Chuyển đổi số ở ngành Than

Chủ nhật - 25/09/2022 13:12 387 0
Để thích ứng với tình hình mới và tận dụng cơ hội mà cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư mang lại, ngành Than đang đẩy mạnh thực hiện công tác chuyển đổi số.
Người lao động Công ty CP Than Đèo Nai - Vinacomin tích cực thực hiện chuyển đổi số trong công việc.
Người lao động Công ty CP Than Đèo Nai - Vinacomin tích cực thực hiện chuyển đổi số trong công việc.

      Những năm gần đây, khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 bùng nổ, công cuộc chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp, trong đó có ngành Than. Bám sát Nghị quyết số 52-NQ/TW (ngày 27/9/2019) của Bộ Chính trị "Về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư", Nghị quyết số 09-NQ/TU (ngày 5/2/2022) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy "Về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban lãnh đạo điều hành TKV, Đảng ủy Than Quảng Ninh đã ra nhiều văn bản lãnh, chỉ đạo, triển khai, đưa các nghị quyết vào cuộc sống.

      Theo ông Khuất Mạnh Thắng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy TKV: Tập đoàn đã đánh giá hiệu quả của chuyển đổi số dựa theo các tiêu chí giảm giá thành và chi phí, phát triển bền vững, xây dựng mô hình hệ sinh thái số, thúc đẩy tăng trưởng. Lãnh đạo Tập đoàn đã chỉ đạo giao các ban chuyên môn tìm hiểu thực tế tại các đơn vị, có những tư vấn, tham mưu phù hợp để xây dựng chiến lược chuyển đổi số tại TKV. Tập đoàn đã cơ cấu bộ phận nhân sự làm về công nghệ thông tin có hệ thống từ TKV đến các đơn vị thành viên với tổng số nhân sự 150 người.

cds2
Thợ mỏ Công ty CP Than Đèo Nai - Vinacomin vào nhật lệnh bằng máy điện thoại thông minh, ipad trên khai trường.

      TKV đã hoàn thành quy hoạch hạ tầng công nghệ thông tin toàn Tập đoàn; kết nối hệ thống mạng diện rộng của cơ quan Tập đoàn với các mạng diện rộng của các đơn vị thành viên. Toàn bộ các đơn vị trong TKV trang bị hạ tầng mạng, máy chủ phù hợp với ứng dụng trong điều hành sản xuất. Một số đơn vị xây dựng phòng máy với quy mô gần sát với Trung tâm dữ liệu và có tổ chức dữ liệu khác nhằm dự phòng thảm họa. Công tác truyền dẫn, các tín hiệu cần chất lượng cao đa số đã được quang hóa phục vụ kết nối trên 1Gbps thậm chí 10 Gbps, còn lại kết nối đạt tối thiểu 100Mbps.

      Tập đoàn và các đơn vị thành viên đều trang bị các thiết bị an toàn thông tin cơ bản, như tường lửa, các phần mềm diệt virus để bảo vệ hệ thống và người dùng. Một số đơn vị đã xây dựng cấp độ an toàn thông tin cho một số hệ thống công nghệ thông tin quan trọng. Hằng năm TKV tổ chức đào tạo nhận thức an toàn thông tin cho lãnh đạo các đơn vị và các vị trí vận hành công nghệ thông tin trong toàn Tập đoàn.

      Với mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị nguồn nhân lực nhằm đáp ứng được yêu cầu quản trị, hoạch định và phát triển nguồn nhân lực, TKV đang triển khai số hóa công tác quản trị nhân sự, đưa vào ứng dụng từ năm 2022.

cds3
Sản xuất tại Công ty CP Công nghiệp ô tô - Vinacomin.

      Đặc biệt, ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất, điều hành và kinh doanh để nâng cao năng suất, hỗ trợ ra quyết định và trải nghiệm khách hàng, Tập đoàn đã ứng dụng công nghệ: Trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, người máy, thu thập phân tích dữ liệu lớn (big data).

      Trong quá trình chuyển đổi số ngành Than hiện cũng gặp không ít khó khăn khi một số bộ phận cán bộ, công nhân chưa thực sự hiểu hết về giá trị của việc chuyển đổi số; đôi khi còn nhầm lẫn với số hóa, dẫn đến việc chuyển đổi số nửa vời; đâu đó còn xuất hiện tâm lý ngại thay đổi…

      Đảng ủy TKV, Đảng ủy Than Quảng Ninh đã ra nghị quyết và đề ra một số mục tiêu thực hiện chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, xây dựng nền tảng công nghệ thông tin dùng chung toàn Tập đoàn theo mô hình Trung tâm dữ liệu trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud computing), có khả năng lưu trữ và xử lý được dữ liệu lớn (big data); xây dựng các hệ thống phần mềm dùng chung toàn Tập đoàn trên nền tảng hệ thống ERP./.

NQ (ST)

Nguồn tin: Theo Thanh Hằng (quangninh.gov.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây