Chấm dứt khai thác than lộ thiên, không quy hoạch nhà máy xi măng

Thứ hai - 19/08/2019 16:18 860 0
Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XIII đã hoàn thành các nội dung đề ra, với 22 Nghị quyết được thông qua.
Ảnh minh họa - NQ (ST)
Ảnh minh họa - NQ (ST)

      Sự quan tâm của dư luận xã hội, cử tri nhân dân đối với Kỳ họp lần này rất lớn. Bởi những nội dung được đưa ra bàn thảo, quyết nghị đều liên quan mật thiết đến phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, đời sống dân sinh, quyền lợi trực tiếp của nhiều người. Đặc biệt 4 nhóm vấn đề được lựa chọn để chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp lần này đã được cử tri đánh giá rất cao, những câu hỏi của đại biểu HDNĐ tỉnh, trả lời của đại diện cơ quan quản lý và kết luận của Chủ tọa kỳ họp đã làm nức lòng cử tri.

      Đó là khẳng định không đưa vào quy hoạch phát triển 2 nhà máy xi măng nằm bên vịnh Cửa Lục là Xi măng Thăng Long, và Xi măng Hạ Long; dứt khoát hết năm 2019 chấm dứt hoàn toàn khai thác than lộ thiên tại khu vực TP Hạ Long. Đây là 2 vấn đề lớn không chỉ liên quan đến môi trường sống mà đó chính là sự phát triển bền vững của tỉnh Quảng Ninh, là sinh kế dài lâu của người dân sống bên bờ Di sản Thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, vịnh Cửa Lục.

      Môi trường bị tác động mạnh, đời sống bị ảnh hưởng do hoạt động khai thác khoáng sản, nhất là khai thác than đã, đang là vấn đề rất “nóng” mà cử tri quan tâm, kiến nghị rất nhiều trong những năm qua. Đối với thành phố có địa bàn hẹp như Hạ Long thì hoạt động khai thác than lộ thiên đã tác động đến toàn bộ hoạt động phát triển, đời sống nhân dân trên toàn địa bàn. Hạ Long sẽ vô cùng khó khăn khi song hành 2 hoạt động kinh tế chủ đạo là khai thác than và phát triển du lịch. Quảng Ninh muốn đi nhanh, đến đích của tăng trưởng “nâu” sang “xanh” thì thành phố thủ phủ, đầu tàu, trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh phải đặt ra nhiệm vụ trọng tâm là bảo vệ nghiêm ngặt môi trường, bảo vệ những ngành kinh tế xanh, tạo những cơ chế chính sách làm lực đẩy cho những ngành công nghiệp không khói bứt phá. Chính vì vậy, không còn con đường nào khác để phát triển bền vững cho thành phố bên bờ Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long này ngoài lựa chọn phát triển du lịch, dịch vụ là số 1, là duy nhất.

      Quyết định 403/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành Than đến năm 2030, Quyết định 1265/QĐ-TTg 2017 về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển ngành Than Việt Nam đến năm 2020, có xét triển vọng đến năm 2030 đều đã đặt hành lang pháp lý, chủ trương chỉ đạo thống nhất chung về kết thúc khai thác than lộ thiên ở khu vực TP Hạ Long. Tại Kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đưa vấn đề này vào nội dung chất vấn, trả lời chất vấn và ban hành nghị quyết về nội dung này được cử tri theo dõi, đánh giá cao, tin tưởng, kỳ vọng vào những quyết sách tạo động lực phát triển mới cho thành phố thủ phủ, sự phát triển bền vững của tỉnh Quảng Ninh.

      Cũng trong chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh để truyền tải kiến nghị của cử tri về hoạt động gây ô nhiễm môi trường của 2 nhà máy xi măng ở huyện Hoành Bồ, về mong mỏi lớn nhất của người dân là 2 nhà máy này cần sớm chấm dứt hoạt động, di dời khỏi khu vực ven vịnh Cửa Lục. Đây cũng không là vấn đề mới trong kiến nghị của cử tri thời gian qua và đã được HĐND tỉnh thông qua trong các nghị quyết từ năm 2014 về dừng mở rộng công suất các nhà máy xi măng hiện có, không quy hoạch mới các nhà máy nhiệt điện, xi măng trong vòng bán kính ít nhất 15km cách phía ngoài của vùng vịnh Hạ Long. Trong kết luận nội dung chất vấn về vấn đề này tại Kỳ họp thứ 13, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký khẳng định sẽ kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh đưa ra khỏi quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam đối với 2 nhà máy xi măng Thăng Long 2, Hạ Long 2 (tại huyện Hoành Bồ), nội dung này được đưa vào nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm của tỉnh Quảng Ninh.

      Với sự phát triển nhanh của tỉnh trong thời gian qua sẽ còn nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh mà cử tri kiến nghị cần được quan tâm, xem xét, giải quyết. Việc đổi mới trong mỗi kỳ họp, đi vào những vấn đề thực tiễn đời sống đặt ra để bàn thảo tìm giải pháp thực hiện hiệu quả, làm chuyển biến tình hình tốt nhất, đạt được sự đồng tình của cử tri, nhân dân cả tỉnh, đó là thành công các kỳ họp của cơ quan dân cử.

      Khép lại kỳ họp thường lệ giữa năm với nhiều vấn đề được quyết nghị thực hiện trong thời gian tới, cử tri tin tưởng, kỳ vọng các nghị quyết sẽ thực sự đi vào cuộc sống, được diễn giải bằng những hành động, việc làm hiệu quả, ý nghĩa./.

NQ (ST)

Nguồn tin: quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây