Từ hào khí cách mạng mùa thu năm ấy...

Chủ nhật - 20/08/2023 09:42 749 0
Sắc thu về vàng thắm trong tiết trời tháng Tám xanh cao vời vợi, trong làn gió mát lành đưa bóng cờ rợp đỏ nơi mỗi mái nhà, tuyến phố tung bay đầy tự hào và kiêu hãnh. Thu về với Vùng mỏ năm nay không chỉ là mùa thu của những ký ức sục sôi hào khí Cách mạng Tháng Tám, là cảm xúc thiêng liêng của Tết Độc lập 2/9 mà còn đánh dấu chặng đường 60 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển của tỉnh. Có quá nhiều niềm vui, tự hào được nhân lên trong trái tim mỗi người con Vùng mỏ, khiến ai ai cũng náo nức chờ đón mùa thu về trong đong đầy niềm hân hoan hạnh phúc.
Bức tranh "Giành chính quyền ở Hòn Gai" của cố họa sĩ Nguyễn Hoàng đang trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh.
Bức tranh "Giành chính quyền ở Hòn Gai" của cố họa sĩ Nguyễn Hoàng đang trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh.

      Từ mùa thu Cách mạng Tháng Tám

      78 năm về trước, vùng đất Đông Triều là cái nôi ra đời của một chiến khu trong Cách mạng Tháng Tám, hình thành căn cứ của lực lượng du kích những ngày tiền khởi nghĩa. Ngày 08/6/1945, tiếng súng hiệu khởi nghĩa đồng loạt vang lên, quân khởi nghĩa nhất loạt đứng lên đánh chiếm huyện lỵ Đông Triều, gồm các đồn Đông Triều, Mạo Khê, Tràng Bạch, Chí Linh... và giành được chính quyền về tay nhân dân. Chiều cùng ngày, một cuộc mít tinh lớn được tổ chức ở Hổ Lao, chính thức tuyên bố thành lập “Đệ tứ Chiến khu” còn gọi là Chiến khu Trần Hưng Đạo - Chiến khu Đông Triều, lập Uỷ ban quân sự cách mạng, lập đội vũ trang tuyên truyền. Sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của Chiến khu Trần Hưng Đạo có vai trò đặc biệt quan trọng, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân, tạo thế và lực mạnh mẽ, để khởi nghĩa giành thắng lợi vang dội.

      Ngày 19/8/1945, nhân dân Hà Nội giành được chính quyền trọn vẹn. Tin vui đã thôi thúc nhân dân Vùng mỏ tiếp tục đứng lên. Ngày 24/8/1945, tại TX Quảng Yên, UBND Cách mạng lâm thời của tỉnh đã ra mắt nhân dân. Khí thế đấu tranh giành chính quyền sôi nổi, lan tỏa khắp các địa phương. Chiến thắng tại tỉnh lỵ Quảng Yên đã cổ vũ lực lượng cách mạng, nhân dân các địa phương trong tỉnh tiếp tục vùng lên. Từ Hòn Gai cho đến Cẩm Phả, khởi nghĩa giành chính quyền liên tiếp thắng lợi. Đó mãi là những ngày tháng Tám sục sôi, hừng hực tinh thần đấu tranh, giành chính quyền ở Vùng mỏ, từ cụ già đến thiếu niên, nhi đồng, ai ai cũng hăng hái, hòa mình vào khí thế cách mạng chung của cả dân tộc.

      Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta thắng lợi, hòa bình được lập lại. Khu mỏ là nơi tập kết 300 ngày của quân đội Pháp trước khi chúng rút quân. Để tạo điều kiện thuận lợi cho ta tiếp quản Khu mỏ, tháng 2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh thành lập khu Hồng Quảng trên cơ sở sáp nhập Đặc khu Hòn Gai và tỉnh Quảng Yên. Ngày 25/4/1955, khu mỏ được hoàn toàn giải phóng. Đảng bộ khu Hồng Quảng và Đảng bộ tỉnh Hải Ninh đã lãnh đạo nhân dân hai tỉnh bắt tay vào công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục kinh tế, xã hội.

qn2
Ngay sau khi thành lập tỉnh, Quảng Ninh vừa giữ vững mặt trận sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ. 

      Ngày 30/10/1963, Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) khóa II, kỳ họp thứ 7 đã phê chuẩn việc hợp nhất tỉnh Hải Ninh và khu Hồng Quảng thành một đơn vị hành chính lấy tên là tỉnh Quảng Ninh. Từ ngày 1/1/1964, tỉnh Quảng Ninh đi vào hoạt động chính thức, tạo thành một thể liên hoàn cả về chính trị, kinh tế, quân sự, phát huy được sức mạnh tổng hợp của vùng Đông Bắc rộng lớn của Tổ quốc. Đây là dấu mốc rất quan trọng để giai cấp công nhân và nhân dân các dân tộc Quảng Ninh bước vào thời kỳ cách mạng mới.

      Đến những háo hức mong chờ

      Những dấu mốc, sự kiện lịch sử hào hùng của Cách mạng Tháng Tám mãi được các thế hệ người dân Vùng Mỏ khắc ghi, trở thành những bài học kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc, là những giá trị tinh thần to lớn cổ vũ Quảng Ninh trên mỗi chặng đường dựng xây và phát triển. Sau ngày thành lập tỉnh, quân và dân Vùng mỏ lại đối phó với cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Từ gian khổ trong chiến đấu đến gian lao, vất vả trong thời kỳ hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục kinh tế, xã hội, đến khi đạt được những thành tựu, kỳ tích trong công cuộc đổi mới hôm nay, Quảng Ninh luôn phát huy cao độ tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”, ý chí bất khuất kiên cường, không đầu hàng trước thử thách.

qn2 1
Cảng cao cấp Ao Tiên (huyện Vân Đồn) được khai thác đưa vào hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

      Nhân dân Quảng Ninh dưới sự lãnh đạo của Đảng với khát vọng đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, đang từng ngày chung sức, nỗ lực để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu, ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc...

      Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Quảng Ninh đã đạt được những kết quả toàn diện, ấn tượng trên tất cả các lĩnh vực. Tỉnh đã duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt mức tăng trưởng 2 con số trong 7 năm liên tiếp từ 2016 - 2022. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 28.000 tỷ đồng. Tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt 9,46%, đứng thứ 4 cả nước và đứng 2 trong vùng đồng bằng sông Hồng. Từ đây, kéo theo các chỉ số về xã hội, giáo dục, y tế cũng được cải thiện, mang đến đời sống ấm no, hạnh phúc, không để ai bị bỏ lại phía sau. Qua đó, tạo nền tảng vững chắc để Quảng Ninh tiếp tục bứt phá, hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm 2023 và những năm tiếp theo.

qn4
Dự án cầu Cửa Lục 3 đã hoàn thành khoảng gần 90% tổng khối lượng các hạng mục, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.

      Thênh thang giữa khung trời cao rộng, tháng Tám mùa thu đến với Quảng Ninh trong sự náo nức, rộn ràng, chan hòa trong niềm vui chung cả nước. Từ thành thị đến nông thôn, từ những gương than đến nơi đảo xa tiền tiêu Đông Bắc, đâu đâu cũng hân hoan khí thế sôi nổi, hào hứng, quyết tâm thi đua hoàn thành nhiệm vụ, để chào đón mốc son tròn 60 năm Ngày thành lập tỉnh 30/10 (1963 - 2023). Đó là niềm vui lan tỏa từ những lời ca tiếng hát rộn ràng khắp các khu dân cư; niềm vui háo hức ánh lên trong mắt những cô cậu học trò huyện Bình Liêu, Ba Chẽ... chuẩn bị đón năm học mới trong ngôi trường mới; niềm vui lấp lánh trong nụ cười của cô bác nông dân Đông Triều đang vào mùa thu hoạch cây trái; niềm vui đầy khí thế khi vào ca sản xuất của công nhân ngành Than nơi hầm lò, nhà máy, xí nghiệp...

qn5
Huyện Bình Liêu tổ chức Liên hoan Tiếng hát khu dân cư năm 2023.

      Nhịp sống tất bật, hối hả khiến ta luôn lo toan, bận rộn, thì nên chăng trong khoảnh khắc thu sang, tôi và bạn hãy thư thả, khoan thai dạo bước qua mỗi con phố mỏ, ngắm nhìn quê hương đang đổi mới từng ngày và trân trọng, tin yêu, cùng hoà mình vào ký ức lịch sử thiêng liêng của đất nước, háo hức đón chờ một dấu ấn thật đặc biệt của Vùng mỏ để niềm tự hào, tình yêu quê hương cứ thế lớn dần, vững bền theo tháng năm./.

QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây