“Trẻ phải xông pha…”

Thứ năm - 24/05/2018 18:05 4.010 0
… Là tinh thần chung của cả hai chàng trai trẻ sinh năm 1989 mà tôi có dịp được tiếp xúc vào một buổi chiều đầu tháng 3. Cùng là thợ lò của Công ty Than Thống Nhất - TKV, có mức thu nhập ổn định và xứng đáng với vị trí làm việc của mình, cả hai chàng trai trẻ ấy đều rất ý thức với thành quả lao động của mình và có những hoạch định rất rõ ràng cho tương lai. Với cả hai, điều lợi thế là tuổi trẻ, vì vậy mà “trẻ phải xông pha, phải phấn đấu…”.
Anh Trịnh Trọng Giáp - Phân xưởng KT3
Anh Trịnh Trọng Giáp - Phân xưởng KT3
       Môi trường tốt - thu nhập tốt

      Với thợ lò trẻ Trịnh Trọng Giáp, việc lựa chọn Công ty Than Thống Nhất để lập nghiệp, gắn bó là “một lựa chọn đúng đắn và may mắn”. Giáp bắt đầu câu chuyện đến với nghề của mình bằng những chia sẻ về thời kỳ còn làm ở một doanh nghiệp khai thác than của tư nhân. Sau 4 năm học tập tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, Giáp lựa chọn làm cho doanh nghiệp tư nhân vì nghĩ có điều kiện gần gia đình ở Ý Yên, Nam Định. Tuy nhiên, môi trường làm việc tại đây không được tốt như mong muốn nên khi được bạn bè giới thiệu và rủ về Than Thống Nhất làm việc, ban đầu còn chút đắn đo do phải đi làm xa, nhưng Giáp vẫn quyết định lựa chọn lại nơi lập nghiệp của mình. “Năm 2015, em về làm ở Thống Nhất mới thấy là đáng lẽ ra phải về sớm hơn chị ạ. Bạn bè học cùng khóa với em có tới mười mấy người chọn Thống Nhất để “đầu quân”. Vẫn nghe bạn bè nói rằng ở Thống Nhất có môi trường tốt, thu nhập tốt nhưng đúng là được trực tiếp làm việc mới thấy quả không sai chút nào. Ngay tháng đầu tiên đi làm, em bất ngờ khi nhận được mức lương gần 20 triệu đồng, vượt xa mức đạt được ở doanh nghiệp tư nhân trước kia. Hơn nữa là điều kiện làm việc cũng như mọi chế độ đều được lãnh đạo Công ty rất quan tâm” - Giáp phấn khởi chia sẻ.

      Với công việc của một thợ khai thác bậc 3/6 của Phân xưởng KT3 - Công ty Than Thống Nhất, thu nhập bình quân của Giáp là khoảng 18 - 20 triệu đồng/tháng. Trước kia, khi chưa lập gia đình, với mức thu nhập ấy, mỗi tháng, Giáp phải chi tiêu các khoản như thuê nhà, tiền ăn và dành khoản lớn tiết kiệm để gửi về trả nợ giúp đỡ bố mẹ. Giáp nói, gia đình em ở quê nghèo, bố mẹ chỉ làm thuần nông. Nhà có hai anh em, Giáp là anh cả, còn em gái đang học cấp 3. Để Giáp có điều kiện học 4 năm đại học, bố mẹ đã phải vay mượn rất nhiều nên khi đi làm Giáp rất ý thức phải tiết kiệm để đỡ đần bố mẹ ở quê. Rồi để chuẩn bị cho tương lai, Giáp còn chắt chiu để sửa sang nhà cửa lấy vợ. Hiện gia đình nhỏ cùng với vợ và cô con gái mới 15 tháng của Giáp đang sống trong một căn nhà trọ nhỏ ở khu vực ngay gần Công ty. “Có gia đình nhiều khoản phải lo lắng hơn so với hồi độc thân chị ạ. Vợ em đang làm cấp dưỡng cho trường mầm non, thu nhập cũng được khoảng 3 triệu/tháng. Cộng với thu nhập của em, mọi chi tiêu trong gia đình cũng vừa đủ, chưa có tích lũy nhiều vì vẫn còn những khoản vay cần phải trả. Thẻ lương của em đưa cho vợ cầm. Em chỉ giữ lại một ít để chi tiêu cho bản thân khi cần. Còn đôi lúc những dịp sinh nhật hay bạn bè tụ tập vui, em hay mời về nhà, cùng vợ nấu nướng ăn uống, như thế vừa ấm cúng, vừa tiết kiệm. “Vợ là tay hòm chìa khóa” mà, nên em tin tưởng tuyệt đối” - Giáp cười.

      “Vậy dự định và mục tiêu trong tương lai gần của em?” - tôi hỏi. Giáp hào hứng chia sẻ, “Em đang tập trung xin việc ổn định cho vợ và lập kế hoạch tiết kiệm để mua đất, xây nhà. Mà muốn vậy thì phải nỗ lực làm việc tốt hơn nữa chị ạ. Đầu năm 2018, em còn được tín nhiệm làm Bí thư Chi đoàn Phân xưởng KT3 nên càng phải gương mẫu hơn trong công việc. Nhiệm vụ chuyên môn đã bận rộn, thêm hoạt động đoàn thể nữa sẽ càng bận hơn. Nhưng em sẽ cố gắng mỗi ngày và em tin mình làm được”.

tre xong pha 2
Anh Trần Văn Long - Phân xưởng KT11


      Làm chủ tương lai

      Với Trần Văn Long thì cơ duyên đến với nghề mỏ lại hoàn toàn khác. Tốt nghiệp phổ thông, Long mong muốn được vào học trong Học viện Quân sự. Tuy nhiên, không được như dự định, chàng trai cả trong gia đình có ba anh em đã quyết định theo con đường đào tạo nghề tại trường Hồng Cẩm để sớm có việc làm để tự lo cho bản thân và đỡ đần bố mẹ. Vậy là tốt nghiệp Trung cấp nghề sửa chữa cơ điện, năm 2011, Long xin về làm việc tại Phân xưởng KT11 - Công ty Than Thống Nhất và gắn bó cho tới nay.

      Thời gian đầu mới vào làm, thợ cơ điện như Long có mức thu nhập khoảng 6 đến 7 triệu đồng/tháng. Do chăm chỉ làm việc và tích lũy kinh nghiệm, Long được tin tưởng giao nhiệm vụ là Tổ trưởng Tổ cơ điện của Phân xưởng, nhờ vậy mà mức thu nhập hiện nay của Long đã cao hơn, đạt khoảng 16 - 18 triệu đồng/tháng. Quê Long ở Hoành Bồ, hiện bố mẹ vẫn ở quê nhưng Long lựa chọn thuê nhà trọ cách Công ty chỉ chừng 5,7 phút đi bộ. “Sao em không lựa chọn ở trong khu tập thể của Công ty?” - tôi thắc mắc. Long cười đáp, “Tính em thích độc lập, em thuê phòng trọ ở một mình cho thoải mái. Với lại công việc của em lúc nào cũng phải thường trực sẵn sàng, ca kíp nên cũng không muốn làm phiền những người ở cùng”.

      Sống độc thân nhưng Long rất biết cách thu vén cho cuộc sống của mình. Với thu nhập hiện có, Long có cuộc sống khá thoải mái nhưng luôn ý thức chi tiêu hợp lý để còn dành tiền gửi về giúp đỡ bố mẹ ở quê, đặc biệt là tích lũy để lo cho tương lai của mình sau này. Long dành một phần thu nhập và thời gian của mình để “đầu tư tri thức”. Với mong muốn sẽ có cơ hội được làm việc ở những vị trí tốt hơn nữa, Long đã đăng ký đi học Đại học tại chức để nâng cao trình độ. “Em còn hai năm nữa là sẽ hoàn thành xong khóa học. Vì Than Thống Nhất là một môi trường làm việc tốt nên em xác định sẽ gắn bó lâu dài và hy vọng sẽ có cơ hội để thử sức mình ở những vị trí cao hơn nữa. Xác định như vậy nên em vẫn không ngừng nhắc nhở bản thân phải nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt cả công việc và học hành. Rồi cũng phải lập gia đình, ổn định cuộc sống và chăm lo cho gia đình của mình nữa chứ. Việc học của em có thể là “xuất phát chậm” nhưng chậm mà chắc chị nhỉ? Em nghĩ cứ cố gắng rồi sẽ thành công” - Long tự tin chia sẻ.

      Hai con người trẻ ấy, mỗi người có một hoàn cảnh, công việc và dự định riêng, nhưng ở họ có cùng sự tự tin, nhiệt huyết của sức trẻ và luôn nỗ lực để làm chủ tương lai của mình. Hy vọng, phía trước, những điều tốt đẹp sẽ chờ đón họ…  

Ngọc Quý (ST)

Nguồn tin: vinacomin.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây