Sở Công thương hướng dẫn thực hiện các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Thứ hai - 08/10/2018 21:13 2.035 0
Nhằm hướng dẫn các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thực hiện đúng các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, ngày 03/10/2018 vừa qua, Sở Công thương đã có văn bản số 2774/SCT-QLNL hướng dẫn chi tiết, yêu cầu các cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc.
Sở Công thương hướng dẫn thực hiện các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả
      Hiện nay, Quảng Ninh có 123 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm (cơ sở), trong đó có 113 cơ sở đã được phê duyệt tại Quyết định số 1305/QĐ-TTg ngày 03/9/2017; 10 cơ sở được phê duyệt bổ sung theo đề nghị, thẩm định của Bộ Công Thương.

      Theo quy định Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm yêu cầu bắt buộc phải thực hiện các nhiệm vụ sau:
(1) Chỉ định và quy định trách nhiệm đối với người quản lý năng lượng của đơn vị;
(2) Kiểm toán năng lượng;
(3) Áp dụng mô hình quản lý năng lượng;
(4) Xây dựng và thực hiện kế hoạch hàng năm và 05 năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả phù hợp với kế hoạch SXKD, báo cáo kết quả thực hiện và xây dựng kế hoạch cụ thể cho những năm tiếp theo.
 
      Như vậy, 123 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm cần triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như sau:

1. Đối với 10 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm được phê duyệt bổ sung tại Quyết định số 1221/QĐ-TTg ngày 21/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ:
  • Thực hiện cử người đi đào tạo để được cấp chứng chỉ người quản lý năng lượng; cán bộ công nhân viên được cử đi đào tạo ngoài quy định của đơn vị phải đáp ứng các yêu cầu sau:
    • Có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên về chuyên ngành năng lượng hoặc ngành kỹ thuật liên quan đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong sản xuất công nghiệp, công trình xây dựng, hoạt động dịch vụ.
    • Có bằng tốt nghiệp từ trung cấp kỹ thuật liên quan trở lên đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong sản xuất nông nghiệp, giao thông vận tải.
  • Thực hiện bổ nhiệm và quy định trách nhiệm đối với Người quản lý năng lượng của đơn vị; các nhiệm vụ của người quản lý năng lượng được quy định tại Khoản 2 Điều 35 của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
  • Thực hiện việc kiểm toán năng lượng với chu kỳ 3 năm một lần.
  • Áp dụng mô hình quản lý năng lượng (ISO 50001-2011).
  • Xây dựng kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2018, Kế hoạch 05 năm tiếp theo về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 Thông tư 09/2012/TT-BCT ngày 20/4/2012 của Bộ Công Thương.

2. Đối với 113 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm đã được phê duyệt tại Quyết định số 1305/QĐ-TTg ngày 03/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ (nay là Quyết định số 1221/QĐ-TTg ngày 21/9/2018).
  • Thực hiện báo cáo đánh giá định kỳ về kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2018; Xây dựng kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2019, báo cáo gửi về Sở Công Thương trước ngày 15/01/2019.
  • Các đơn vị đã thực hiện kiểm toán năng lượng từ 03 năm trở lên, thực hiện đánh giá lại kết quả sau khi thực hiện các giải pháp trong báo cáo kiểm toán và tổ chức kiểm toán lại theo chu kỳ.
  • Sau khi hoàn thành việc kiểm toán năng lượng, nộp báo cáo kết quả kiểm toán năng lượng về Sở Công Thương trong thời gian 30 ngày.

      Đối với các cơ sở chưa bổ nhiệm người quản lý năng lượng, chưa kiểm toán năng lượng: Thực hiện lập danh sách cán bộ dự kiến cử đi đào tạo cấp chứng chỉ người quản lý năng lượng và có văn bản đề nghị hỗ trợ đào tạo người quản lý năng lượng, kiểm toán năng lượng gửi về Sở Công Thương tổng hợp, phối hợp triển khai. Báo cáo của các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh gửi về Sở Công Thương trước ngày 15/10/2018./.

CTV

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây