;
- Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân;
- Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
- Các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

* Thứ hai là về nghĩa vụ:
- Nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có);
- Có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân;
- Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và ký xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại;
- Nghiêm chỉnh chấp hành Nội quy tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân;
- Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.

* BBT: Vậy còn những trường hợp được từ chối tiếp công dân?
* Trả lời: Người tiếp công dân được từ chối tiếp người đến địa điểm tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:

Thứ nhất: Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.
Thứ hai: Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm Nội quy nơi tiếp công dân.
Thứ ba: Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
Thứ tư: Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

* BBT: Ngoài việc tiếp công dân vào ngày 21 hàng tháng thì Công ty còn tiếp công dân vào ngày nào khác?
* Trả lời: Công ty giao cho Phòng Thanh tra – Kiểm toán tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần tại tại trụ sở làm việc Nhà điều hành Văn phòng Công ty Than Thống Nhất - TKV (số 01, đường Lê Thanh Nghị, phường Cẩm Đông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh). 
- Buổi sáng: Từ 8 giờ đến 11 giờ 00’
- Buổi chiều: Từ 13 giờ đến 16 giờ 00’
- Giám đốc Công ty tiếp công dân vào ngày 21 hàng tháng, trường hợp ngày 21 hàng tháng trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết hoặc do Giám đốc Công ty bận công tác đột xuất thì được tổ chức vào ngày làm việc tiếp theo.

* BBT: Xin cảm ơn đồng chí!./.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Kỷ luật - Đồng tâm
E-Office
Than Thống Nhất' Mail
VINACOMIN
TTN
chỉ thị
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  •   Đang truy cập 66
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 61
 
  •   Hôm nay 2,907
  •   Tháng hiện tại 87,796
  •   Tổng lượt truy cập 2,503,438
CongBao
VbquyphamTU
VBTinh
HCC
VbChiDao
Người tốt việc tốt
Tổng hợp kết quả SXKD
Tuần 3 Tháng 3/2017
 
      Với tinh thần chủ động, ý chí quyết tâm cao, đảm bảo công tác an toàn, thực hiện tốt kỹ thuật cơ bản. CNCB Công ty than Thống Nhất – TKV đã thực hiện kết quả SXKD tuần 3 tháng 3/2017 với các chỉ tiêu chính như sau:
 
- Than sản xuất: 132.161 tấn/KH 210.000 tấn đạt 62,9%
- Đào lò:
+) Đào lò CBSX: 365,80m/KH 690m đạt 51,71%
+) Đào lò XDCB: 53,4m/KH 100m đạt 53,4%
- Chống xén: 382m/KH 560m đạt 68,21%.
- Tiêu thụ: 114.336,50tấn/KH 207.500 tấn đạt 55,10%
- Doanh thu: 107.002,05tr. đồng /KH 194.021,50tr. đồng đạt 55,15%.
 
      Với các chỉ tiêu chính như than sản xuất, chống xén, tiêu thụ và doanh thu Công ty đều thực hiện đạt kế hoạch theo thời gian.

Những việc còn tồn tại:
- Phân xưởng KT12 sau khi để xảy ra vụ TNLĐ đã không tổ chức khắc phục, giải quyết điều kiện an toàn còn để nguy cơ tái diễn TNLĐ.
- Phòng KCM, AT-BHLĐ sau tai nạn đã kiểm tra và có các giải pháp cụ thể để khắc phục nhưng thiếu kiểm tra đôn đốc, giám sát đơn vị thực hiện.
      
Những việc cần làm trong thời gian tới:
 
- Yêu cầu các đơn vị rút kinh nghiệm từ các vụ TNLĐ và có biện pháp ngăn ngừa nguy cơ TNLĐ, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động đảm bảo an toàn.
- Đề nghị các đơn vị hoàn thiện phương án và các công trình phòng chống mưa bão.
- Phân xưởng Cơ điện bố trí đủ người để hướng dẫn cho công nhân tự lấy, trả và nạp đèn lò.
- Giao Phòng KCM, AT-BHLĐ điều tra, xử lý việc thực hiện lệnh sản xuất của Quẩn đốc PX KT12, có hình thức xử lý báo cáo Giám đốc
Với tinh thần quyết tâm cao, chúng ta tin tưởng CNCB trong Công ty luôn đoàn kết, đồng tâm hợp lực phấn đấu hoàn thành sớm kế hoạch SXKD tháng 3 và quý I năm 2017./.