Công ty Than Thống Nhất - TKV tiếp tục tăng cường thực hiện sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả

Thứ hai - 13/11/2023 11:30 720 0
Vì sao phải tiết kiệm điện năng? - Đây là một câu hỏi tiết kiệm điện mà chúng ta thường gặp.
Công ty Than Thống Nhất - TKV tiếp tục tăng cường thực hiện sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả

      Kể từ khi được phát minh ra đến nay, điện luôn là nguồn năng lượng quan trọng trong cuộc sống con người. Với cuộc sống hiện đại, nếu thiếu điện, chúng ta khó có thể làm việc. Sử dụng điện năng một cách hợp lý, tiết kiệm điện giúp tiết kiệm tài nguyên nước, rừng, bảo vệ môi trường. đồng thời, nâng cao tinh thần chia sẻ cộng đồng. Hiểu đơn giản là tiết kiệm nguồn tài nguyên tạo ra điện. Khi chúng ta dùng ít điện năng hơn, người khác sẽ có điện để sử dụng, không bị cắt điện những lúc cần thiết hoặc những ngày nắng nóng, đồng thời còn giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, giúp ngăn chặn sự nóng lên của Trái đất, bảo vệ môi trường.

s2


      Tiết kiện điện năng trong sinh hoạt trong gia đình có rất nhiều mẹo giúp chúng ta tiết kiệm hiệu quả, giảm thiểu chi phí tiền điện không nhỏ mỗi tháng. Có thể kể đến một số cách sau đây:

s3
Rút các thiết bị điện khi không sử dụng
s4
s5
Thay thế điều hòa bằng quạt vào các thời điểm không quá nóng bức

      Sử dụng bóng đèn led tiết kiệm điện. Đóng kín cửa khi sử dụng máy lạnh. Vệ sinh các thiết bị điện thường xuyên. Rút các đồ điện tử ra khỏi ổ khi không sử dụng. Tắt các thiết bị điện khi ra ngoài. Sử dụng bộ điều chỉnh ánh sáng trong phòng ngủ. Lắp đặt công tắc điện thông minh. Sử dụng các thiết bị có công nghệ tiết kiệm điện Inverter. Tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và gió từ môi trường tự nhiên. Cách tiết kiệm điện khi dùng máy lạnh, điều hòa. Thay thế điều hòa bằng quạt trần khi thời tiết không quá nóng. Tắt Tivi khi không sử dụng. Các cách tiết kiệm điện cho máy tính khi tạm thời ngừng sử dụng. Cách giảm lượng điện tiêu thụ từ bếp từ âm, bếp hồng ngoại âm. Cách tiết kiệm điện cho nồi cơm điện. Cách giảm lượng điện tiêu thụ cho máy giặt. Cách giảm điện năng tiêu thụ của bàn là. Cách tiết kiệm điện cho tủ lạnh…

      Còn đối với điện năng phục vụ sản xuất của ngành Than nói chung, Công ty Than Thống Nhất - TKV nói riêng, những năm gần đây, đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025. Giám đốc Công ty Than Thống Nhất - TKV đã nhiều lần ra chỉ thị yêu cầu CBCNV Công ty tăng cường thực hiện sử dụng điện đảm bảo tiết kiệm hiệu quả không chỉ vì chi phí cho điện năng tăng thêm mỗi năm do giá điện bình quân điều chỉnh tăng mà còn là để đảm đảm bảo việc cung cấp điện ổn định, hiệu quả  cho sản xuất lâu dài.

s6


      Vừa mới đây, ngày 08/11/2023 Bộ Công Thương đã ra Quyết định số 2941/QĐ-BCT “Quy định giá bán điện” mới, áp dụng từ ngày 09/11/2023. Theo đó mức giá bán điện bình quân điều chỉnh tăng thêm 4,5%. Để đảm bảo việc cung cấp điện ổn định, thực hiện sử dụng điện đảm bảo tiết kiệm hiệu quả, Giám đốc Công ty Than Thống Nhất - TKV tiếp tục ra chỉ thị số 9113/CT-VTNC ngày 10/11/2023 yêu cầu các Phòng: CV; AT; ĐKSX; KB; KCM và các Phân xưởng trong Công ty thực hiện các công việc cụ thể như sau:

      Thứ nhất, đối với các Phân xưởng trong Công ty: Giao cho Quản đốc các Phân xưởng tổ chức thực hiện: Tuyên truyền, vận động CBCNV trong Phân xưởng thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, luôn ý thức tiết kiệm điện mọi lúc, mọi nơi.

      Hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn vào khung giờ cao điểm (Từ thứ hai đến thứ bảy trong tuần vào khung giờ: Từ 09 giờ 30 đến 11 giờ 30 và Từ 17 giờ 00 đến 20 giờ 00).

      Bố trí hợp lý sản xuất để hạn chế tối đa các thiết bị hoạt động không tải, non tải như: Hệ thống băng tải, máng cào, sàng rung, tời kéo...

      Thực hiện chế độ, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ các máy móc thiết bị Cơ điện, Vận tải để duy trì tính năng kỹ thuật, giảm tiêu hao điện năng.

      Đối với Phân xưởng TGTN (Các cụm bơm nước tại hầm bơm TT-140; trạm nén khí cố định MB+25); PX VTL1(Băng 74; Băng 7B; Băng B2); PX VTL2 (Tời cáp chở người là ngầm -35/-140; 02 trạm tới trục JK-2.5/2.0) hiện đang sử dụng biến tần, khởi động mềm phải duy trì hoạt động ổn định, liên tục.

      Thứ hai, đối với khu Văn phòng, Nhà nhật lệnh, Mặt bằng công nghiệp các phân xưởng: Giao cho Quản đốc các Phân xưởng tổ chức thực hiện:

      Đối với khu văn phòng, nhà nhật lệnh: Tắt hết các thiết bị dùng điện khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc; Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm; Sử dụng điều hoà nhiệt độ khi thật cần thiết, cài đặt chế độ làm mát từ 26° trở lên. Dùng quạt thay thế điều hoà khi thời tiết không quá nóng; Sử dụng các thiết bị điện Công ty đã trang bị, “Nghiêm cấm sử dụng các thiết bị không có trong thiết kế”.

      Đối với các Phân xưởng: CĐ; ST; VTL2; PV... quản lý hệ thống chiếu sáng khu nhà kho, nhà nhật lệnh, khuôn viên sân vườn và chiếu sáng mặt bằng lối đi lại, chiếu sáng các khu vực sản xuất, bật đèn từ 17 giờ 15 phút và tắt hết đèn 6h ngày hôm sau.

      Đối với Phân xưởng Đời sống: Sử dụng hệ thống điều hòa, chiếu sáng nhà ăn trong thời gian CBCNV ăn theo Quy định. Căn cứ số lượng công nhân ăn tại các bếp nhà ăn điều chỉnh hợp lý số lượng điều hòa và chiếu sáng. Khi hết người ăn phải cắt hoàn toàn điều hòa và hệ thống chiếu sáng không cần thiết.

      Phòng ĐKSX kiểm tra, điều hành, chỉ đạo các Phân xưởng thực hiện các nội dung công việc trên.

      Thứ ba, đối với khu vực Văn phòng Công ty: Giao Văn phòng Công ty giám sát, chỉ đạo thực hiện: Cắt hết hệ thống điều hòa khi hết giờ làm việc và đóng trở lại vào giờ sản xuất ngày hôm sau theo từng mùa. Tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết khi ra khỏi phòng, triệt để tiết kiệm điện chiếu sáng sân, vườn và các khu vực hành lang bảo vệ. Cắt điện Áp tô mát tổng tại tầng 8 và tầng 9, chỉ duy trì hệ thống chiếu sáng hành lang. Cắt điện hệ thống điều hòa khu vực tầng 8 và tầng 9 từ ngày 13/11/2023 và chỉ được sử dụng khi có Lệnh của Giám đốc Công ty.

      Bật đèn từ 17 giờ 15 phút và tắt hết đèn 6h ngày hôm sau đối với: Hệ thống chiếu sáng khu nhà kho, nhà nhật lệnh, khuôn viên sân vườn và chiếu sáng mặt bằng lối đi lại tại khu vực Văn phòng Khu A; Khu B; Khu Chung cư Cẩm Thành.

      Thứ tư, đối với Phân xưởng Cơ điện: Giao cho Quản đốc PXCĐ tổ chức thực hiện: Tổ chức thực hiện các nội dung công việc tại mục I và II. Để đảm bảo ổn định lưới điện phục vụ sản xuất và Nghị định số: 137/2013/NĐ-CP giao PXCĐ thực hiện:

      Theo dõi việc sử dụng điện trong từng giờ, đặc biệt vào các giờ cao điểm (Từ thứ hai đến thứ bảy trong tuần vào khung giờ: Từ 09 giờ 30 đến 11 giờ 30 phút và Từ 17 giờ 00 phút đến 20 giờ 00 phút) trong Công ty.

      Cập nhật đầy đủ các thông số vận hành và đảm bảo hệ số cosφ ≥ 0,92 tại trạm biến áp trung gian 35/6kV Cầu trắng “Theo kiến nghị điều chỉnh của Công ty Điện Lực Quảng Ninh trong biên bản làm việc ngày 02/11/2023”.

      Thực hiện vận hành thiết bị ổn định, an toàn, trường hợp tiết giảm công suất tổ chức thực hiện theo phương án số: 359/PA-VTNC ngày 17/01/2023 “Phương án vận hành khi tiết giảm công suất điện, phòng chống mưa bão và giải quyết sự cố cung cấp điện”.

      Thứ năm, tổ chức thực hiện: Thời gian thực hiện: Kể từ ngày 13/11/2023.

      Đối với các Phân xưởng: Giao cho Quản đốc Phân xưởng hướng dẫn, đôn đốc nhắc nhở, giám sát CBCN tại đơn vị và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung công việc theo Chỉ thị này. Quản đốc Phân xưởng chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công ty việc sử dụng điện đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Trách nhiệm các Phòng liên quan:

      Phòng CV: Tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc sử dụng điện tại các Phòng và Phân xưởng trong toàn Công ty. Lập biên bản, báo cáo Giám đốc Công ty xử lý đối với tập thể, cá nhân vi phạm các Quy định về sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả. Định kỳ hàng tháng báo cáo Giám đốc Công ty việc sử dụng điện năng trong tháng tại các khâu trong sản xuất như: Khai thác, đào lò bơm nước...  đánh giá, so sánh điện năng trước khi thực hiện sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả. Đề xuất Giám đốc Công ty các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả. Kết hợp với Phòng KCM kiểm tra, rà soát hiện trạng lắp đặt tuyến máng cào, băng tải tại các Phân xưởng trong Công ty. Áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng mặt trời cho hệ thống chiếu sáng mặt bằng công nghiệp. Đề xuất lựa chọn đầu tư các thiết bị mới có hệ số sử dụng năng lượng thấp năng suất cao; Thay thế các thiết bị khởi động trực tiếp bằng các thiết bị khởi động gián tiếp như biến tần; khởi động mềm...

      Phòng KCM: Kết hợp với Phòng CV kiểm tra, rà soát hiện trạng lắp đặt tuyến máng cào, băng tải tại các Phân xưởng trong Công ty. Tổng hợp báo cáo, đề xuất các giải pháp để phát huy tối đa chiều dài làm việc của thiết bị theo thiết kế. Thiết kế thi công đào chống lò, lựa chọn các giải pháp hợp lý đảm bảo: Giảm thiểu việc lắp đặt thiết bị để hạn chế tối đa điện năng sử dụng; Thiết bị lắp đặt đảm bảo chiều dài theo thiết kế.

      Phòng KB: Tăng cường công tác an ninh toàn bộ các khai trường khu vực trong Công ty.

      Phòng CV; AT; ĐKSX: Căn cứ chức năng nhiệm vụ Giám đốc Công ty giao tổ chức chỉ đạo; giám sát; kiểm tra các Phân xưởng trong Công ty thực hiện các nội dung công việc trên.

      Tin rằng, với những biện pháp hữu hiệu mà Giám đốc công ty đã liên tục đưa ra trong thời gian gần đây, việc sử dụng điện năng đảm bảo tiết kiệm hiệu quả sẽ không chỉ giảm chi phí sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh và tăng doanh thu, lợi nhuận cho Công ty mà còn góp phần bảo vệ nguồn năng lượng quan trọng trong cuộc sống con người./.

Vũ Hoà

Ghi rõ nguồn "Than Thống Nhất - TKV" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành lại thông tin từ website này!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây